Quảng Lập dẫn đầu cải cách hành chính huyện Đơn Dương

08:11, 20/11/2018

Nhiều giải pháp được xã thực hiện để 3 năm liền, Quảng Lập luôn dẫn đầu huyện Đơn Dương về công tác cải cách hành chính. 

Nhiều giải pháp được xã thực hiện để 3 năm liền, Quảng Lập luôn dẫn đầu huyện Đơn Dương về công tác cải cách hành chính. 
 
Giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa xã Quảng Lập. Ảnh: V.T
Giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa xã Quảng Lập. Ảnh: V.T
Dẫn đầu 3 năm liền 
 
Là xã đi đầu trong xây dựng nông thôn mới tại Đơn Dương, Quảng Lập với trên 1.280 hộ dân, gần 6.500 người sinh sống trong 5 thôn, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ 2013 và hiện là một trong 2 xã của Đơn Dương đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian đến.
 
Trong cải cách hành chính (CCHC), Quảng Lập chính là xã liên tục 3 năm  gần đây dẫn đầu Đơn Dương về chỉ số CCHC của 10 xã, thị trấn trong huyện hằng năm.
 
 Như trong năm 2017 vừa qua, qua đánh giá chỉ số CCHC, Quảng Lập được 89,87 điểm, vượt qua thị trấn Thạnh Mỹ (với 89,84 điểm), dẫn đầu Đơn Dương, trong đó điểm tự chấm qua thẩm định đạt 63,5 điểm trong tổng số 70 điểm; điểm điều tra xã hội học đạt 26,37 điểm trong tổng số 30 điểm. 
 
So với thị trấn Thạnh Mỹ, đơn vị đứng nhì về chỉ số CCHC của Đơn Dương năm 2017, nhiều chỉ số thành phần của xã Quảng Lập thường không cao bằng nhưng trong tổng thể thì xã có điểm cao hơn thị trấn này.
 
 Đặc biệt, Quảng Lập trong năm 2017 dẫn đầu huyện về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đứng thứ nhì huyện về điểm điều tra xã hội học đo lường về sự hài lòng của người dân (chỉ sau xã Đạ Ròn). 
 
Giải quyết hầu hết hồ sơ đến
 
Như ông Nguyễn Bình Trị, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lập khẳng định, địa phương luôn coi công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. “Hằng năm, xã xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó chú trọng đến hiệu quả công tác thực tiễn và  phân công, phân nhiệm cho từng người cụ thể”.  
 
Không chỉ phụ trách chung công tác CCHC của xã, ông còn trực tiếp quản lý chung bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ “một cửa” xã Quảng Lập. Bộ phận này gồm 5 người, bên cạnh Chủ tịch UBND xã phụ trách chung, 4 thành viên  còn lại là cán bộ văn phòng làm tổ trưởng, 3 thành viên gồm công chức tư pháp hộ tịch xã, công chức địa chính xây dựng và cán bộ văn thư. 
Theo bà Rô Đa Nai Liên, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa, tất cả các cán bộ làm việc tại bộ phận này đều tốt nghiệp đại học, được đào tạo bài bản để đảm nhận công việc tại bộ phận một cửa.
 
Văn phòng một cửa xã Quảng Lập không chỉ bố trí tại vị trí khá thuận tiện ngay trụ sở UBND xã để người dân dễ dàng đến làm thủ tục; tại đây nhiều năm nay đã được trang bị hệ thống máy tính kết nối mạng giữa địa phương với huyện. Xã lâu nay đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính tại địa phương, yêu cầu tất cả cán bộ trong xã (trong đó có bộ phận một cửa) sử dụng tốt các phần mềm quản lý hiện hành, sử dụng hộp thư điện tử trong thực thi công vụ. Xã gần đây cũng đã được trang bị hệ thống “một cửa điện tử” và Quảng Lập cũng đang được chọn để thực hiện thí điểm việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào giải quyết thủ tục hành chính tại xã.
 
Trong giải quyết hồ sơ, Quảng Lập đến nay đã áp dụng cơ chế một cửa đối với 105 thủ tục hành chính trong 12 lĩnh vực cấp xã; hầu hết hồ sơ tiếp nhận trong những tháng đầu năm nay đều được giải quyết. 
 
Để người dân hài lòng 
 
Để người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại xã, theo ông Nguyễn Bình Trị, là một yêu cầu hết sức quan trọng đối với tất cả các cán bộ trong xã lâu nay. 
 
Trước nhất, Quảng Lập hết sức chú ý việc công khai hóa mọi văn bản, thủ tục, giấy tờ có liên quan để người dân biết tại bộ phận một cửa, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC đến cán bộ, công chức cùng mọi người dân. 
 
Cụ thể, với cán bộ công chức, chuyên trách, bán chuyên trách tại xã và các  trưởng thôn, UBND xã tổ chức các cuộc họp triển khai những  nội dung CCHC trong từng tháng, từng quý. Với người dân, xã phân công các thành viên phụ trách địa bàn kết hợp với các tổ dân phố phổ biến đến dân thông qua các cuộc họp thôn. Xã cũng phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể  thực hiện việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp lồng ghép của hội, chi hội. 
 
Việc tăng cường chất lượng chuyên môn cho cán bộ cơ sở cũng được xã chú trọng. Cán bộ xã, theo ông Trị, cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ dân, thực hiện đúng nội quy, quy định cơ quan, khi thấy người dân chưa hiểu cần tận tình giải thích, giúp đỡ; không có thái độ hách dịch, không để người dân phản ánh về tinh thần thiếu trách nhiệm của mình. 
 
“Xã chúng tôi có các qui định rất nghiêm mà mọi cán bộ phải tuân thủ trong nhiều năm nay, đó là cần giải quyết công việc thấu đáo, không uống bia rượu trong buổi trưa, không hút thuốc lá tại công sở” - ông Trị cho biết. 
 
Quảng Lập đến nay theo ông Trị cũng đã và đang làm rất tốt công tác tiếp dân ở cơ sở; chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện trong dân, tránh việc đơn thư kéo dài không giải quyết. 
 
Là địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên theo ông Lập, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã cũng chú ý đến việc vận động các nguồn lực trong xã hội để phát triển địa phương. Tính từ năm 2011 đến nay, người dân trong xã đã đóng góp khoảng 34 tỷ đồng, chưa kể rất nhiều người trong xã hiến đất, hoa màu, đóng góp công sức để cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn và các công trình dân sinh. Xã cũng đi đầu huyện về xóa đói giảm nghèo trong dân, đến nay xã không còn hộ nghèo, chỉ có trên 30 hộ cận nghèo; xã cũng là địa phương đi đầu huyện trong bảo vệ môi trường sống nông thôn, tổ chức thu gom rác thải đến tận từng thôn xóm. 
 
“Cho đến nay, nhiều năm liền xã chúng tôi không có đơn thư khiếu nại” - ông Nguyễn Bình Trị cho biết.
 
VIẾT TRỌNG