Nữ doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực vận tải

08:11, 06/11/2018

Chị Muôn Thị Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hà Nguyên STC là một phụ nữ đầy bản lĩnh trên con đường khởi nghiệp, thành công trong lĩnh vực vận tải.
 

Chị Muôn Thị Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hà Nguyên STC là một phụ nữ đầy bản lĩnh trên con đường khởi nghiệp, thành công trong lĩnh vực vận tải.
 
Nữ chủ bến xe
 
Chị Muôn Thị Huệ. Ảnh: A.Nhiên
Chị Muôn Thị Huệ. Ảnh: A.Nhiên
Đóng tại thị trấn Đinh Văn - Lâm Hà, HTX Hà Nguyên STC được thành lập ngày 16/6/2015, ban đầu chỉ có 11 thành viên sáng lập và 17 đầu xe các loại. Đến nay, HTX đã phát triển lên 351 đầu xe các loại đi 4 tuyến nội tỉnh và 9 tuyến liên tỉnh, còn lại là xe tải. Số thành viên HTX đã tăng lên 294 người, giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động, trong đó đội ngũ nhân viên và kiểm soát là 10 người. HTX đạt doanh thu hàng năm hơn 2 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 200 triệu đồng, đó là chỉ tính hạch toán một số xe đi vào hoạt động tập trung trong nhà xe, còn lại các hộ khoán đăng ký nộp thuế trực tiếp cho các địa phương. HTX đã tạo thu nhập trung bình cho thành viên, lái xe 5 triệu đồng/tháng. 
 
Chị Huệ sinh năm 1962, hiện ở thị trấn Đinh Văn - Lâm Hà, quê gốc Nam Định, năm 1985 vào Đức Trọng lập nghiệp. Đầu tiên, chị làm cán bộ Phòng Nông nghiệp của huyện Đức Trọng, với trình độ Trung cấp nông nghiệp. Làm việc nhà nước được 10 năm thì chị chuyển nghề, mở ra cơ duyên để chị bước vào con đường kinh doanh. 
 
Chị Huệ bắt đầu bằng công việc làm kẹo mè xửng bỏ mối hàng, lúc đó bán rất chạy. Chị cho biết: “Thời ấy gia đình gặp nhiều khó khăn, khi buôn bán kiếm thêm thu nhập thì hay đi làm việc cơ quan muộn, bao nhiêu lo toan nên tôi quyết định để chồng làm nhà nước (anh làm thương nghiệp), tôi ra kinh doanh ngành hàng bánh kẹo ở Chợ Liên Nghĩa - Đức Trọng. Nói về kinh doanh ngành hàng bánh kẹo cũng từ một nhân duyên mà có nghề này, cả hai vợ chồng làm, khi chợ dời đổi thì việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thất bại”. 
 
Đó là lần thất bại đầu tiên trong nghề kinh doanh, chị Huệ tiếp bước với công việc liên quan đến trình độ chuyên môn của mình là Trung cấp nông nghiệp. Chị Huệ kể: “Tôi vô Công ty liên doanh Lâm Hà - Thành phố Hồ Chí Minh, ở Nông trường 1 Lâm Hà, xin làm việc ở đây, tham gia hoạt động hỗ trợ dân kinh tế mới, tôi làm các điểm trình diễn cây con từ dự án công ty đưa về, rồi các điểm trình diễn của dự án cũng kết thúc. Năm 2000, tôi xin vô làm ở HTX vận tải Lâm Hà, lúc đó HTX ít xã viên, hoạt động yếu, thời điểm này rất khó khăn, lại là dịp đưa tôi đến với ngành vận tải. Lúc đấy tôi không nghĩ chuyện đi làm ngành vận tải, mà do HTX đó nằm ngay Ngã ba Tân Hà, nên chỉ mong xin vào làm một chân, vừa buôn bán được để kiếm thêm thu nhập nuôi con, vì gia đình 3 con nhỏ rất khó khăn mà lương thấp, chỉ làm nhân viên thôi. Vào năm 2005 - khi bầu lại Ban quản trị HTX Vận tải Lâm Hà, tôi được bầu làm Phó Chủ nhiệm HTX”.
 
Đến năm 2007, gia đình chị Huệ lập công ty TNHH chuyên kinh doanh về rau củ quả, nhận thấy gánh vác công việc kinh doanh gia đình và ở bến xe quá nhiều việc, chị Huệ xin nghỉ việc ở HTX từ năm 2010. Rồi từ cơ duyên, chị Huệ lại ra làm bến xe cùng chồng ở Bến xe Trung tâm huyện Lâm Hà. Năm 2015, chị Huệ thành lập HTX Hà Nguyên STC và tập trung tâm huyết quản lý điều hành HTX cho đến nay. 
 
50 tuổi đi học đại học
 
Chị Huệ cho biết: Năm 2003, tôi nghĩ mình phải làm kế toán, mình phải nắm được tình hình kinh doanh, lúc ấy Trường Cao đẳng nghề Bảo Lộc tổ chức 1 lớp ở Lâm Hà, tôi đi thi và học lớp kế toán 2 năm. Khi đó mới học năm thứ hai tôi đã nhận làm kế toán cho đơn vị và công ty của mình. Đến khi học xong mới thấy học kế toán là chưa đủ nên tôi học thêm bằng B vi tính và học cả đại học ngành Quản trị kinh doanh do Trường ĐH Mở TP HCM mở lớp tại Trung tâm Bồi dưỡng Tại chức Lâm Đồng.
 
Trong hoạt động kinh doanh vận tải, chị Huệ là chủ doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, thành công. Chị Huệ chia sẻ: “Trong ngành vận tải, nam giới chiếm chủ yếu, nhưng khi phụ nữ tham gia lĩnh vực này cũng tham gia thực hiện các công việc cụ thể. Từ xuất phát điểm tôi cũng có sự đam mê, mong muốn đi vào nghề này và suy nghĩ nam giới làm được thì phụ nữ cũng có thể làm được. Phụ nữ có những hạn chế đối với nghề nghiệp này, nhưng với sự cố gắng của bản thân, tinh thần ham học hỏi, kinh nghiệm công tác, sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại...; tôi quản lý điều hành được một đơn vị trên 300 đầu xe, trên 400 lái xe. Như vậy, khi mình biết làm việc thì mọi thứ trở nên thuận lợi, cùng với yếu tố tuyển dụng đội ngũ tham mưu tốt khiến công việc của HTX đi vào guồng, có kế hoạch, tôi điều hành bình thường, trôi chảy”.
 
Để trở thành nữ doanh nhân thành đạt, phát triển HTX Hà Nguyên STC trong lĩnh vực vận tải địa phương, chị Huệ cho biết: “Tôi may mắn có chồng hỗ trợ giúp đỡ, các con đã lớn, tự lập. Tôi nghĩ, để thúc đẩy người phụ nữ vươn lên muốn làm việc gì đó có ích cho gia đình, xã hội thì nền tảng là tổ ấm gia đình rất quan trọng. Người phụ nữ phải cân bằng, hài hòa, biết sắp xếp, cân đối giữa việc gia đình và xã hội thì sẽ thành công. Lúc trẻ tôi chỉ học trung cấp và khi tôi 50 tuổi mới đi học đại học, đến năm 2013 tôi mới có bằng đại học, là sinh viên lớn tuổi của trường, ở cái tuổi như thế tôi được đi học là có sự hỗ trợ của gia đình. Gia đình, chồng con là động lực cho tôi phấn đấu vươn lên thành đạt, khẳng định vị thế của người phụ nữ”. 
 
AN NHIÊN