Những ''bóng hồng'' gác rừng

06:03, 11/03/2021

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ngay cả đối với những người là nam giới cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi nhiệm vụ luôn gắn liền với việc tuần tra, kiểm tra thường xuyên cả ngày lẫn đêm, bất kể ngày mưa hay nắng...

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ngay cả đối với những người là nam giới cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi nhiệm vụ luôn gắn liền với việc tuần tra, kiểm tra thường xuyên cả ngày lẫn đêm, bất kể ngày mưa hay nắng. Cũng do vậy, đối với những “bóng hồng” còn gặp nhiều khó khăn hơn khi tham gia “gác rừng” bởi điều kiện sức khỏe cũng như khả năng “thiên chức” làm mẹ và làm vợ.
 
Những “bóng hồng” thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên TP Đà Lạt cùng các đồng nghiệp nam kiểm tra rừng tại địa bàn Phường 5, Đà Lạt
Những “bóng hồng” thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên TP Đà Lạt cùng các đồng nghiệp nam kiểm tra rừng tại địa bàn Phường 5, Đà Lạt
 
Song, với mong muốn góp sức mình nhằm bảo vệ màu xanh cho rừng và cho sự sống mà những người phụ nữ, trong đó có chị Nguyễn Thanh Lan, 41 tuổi, suốt 16 năm qua đã luôn nỗ lực góp phần cùng Ban Quản lý rừng Lâm Viên, TP Đà Lạt thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp được giao.
 
Trước đó, năm 2005, với tấm bằng tốt nghiệp cử nhân Khoa Lâm nghiệp - Đại học Nông lâm, TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thanh Lan may mắn được về công tác tại Ban Quản lý rừng Lâm Viên với công việc được phân công là cán bộ kỹ thuật liên tục đến năm 2011. Sau đó, từ năm 2011 đến nay, chị đã được phân công về làm nhân viên phụ trách địa bàn rừng Phường 10, rồi Tiểu khu trưởng phụ trách quản lý, bảo vệ rừng tại Phường 5, TP Đà Lạt. 
 
Suốt 16 năm công tác tại Ban Quản lý rừng Lâm Viên, chị Lan đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tròn 10 năm thực hiện nhiệm vụ trực tiếp quản lý, bảo vệ rừng ngay tại địa bàn, chị đã phối hợp cùng các hộ nhận khoán cũng như cùng cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên tổ chức trực, tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm luật lâm nghiệp; xử lý phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn phụ trách cũng như địa bàn khác khi có yêu cầu phối hợp. Nhờ đó, chị đã góp phần cùng các lực lượng phát hiện, lập biên bản chuyển cấp trên xử lý trên 30 vụ vi phạm lâm luật. 
 
Để có được kết quả đó, là cả một sự nỗ lực không ngừng đối với những cán bộ quản lý, bảo vệ rừng ngay cả nam giới. Riêng đối với chị Lan còn phải sắp xếp thời gian dành cho gia đình và chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là vượt qua những quãng đường rất khó khăn, đầy nguy hiểm trong quá trình tuần tra, bảo vệ rừng ngay cả khi mưa hay nắng, ngày hay đêm và có khi là cả sự chống trả quyết liệt của lâm tặc cũng như các đối tượng vi phạm. 
 
Không chỉ luôn nỗ lực vượt qua khó khăn trong quá trình công tác, chị Lan còn tranh thủ thời gian tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bằng chứng là năm 2011, chị đã tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Lâm sinh.
 
Khác với những nỗ lực của người đàn chị giàu kinh nghiệm trong công tác trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ rừng như chị Nguyễn Thanh Lan, cô gái trẻ 28 tuổi Lăng Thị Thùy Vân là một người con sinh ra và lớn lên tại TP Đà Lạt hiểu được giá trị màu xanh của rừng đối với sự sống ngay từ nhỏ. Và cuối năm 2017, Thùy Vân đã cụ thể hóa ước mơ đó với tấm bằng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý tài nguyên rừng, thuộc Phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp, tỉnh Đồng Nai. Niềm vui tiếp tục được nhân lên bởi Thùy Vân đã trúng tuyển kỳ thi viên chức năm 2019 thành phố Đà Lạt và được phân về công tác tại Ban Quản lý rừng Lâm Viên từ tháng 1 năm 2020 cho đến nay. 
 
Sau hơn 1 năm công tác không phải là khoảng thời gian dài, nhưng cũng bước đầu để cô gái trẻ Thùy Vân luôn thể hiện sự nỗ lực không ngừng nhằm hoàn thành tốt công việc của nhân viên phụ trách rừng địa bàn Phường 10, TP Đà Lạt. Cũng chừng ấy thời gian, không quản ngại đêm hay ngày, mưa hay nắng, Thùy Vân luôn tích cực thực hiện sự phân công của tiểu khu trưởng bám địa bàn, cùng với các hộ nhận khoán và lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường trực, tuần tra, kiểm tra quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng địa bàn được phân công cũng như địa bàn khác khi có yêu cầu phối hợp. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý hơn 10 vụ vi phạm lâm luật như phá rừng, san ủi đất lâm nghiệp trái phép. Và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua là cái tết đầu tiên mà Thùy Vân đã tạm gác niềm vui sum họp cùng gia đình đón xuân để cùng các đồng nghiệp thực hiện có hiệu quả công tác trực, tuần tra, kiểm tra quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Với sự nỗ lực trong công tác, mới đây Lăng Thị Thùy Vân đã được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm phân công điều động bổ nhiệm làm Tiểu khu trưởng Tiểu khu 144 B, 150 B, thuộc địa bàn rừng Phường 8, TP Đà Lạt. 
 
Ban Quản lý rừng Lâm Viên thành phố Đà Lạt hiện có 30 cán bộ, viên chức. Trong đó, đáng chú ý, đơn vị này có 7 cán bộ, viên chức nữ, gồm: 2 cán bộ làm công tác kế toán, hành chính và có tới 5 cán bộ nữ trực tiếp tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng ngay tại cơ sở. Những nỗ lực của những cán bộ nữ, nhất là những người nữ giới trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ rừng ngay tại cơ sở đã góp phần tích cực cùng Ban Quản lý rừng Lâm Viên thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 14.110 ha rừng và đất lâm nghiệp đang được giao trên địa bàn TP Đà Lạt. 
 
Để bảo vệ được từng khoảnh rừng là cả một cuộc chiến đầy cam go và không ít nguy hiểm đối với những người làm công tác lâm nghiệp nói chung, trong đó có những cán bộ, nhân viên thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên, đặc biệt là những “bóng hồng gác rừng” của đơn vị này. Nhưng có lẽ vì yêu rừng, quyết tâm với công việc bảo vệ những cánh rừng nên họ luôn âm thầm, lặng lẽ, bền bỉ khắc phục khó khăn, quyết tâm bám rừng, bảo vệ màu xanh cho sự sống.
 
ĐAM TRỌNG