Phát huy vai trò tình nguyện, sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ

05:07, 13/07/2022
Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã xác định trọng tâm của phong trào Đoàn nhiệm kỳ 2017-2022 là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo”. Từ đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối tập trung lãnh đạo và chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các phong trào, hoạt động và đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Qua các phong trào, tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh đã phát huy được vai trò tình nguyện, xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần phát triển cộng đồng và xây dựng quê hương.
 
Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tặng cờ cho các cơ sở Đoàn trong Khối
Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tặng cờ cho các cơ sở Đoàn trong Khối
 
•  TUỔI TRẺ TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG
 
Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh hiện có 37 tổ chức Đoàn cơ sở, trong đó có 9 Đoàn cơ sở, 28 Chi đoàn cơ sở với 1.162 đoàn viên, thanh niên, phần lớn đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức. 
 
Thời gian qua, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cơ sở Đoàn trong Khối thực hiện với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật như các Phong trào: “Ngày thứ 7 tình nguyện”; Hiến máu tình nguyện; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới... Tổng giá trị các hoạt động xã hội mà tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh thực hiện thời gian qua là gần 3,9 tỷ đồng. Trong đó, có thể kể đến các hoạt động điển hình như: tặng công trình cầu nông thôn cho người dân vùng xa trị giá 500 triệu đồng; trao tặng 15 nhà nhân ái cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 700 triệu đồng; tặng 5 sân chơi thanh niên trị giá 100 triệu đồng; xây dựng 5 km công trình thắp sáng đường quê trị giá trên 250 triệu đồng; tặng 305 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 25 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 3 công trình thanh niên “Sân chơi cho em”... với tổng trị trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ qua, đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã hiến được trên 894 đơn vị máu phục vụ công tác chữa bệnh cứu người; trồng và chăm sóc hàng chục ngàn cây xanh trên địa bàn. 
 
Khám bệnh và trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng
Khám bệnh và trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong việc tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội, uống nước nhớ nguồn và đặc biệt là tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...
 
SÁNG TẠO, XUNG KÍCH
 
Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh đã có trên 400 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được công nhận cấp cơ sở với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tiếp tục vận động thực hiện tốt Phong trào thi đua "Xây dựng cơ quan văn hoá"; thực hiện nghiêm túc việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tham gia thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Việc sáng tạo trong công tác và phục vụ Nhân dân cũng đã được cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh chú trọng thực hiện hiệu quả. Trong đó, điển hình như: Duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp; hướng dẫn, tư vấn hồ sơ và thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng; chia sẻ nghiệp vụ chuyên môn nội vụ, tư pháp; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân... 
 
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh tham gia trồng, chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh tham gia trồng, chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường
 
Thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền, định hướng các cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về biên giới, biển đảo quê hương. Cùng với đó là giáo dục nâng cao ý thức quốc phòng, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” cho thanh niên; tham gia thực hiện chính sách hậu phương quân đội, nghĩa tình biên giới hải đảo... 
 
Anh Trần Kiên Cường - Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ 2017-2022, công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt các mục tiêu đã đề ra. Đoàn viên, thanh niên trong Khối đã tham gia các phong trào hành động do Tỉnh Đoàn phát động và các phong trào thi đua của tuổi trẻ Khối Các cơ quan với nhiều hình thức, nội dung phong phú khác nhau. Từ đó, đã phát huy vai trò tình nguyện, sáng tạo, xung kích của đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Các cơ quan tỉnh khóa VII đề ra và xây dựng Lâm Đồng ngày càng phát triển.
 
Thời gian tới, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò tình nguyện, sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng và là lực lượng xung kích cách mạng trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
 
Với những thành tích đã đạt được thời gian qua, Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên tỉnh Lâm Đồng các năm 2019, 2020, 2021; được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh thiếu nhi Khối Cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp năm 2021; được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Vừa qua, Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc về công tác vận động, tập hợp nguồn nhân lực trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
 
DUY DANH