Kết nối những tấm lòng nhân ái

08:11, 21/11/2018

Hỏi ông về điều trăn trở ở thời điểm hiện tại, ông bình tĩnh cười bảo: "Mình chỉ còn 2 năm công tác ở vị trí này. Và cũng chỉ còn từng ấy thời gian để huy động mọi nguồn lực và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh".

Hỏi ông về điều trăn trở ở thời điểm hiện tại, ông bình tĩnh cười bảo: “Mình chỉ còn 2 năm công tác ở vị trí này. Và cũng chỉ còn từng ấy thời gian để huy động mọi nguồn lực và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh”.
 
Ông Lê Thanh Bảo luôn là địa chỉ nhân đạo tin cậy được nhiều người tìm đến. Ảnh: H.T
Ông Lê Thanh Bảo luôn là địa chỉ nhân đạo tin cậy được nhiều người tìm đến. Ảnh: H.T
“Chú Bảo ơi”
 
Đó là câu mở đầu rất đỗi thân tương từ những cuộc gọi của những người xa lạ. Họ là những bệnh nhân nghèo, những người đang lúc khốn cùng cần sự giúp đỡ… Họ tìm đến với ông Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Đà Lạt như một điểm tựa với niềm hy vọng về một địa chỉ nhân đạo quen thuộc. 
 
Những cuộc gọi như vậy đã không còn bất ngờ với ông, bởi nhiều năm nay, tiếng gọi “Chú Bảo ơi” đã trở nên quen thuộc. Và mỗi tiếng gọi như thế, ông lại nghĩ ngay đến việc có một ai đó đang cần sự chung tay của cộng đồng. Ông vẫn nhớ gia đình anh Liêng Hot Ha Mang - một bệnh nhân nghèo bị bệnh lao ở vùng Đầm Ròn, Đam Rông. Cũng như nhiều người, anh Ha Mang gọi điện thoại đến với “chú Bảo” theo lời giới thiệu của các bác sĩ tại bệnh viện. Cuộc gọi kết thúc, ông lập tức đến bệnh viện xác minh, tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh của anh Ha Mang. Đó cũng là lúc đôi dòng tin nhắn được gửi đi, kêu gọi các nhà hảo tâm cùng các tổ chức cơ sở, nhóm tình nguyện… giúp anh Ha Mang có tiền chuyển tuyến theo yêu cầu của bệnh viện. Chỉ trong một buổi chiều, số tiền đã tạm đủ để gia đình chuyển viện xuống TPHCM. Đến nay, dù bệnh tình vẫn tái phát, nhưng cuộc điện thoại anh Ha Mang dành cho “chú Bảo” là những tâm sự về cuộc sống, là lời mời về dùng bữa cơm với gia đình, là lời chúc nhân những ngày lễ, tết…
 
Với chức trách được giao, ông Bảo nói rằng đó là điều kiện để ông cùng với Hội CTĐ TP Đà Lạt trở thành cầu nối nhân ái cho nhiều tổ chức, cá nhân thể hiện tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. 
 
“Ngoài kia có rất nhiều người có tấm lòng thiện nguyện mong muốn đóng góp một phần cho xã hội nhưng không biết gửi gắm vào đâu. Với bổn phận của mình, mình phải làm sao để họ cảm thấy hoàn toàn yên tâm khi đặt trọn niềm tin. Phải cho họ thấy rằng mình đang nhiệt thành tiếp nhận mọi sự giúp đỡ, ủng hộ dù là nhỏ nhất. Nhưng đồng thời là trách nhiệm điều phối, san sẻ cho những hoàn cảnh khác. Không thể chỉ tập trung vào một hoàn cảnh nhất định mà xã hội đang còn có rất nhiều mảnh đời cần giúp đỡ”, ông Bảo tâm sự.
 
Hơn nửa đời người kết nối “nhân ái”
 
Tính đến nay, ông Lê Thanh Bảo đã có hơn 35 năm gắn bó với công tác của Hội CTĐ. Từ năm 1982 - khi mới là chàng trai tuổi đôi mươi, ông là Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lạc Dương. Với trách nhiệm được phân công, dù ở vị trí nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông luôn là người năng động trong việc vận động và làm nhịp cầu kết nối các doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo cùng nhiều tấm lòng hảo tâm để phối hợp với Hội các cấp cùng thực hiện các chương trình nhân đạo, kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, không chỉ riêng ở TP Đà Lạt mà còn ở nhiều địa phương trong tỉnh.
 
Những năm gần đây, trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thì bản thân ông đã vận động giúp đỡ thường xuyên 15 địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng 500.000 đồng/hoàn cảnh. Nhiều học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa đầu năm học được ông cùng các tổ chức thiện nguyện tặng học bổng, đồng phục, sách vở, dạy các kỹ năng sống… Hằng năm, ông cùng các đoàn bác sĩ đến từ TPHCM tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con. Những căn nhà tình thương, những đợt tặng lương thực, thực phẩm cho các địa phương mùa giáp hạt cũng nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của ông cùng Hội CTĐ TP.
 
Với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ông Bảo cũng là một trong những tấm gương trong phong trào Hiến máu tình nguyện, với tổng số 30 lần. Với trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP, ông cũng đã vận động nhân dân tham gia hiến máu cứu người, tích cực tham gia 4 chương trình Hành trình đỏ do Trung ương Hội tổ chức tại Đà Lạt. Mỗi đợt đều vượt chỉ tiêu hiến máu của hành trình. 
 
Với những đóng góp của mình, ông đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Ông cũng đã nhiều năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều năm là Lao động tiên tiến, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Các kỷ niệm chương về sự nghiệp giáo dục, y tế, công đoàn, dân vận, đồng hành cùng dân tộc… cũng là minh chứng cho đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. 
 
Và năm 2018, ông là một trong 3 cá nhân của tỉnh Lâm Đồng nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tham gia hoạt động “Hiến máu nhân đạo” và công tác xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
HỒNG THẮM