.

Khát vọng Trẻ 2023

02:03, 31/01/2023
 

(LĐ online) - Năm 2023 được xác định là năm bản lề để tỉnh Lâm Đồng ra sức thi đua thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI. Cùng với cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng cũng ra sức phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu đề ra, thể hiện khát vọng trẻ bước vào một năm mới đầy khí thế. 

Hiện nay, người trẻ bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp có một lợi thế rất lớn, đó là trải qua quá trình nghiên cứu của những người tiên phong, đã sẵn có những thiết bị, ứng dụng… cộng thêm kiến thức về công nghệ thông tin, nhanh nhạy, bắt kịp xu thế của thị trường là có thể nhanh chóng tiếp cận quá trình chuyển đổi số.

Anh Nguyễn Đức Huy được vinh danh Nhà khoa học của nông dân năm 2022

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải xác định rằng chuyển đổi số chỉ là quá trình hỗ trợ con người thay đổi cách thức vận hành, quản lý, kế hoạch, bán hàng, phân tích khách hàng… Điều cốt lõi ở đây vẫn là nông nghiệp, là tạo ra nông sản và bán hàng, thu lợi nhuận. Dựa trên những kiến thức nền tảng về nông nghiệp và con người phải làm chủ công nghệ, áp dụng tổng hòa các yếu tố mới tạo ra được một chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Với công nghệ IoT kết nối vạn vật, mọi thao tác kỹ thuật đều được xử lý trên các thiết bị điện tử
Cá nhân tôi tin rằng, với những nền tảng đã có sẵn, nông dân trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận cũng như thay đổi tư duy để quá trình chuyển đổi số nông nghiệp được thực hiện một cách đồng bộ, hoàn chỉnh để tạo lập chuỗi giá trị tuần hoàn, đưa nông nghiệp của Lâm Đồng có những bước đột phá mang tính hiện đại, bền vững trong tương lai.

Ngành thuế là một trong những đơn vị tiến hành quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ của tỉnh. Hiện nay, hầu như toàn bộ các doanh nghiệp, người nộp thuế đều tham gia khai thuế điện tử và rất nhiều tiện ích liên quan đến việc khai thuế, nộp ngân sách nhà nước trên nền tảng các ứng dụng của Tổng Cục thuế.

Cán bộ ngành thuế hướng dẫn người dân thực hiện kê khai thuế qua ứng dụng trên thiết bị di động

Đội ngũ đoàn viên, công chức trẻ của ngành thuế với sự nhạy bén trong tiến bộ khoa - học kỹ thuật sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn công tác và nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, tại các xã, phường, các tổ công nghệ số cộng đồng cũng đang tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính thông qua mã QR Code
Từ đó góp phần cùng toàn ngành thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số, từng bước xây dựng ngành thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.

Với những vận động viên tham gia thi đấu chuyên nghiệp, nhất là những người xuất thân từ những miền quê xa xôi như chúng em, vượt qua chính bản thân mình luôn luôn là mục tiêu được đặt lên hàng đầu.

K’ Dương mang về tấm huy chương vàng cử tạ cho đoàn thể thao tỉnh Lâm Đồng tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022

Nhưng chính sự ủng hộ từ phía gia đình đã giúp chúng em vượt qua được nỗi nhớ nhà, sự cô đơn và cả những khó khăn trong quá trình tập luyện, thi đấu. Những thành tích đã đạt được, với bản thân em là sự thành công rất lớn. Và mục tiêu tiếp theo em muốn chinh phục đó là ở những giải thanh thiếu niên thế giới. 

K’Dương tập luyện tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Bởi ngoài đam mê cá nhân, em biết phía sau em còn có những người thầy ở Trung tâm Huấn luyện Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng, Liên đoàn Cử tạ thể hình Việt Nam. Chính các thầy là những người truyền lửa để em quyết tâm và cống hiến, mang về thành tích cao cho thể thao nước nhà.

