Hành trình 10 năm yêu thương

08:11, 21/11/2018

Chúng tôi gọi 10 năm của "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" (2009 - 2018) là Hành trình của lòng yêu thương. 10 năm với 393.752 suất quà, trị giá hơn 119,1 tỷ đồng là những con số thống kê được, nhưng những người làm công tác Chữ thập đỏ không đếm hết được những nụ cười đã nở trên môi của những người nghèo và nạn nhân chất độc da cam mỗi dịp tết đến, xuân về.
 

Chúng tôi gọi 10 năm của “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (2009 - 2018) là Hành trình của lòng yêu thương. 10 năm với 393.752 suất quà, trị giá hơn 119,1 tỷ đồng là những con số thống kê được, nhưng những người làm công tác Chữ thập đỏ (CTÐ) không đếm hết được những nụ cười đã nở trên môi của những người nghèo và nạn nhân chất độc da cam mỗi dịp tết đến, xuân về.
 
Chương trình “Giọt nước nghĩa tình” do Hội CTĐ thực hiện nhằm mang nước sạch về vùng khó khăn. Ảnh: T.B
Chương trình “Giọt nước nghĩa tình” do Hội CTĐ thực hiện nhằm mang nước sạch về vùng khó khăn. Ảnh: T.B

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999, đã trở thành hoạt động nhân đạo ý nghĩa và được triển khai sâu rộng, trở thành hoạt động truyền thống, lôi cuốn sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, trở thành phong trào của toàn dân mỗi dịp năm mới đến. Tại tỉnh Lâm Đồng, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2009. Qua 10 năm, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng tham gia hoạt động. Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Để vận động nguồn lực đạt hiệu quả cho phong trào, các cấp Hội liên tục đổi mới hình thức vận động, như: Tổ chức hội nghị tổng kết mở rộng, mời các nhà tài trợ tham dự; làm việc trực tiếp, gửi thư ngỏ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ các nhà hảo tâm, tổ từ thiện... Giai đoạn 2009 - 2018, chỉ tính riêng cấp tỉnh đã vận động được 780 lượt các đoàn từ thiện, doanh nghiệp, đơn vị, công ty, cá nhân hảo tâm… trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho phong trào”.
 
Mùa xuân này, lại có thêm những suất quà được cho đi, và lại có thêm những gia đình có được một cái tết ấm hơn năm cũ.
Sự hỗ trợ đó, có thể đến từ các tổ chức như Ngân hàng Công thương Lâm Đồng với các hoạt động từ thiện xã hội, chia sẻ cùng cộng đồng như: Hỗ trợ trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, có thành tích tốt trong học tập; tặng quà cho hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam nhân dịp xuân về, tết đến… Hoặc là bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh phục vụ bệnh nhân nghèo vẫn luôn đỏ lửa để đem hơi ấm của tình nghĩa đùm bọc, chia sẻ của cộng đồng với bệnh nhân nghèo trong huyện. Đó cũng có khi là sự sẻ chia đến từ những nhà hảo tâm luôn dành tấm lòng của mình cho những phận đời bất hạnh. Là ông Trần Văn Sun - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng An - TP Hồ Chí Minh - một trong những tấm lòng vàng đã luôn sát cánh, đồng hành cùng bếp ăn từ thiện ngay ngày đầu thành lập...
 
Linh mục Trần Đức Thành - Chánh xứ Tân Rai, Bảo Lâm với hơn 2.000 m 2 đất hiến tặng, vận động xây dựng 4 trường mẫu giáo, 7 nhà tình thương cho người nghèo; trao tặng 40 bộ bàn ghế và 6 kệ để dụng cụ học tập cho học sinh, vận động các nhà tài trợ để cấp học bổng cho nhiều học sinh nghèo hiếu học được tiếp tục đến trường, vận động các đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người bệnh, vận động hàng ngàn phần quà tết cho người nghèo vùng sâu vùng xa, hỗ trợ gạo cho người già neo đơn, người khuyết tật... với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Và còn rất nhiều những bàn tay khác trong 10 năm qua đã luôn dang rộng, giúp đỡ những người nghèo và nạn nhân chất độc da cam bớt đi những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống. 
 
Bên cạnh chăm lo suất quà cho địa phương, Hội CTĐ tỉnh còn chỉ đạo các huyện, thành hội có điều kiện vận động hỗ trợ cho các huyện còn khó khăn. Các địa phương đã tổ chức thăm và kết hợp tặng quà tết với các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, xây mới hoặc sửa chữa nhà tình thương CTĐ; đặt các thùng tiền tại các siêu thị, bưu điện để gây quỹ ủng hộ cho phong trào; tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, thẻ Bảo hiểm y tế, xây dựng giếng nước và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững: tặng bò sinh sản, dụng cụ sản xuất, cây giống…. cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
 
THIÊN BÌNH