Ký kết phối hợp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

06:11, 08/11/2022
(LĐ online) - Chiều 8/11, tại TP Đà Lạt, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đã cùng các đơn vị: Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Báo Lâm Đồng; Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng và Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã thảo luận và thống nhất ký kết Chương trình phối hợp liên ngành Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các tổ chức Đảng, Trường Chính trị và cơ quan thông tin đại chúng, giai đoạn 2022 – 2026. 
 
Lãnh đạo các đơn vị ký kết trước sự chứng kiến của các đại biểu
Lãnh đạo các đơn vị ký kết trước sự chứng kiến của các đại biểu
 
Tham gia buổi lễ ký kết có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, lãnh đạo các đơn vị ký kết và một số ủy viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh…
 
Mục đích, yêu cầu bao gồm: Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên. Xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức Đảng, cơ quan thông tin đại chúng và Trường Chính trị trong việc phối hợp, chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. 
 
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức Đảng, các cơ quan, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai, quán triệt, động viên cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.  
 
Đưa nội dung công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào trong chương trình hành động của các tổ chức Đảng, các cơ quan thông tin đại chúng và Trường Chính trị và gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động, cụ thể Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình văn hóa”...
 
Cùng đó, việc phối hợp phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị và tổ chức đảng trong việc xây dựng xã hội học tập. Lồng ghép các phong trào, các cuộc vận động với việc xây dựng, chỉ đạo đánh giá các mô hình học tập, tạo sự chuyển biến và sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, giai đoạn 2021 - 2030. 
 
Tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. 
 
Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh đạt các chỉ tiêu sau đây: 100% cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và đảng viên các cấp được quán triệt, tập huấn nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% huyện, thành phố hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, trong đó có ít nhất 25% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
 
Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân, có 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học trở lên.
 
Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 70% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. 
 
Về xây dựng các mô hình học tập trong xã hội, có 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; 25% các huyện, thành phố được công nhận danh hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành. 
 
Để triển khai phối hợp thành công, các bên đã thống nhất các nội dung ký kết theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ và tiềm năng của mỗi bên. Theo đó, bản ký kết đã phân công cụ thể về trách nhiệm từng đơn vị để triển khai thực hiện trong thời gian tới một cách hiệu quả nhất…
 
MINH ĐẠO