Mưa lũ làm ngập hàng chục căn nhà và trên 70 ha rau, màu

07:11, 26/11/2018

(LĐ online) - Do ảnh hưởng của bão số 9, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có mưa lớn diễn ra từ chiều 24 đến sáng 26/11, khiến mực nước sông Đa Nhim, đoạn qua huyện Đơn Dương, Đức Trọng dâng cao, gây ngập nhiều nhà cửa; rau, màu của người dân…

(LĐ online) - Do ảnh hưởng của bão số 9, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có mưa lớn diễn ra từ chiều 24 đến sáng 26/11, khiến mực nước sông Đa Nhim, đoạn qua huyện Đơn Dương, Đức Trọng dâng cao, gây ngập nhiều nhà cửa; rau, màu của người dân…
 
Theo ghi nhận tại vùng rau Đơn Dương, mưa lớn diễn ra liên tục trong những ngày qua khiến mực nước sông Đa Nhim dâng cao, gây ngập nhiều diện tích rau, màu ven sông. Thống kê ban đầu của địa phương, khoảng gần 300 ha lúa, và rau, màu bị ngập. Trong đó, hơn 70 ha màu bị ngập úng, gây thiệt hại nặng.
 
Ông Nguyễn Đạt Thịnh (ngụ xã Lạc Xuân, Đơn Dương), cho biết: Nhà có vườn xà lách 2.500 m2 cạnh bờ sông Đa Nhim đang trong thời gian chờ thu hoạch, nhưng sau một đêm đã bị nước mưa nhấn chìm, tất cả vốn liếng, công sức của hơn một tháng qua giờ đã đổ sông, đổ bể. 
 
Trong khi đó, nằm sát vườn ông Thịnh, vườn cà tím hơn 4.000 m2 của gia đình anh Nguyễn Hữu Ảnh cũng chung tình cảnh. Do bị úng nước, vườn cà bị hư hại khoảng một nửa, thiệt hại hơn 80 triệu đồng. Đây là hai trong số hàng chục nhà vườn canh tác dọc đôi bờ sông Đa Nhim bị thiệt hại nặng trong đợt lũ này. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương Dương Đức Đại, cho biết: Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có khoảng gần 300 ha diện tích lúa, rau, màu đã bị ngập, trong đó trên 70 ha bị hư hại nặng, tập trung chủ yếu tại xã Tu Tra, Próh, Ka Đơn và Lạc Xuân. 
 
Trong khi đó, tại huyện Đức Trọng, ngày 25/11, tại các xã Đà Loan, Ninh Loan, Đạ Quyn (huyện Đức Trọng) bị ngập cục bộ; nhiều diện tích hoa màu bị nhấn chìm trong nước; nhiều căn nhà bị ngập lụt, nhiều cây cầu dân sinh bị ngập, nhiều tuyến đường bị chia cắt.
 
Theo báo cáo nhanh của Ban Phòng chống lụt bão của tỉnh, lúc 8 giờ ngày 25/11/2018 lũ xuất hiện trên thượng nguồn sông Đa Quyn làm ngập cầu cầu số 7, K62, K65 của xã Đa Quyn làm chia cắt 03 thôn (Thôn Ma Kia, Ma Póh, Cha Răng Hao), lũ về nhanh với cường độ lớn làm ngập gây ách tắc giao thông, người và các phương tiện không qua lại được.
 
Nước lũ từ thượng nguồn tiếp tục tràn về, đến 10 giờ cùng ngày làm ngập cầu Bà Trung xã Tà Năng (Đức Trọng) mức nước tràn qua cầu hơn 1,5 m chia cắt hòa toàn tuyến đường đi thôn Tà Sơn, xã Tà Năng và đi vào xã Đa Quyn. Mưa lũ làm ngập cầu Bà Bống, xã Đà Loan với chiều sâu ngập khoảng 1,2 m làm chia cắt đường giao thông 729 không đi vào được xã Tà Năng.
 
Trong suốt thời gian xảy ra lũ trong chiều và đêm này 25/11/2018, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đơn Dương, Đức Trọng đã chỉ đạo công an huyện, công an xã và UBND các xã lập chốt trực tại các vị trí cầu bị ngập, không cho người và phương tiện qua lại nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Đồng thời huyện đã chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ các xã tổ chức di dời người và tài sản của nhân dân trong vùng ngập úng đến nơi an toàn, cho đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận có trường hợp nào thương vong do lũ. 
 
Do ảnh hưởng bão số 9, mưa lũ còn gây sạt lở nhiều đoạn trên Quốc lộ 27C, nối TP Đà Lạt với TP biển Nha Trang, khiến giao thông bị tê liệt đoạn giữa đèo Hòn Giao, giáp ranh hai tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hòa trong hai ngày qua.
 
Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ, để người dân nhanh chóng ổn định sản xất.
 
Một số hình ảnh mưa lũ gây thiệt hại tại huyện Đơn Dương:

 

 

 

 

 
Thụy Trang