Nữ trí thức tiên phong trong bình đẳng giới

09:11, 05/11/2018

Nữ trí thức, dù công tác ở lĩnh vực nào cũng đều góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Ðặc biệt, trong quá trình khẳng định vị thế của mình, tầng lớp nữ trí thức đã tiên phong trong thực hiện bình đẳng giới.
 

Nữ trí thức, dù công tác ở lĩnh vực nào cũng đều góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Ðặc biệt, trong quá trình khẳng định vị thế của mình, tầng lớp nữ trí thức đã tiên phong trong thực hiện bình đẳng giới.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức Hội thảo về Nữ trí thức với vấn đề bình đẳng giới. Ảnh: A.Nhiên
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức Hội thảo về Nữ trí thức với vấn đề bình đẳng giới. Ảnh: A.Nhiên

Theo bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, vai trò của phụ nữ, trong đó có đội ngũ trí thức nữ đã dần dần khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Người phụ nữ được giải phóng khỏi sự ràng buộc của hệ thống triết lý tư tưởng phong kiến với gia đình để tự tin bước ra ngoài xã hội, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều nữ trí thức đã đạt được những giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế, vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Giải thưởng Kovalepxkaia, Bông hồng vàng... Nhiều chức danh khoa học trước đây chỉ có nam giới mới có thể đạt tới thì ngày nay càng nhiều nữ trí thức đạt được (như Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ...) hoặc được nhận các danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động... Những vị trí trọng trách trong bộ máy lãnh đạo Nhà nước đã có phụ nữ tham gia; nhiều nữ doanh nhân thành đạt...
 
Thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong lĩnh vực giáo dục (năm học 2015 -2016) số phó giáo sư nữ chiếm 18,8%; số tiến sĩ nữ chiếm 31%; số thạc sĩ nữ chiếm 58,1%; ở cấp đại học giảng viên nữ chiếm 51%. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, số lượng phó giáo sư nữ chiếm 32,9%; nữ tiến sĩ chiếm 40,6% và 62,6% nữ thạc sĩ. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đội ngũ nữ trí thức chiếm hơn 70% tổng số lao động, là những người thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
 
Riêng đội ngũ trí thức nữ trong ngành Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng hiện có 18.480 người, trong đó đạt chuẩn chiếm gần 98%, trên chuẩn chiếm 68%; số đảng viên nữ chiếm 73,8%, cán bộ nữ quản lý chiếm 62,2%. 
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cho biết: Để phát huy tiềm năng to lớn của đội ngũ trí thức nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của tỉnh, cần thực hiện tốt việc nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi đối với vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức nữ trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức nữ; thường xuyên làm tốt công tác tuyển dụng, đề bạt và bổ nhiệm trí thức nữ; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ trí thức nữ; mở rộng, nâng cao hiệu quả các dịch vụ kinh tế -xã hội, chăm sóc gia đình, tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức có thời gian nâng cao khả năng chuyên môn, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
 
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện nay, tổng số nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động toàn tỉnh là 24.354 người. Số cán bộ nữ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý chiếm 15,1%. Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước, cụ thể: cấp tỉnh chiếm 18,5% (2 nữ UVBTV Tỉnh ủy), tăng 7,61%; cấp huyện chiếm 14,9% (tăng 2,1%); cấp cơ sở chiếm 21,6% (tăng 4,4%).
 
Tỉ lệ nữ đại biểu HÐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 tăng ở cả 3 cấp so với nhiệm kỳ trước: cấp tỉnh chiếm 32,89%; cấp huyện chiếm 24%; cấp xã chiếm 26,31%.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh nhận định: Trí thức nói chung và nữ trí thức nói riêng là những người đảm nhận trọng trách quan trọng đối với vấn đề phát triển bền vững của xã hội. Qua bao thế hệ, phẩm chất người phụ nữ Việt Nam vốn là người mẹ hiền, vợ đảm, tần tảo nuôi dạy con nên người, giúp chồng thành đạt. Phụ nữ còn là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp giữ gìn nền văn hóa mang bản sắc dân tộc Việt Nam. Đối với gia đình, phụ nữ đảm nhiệm chức năng thiên chức làm mẹ, làm vợ và chăm lo sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đối với xã hội, phụ nữ là một bộ phận quan trọng trong đội ngũ đông đảo những người lao động, trực tiếp sản xuất ra của cải và có vai trò sáng tạo nền văn hóa dân tộc. Trong thời đại hiện nay, việc tìm ra các giải pháp hữu hiệu giúp đỡ phụ nữ trí thức thực hiện hài hòa chức năng gia đình và sự nghiệp đảm bảo bình đẳng giới ngày càng được chú ý hơn để phụ nữ đảm nhận được vai trò và vị trí của mình. Để làm được điều đó, nữ trí thức cần chủ động sắp xếp thời gian khoa học để tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đồng thời, nữ trí thức cần phải phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 
 
Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ, trong đó có đội ngũ nữ trí thức thực hiện tốt bình đẳng giới, đó là: Thường xuyên tập huấn, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò giới trong gia đình cho mọi đối tượng xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong thực thi Luật Bình đẳng giới. Đặc biệt, thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới về chế độ cân bằng trách nhiệm của nam giới trong việc cùng chia sẻ công việc gia đình và chăm sóc con cái. Tăng cường hoạt động quản lý tại cơ quan, công sở, tạo điều kiện thuận lợi cho nữ trí thức vươn lên bằng chính nỗ lực của mình, phát triển đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tạo môi trường làm việc thân thiện, an toàn và có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, đóng góp cho sự phát triển hài hòa, bền vững của xã hội.

Tiếp nhận 20 trí thức trẻ tình nguyện
 
Qua 2 năm tham gia Dự án trí thức trẻ tình nguyện tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng, 24 trí thức trẻ đã cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã trong Khu kinh tế quốc phòng Bắc Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; Tham mưu cho Ban Chỉ huy Đoàn chăm sóc, bảo vệ rừng với diện tích gần 2.000 ha, đồng thời xây dựng và thực hành thí điểm 19 mô hình phát triển kinh tế, nhằm nâng cao đời sống góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân... Bên cạnh đó, đội viên trí thức trẻ tình nguyện còn tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn; tham gia khám bệnh và cấp thuốc miễn phí 5 đợt cho 1.227 lượt người; giúp nhân dân dựng lại trên 40 nhà bị tốc mái do lốc xoáy gây ra; tổ chức phát dọn, nạo vét kênh mương, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách tỉa cành cà phê trên 700 ngày công; phối hợp với Trung tâm Y tế của huyện Đam Rông tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện kế hoạch hóa gia đình và cách phòng chống các tệ nạn ma túy...
 
Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã trao giấy khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm vụ trí thức trẻ tình nguyện đợt 4 và trao kỉ niệm chương của Bộ Quốc phòng cho 24 trí thức trẻ tình nguyện; đồng thời, tiếp nhận 20 trí thức trẻ tình nguyện đợt 5, giai đoạn 2018 - 2020.
LÊ TUẤN

AN NHIÊN