Bản thân tôi là bác sĩ người đồng bào dân tộc tại chỗ, gia đình sinh sống tại địa phương nên có nhiều điều kiện thuận lợi về giao tiếp và cũng an tâm công tác, phục vụ bệnh nhân huyện nhà. Chính vì thế, tôi cũng đặt ra mục tiêu không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng trong công việc và cuộc sống để có thể tuyên truyền, vận động và nâng cao hiệu quả điều trị chăm sóc sức khỏe người dân.

Công tác điều trị bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông

Tôi cũng mong các thế hệ y, bác sĩ trẻ sẽ không ngại khó, không ngại khổ để ra sức học tập, cống hiến tuổi trẻ và y đức nghề nghiệp của mình để hoàn thành từng mục tiêu chăm sóc sức khỏe của từng người dân. Đồng thời, hi vọng nhà nước cũng sẽ có thêm những cơ chế để nhân viên y tế vơi bớt đi những áp lực, có thêm động lực để an tâm công tác, phục vụ Nhân dân vì sự phát triển của dân tộc, của đất nước.

Với vai trò Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bác sĩ Thảo đã đứng ra kết nối với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm để mở Tủ thuốc 0 đồng, Bếp 0 đồng hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Đối với em, 4 năm học đại học là quãng thời gian vô cùng phù hợp để tập làm quen với cách học mới, thích nghi với môi trường mới và dần dần chứng minh được giá trị của bản thân. Tuổi trẻ và nhiệt huyết là hai cụm từ thường đi chung với nhau, và có thể nói, sinh viên là đại diện tiêu biểu nhất của hai cụm từ này. Không những nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, sinh viên còn xông pha trong các hoạt động tình nguyện. Tất cả là tiền đề để chúng em tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết, chuẩn bị hành trang vững vàng để tiếp bước trên chặng đường tương lai. 

Em Hứa Nguyễn Minh Châu tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 của Trường Đại học Đà Lạt tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông

Nghe thì có vẻ xa vời, nhưng với việc chăm chỉ học tập và tham gia các hoạt động phong trào, mỗi sinh viên chúng em vẫn đang từng bước, từng bước thắp lên ngọn lửa rực rỡ của tuổi trẻ, của đam mê nhiệt huyết. Bằng những cách thức của riêng mình, mỗi người sẽ ngày càng trở nên trưởng thành, ưu tú để mang lại những giá trị cần thiết và cống hiến cho sự phát triển của xã hội, khi bước ra khỏi cánh cửa giảng đường Đại học. Một thế hệ trẻ có tri thức, tự tin và bản lĩnh luôn cố gắng trau dồi để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Em Hứa Nguyễn Minh Châu (bìa phải) nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2022

Bước vào năm thứ 8 gắn bó với nghề giáo, bản thân tôi vẫn là một giáo viên trẻ, chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Nhưng bù lại, tôi có nhiều đam mê, tâm huyết, sự nhiệt tình và cả sức khỏe; bên cạnh đó là sự hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể sư phạm nhà trường, thầy cô, anh chị đồng nghiệp.

Là giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thảo Quỳnh Vi đồng hành cùng các em học sinh trong nhiều hoạt động, phong trào

Chính điều này đã giúp tôi dám xông pha vào những chỗ khó khăn; dám thử thách chính bản thân mình để làm những điều mới mẻ; dám thách thức những phương pháp và cách làm xưa cũ để đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo, linh hoạt và đạt hiệu quả cao.

Cô giáo Nguyễn Thảo Quỳnh Vi nhận giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2022
Tấm lòng yêu nghề, mến trẻ vẫn luôn chảy trong tim của mỗi người thầy, người cô, nhưng kèm với đó là sự phấn đấu, quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa để những giáo viên trẻ chúng tôi đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy học trong thời đại 4.0. Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để có những bài giảng hay, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp. Từ đó, cùng góp sức dìu dắt bao thế hệ học sinh trưởng thành, góp phần đưa chất lượng giáo dục tại địa phương và tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hiện nay, có nhiều thách thức đặt ra cho công tác đoàn khiến tôi cũng như các cán bộ Đoàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải cố gắng trau dồi bản thân, nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới và cố gắng học hỏi từ những anh chị đi trước. Để tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, phong trào thanh niên ngày càng đi lên, các hoạt động được tổ chức nhất định phải gần gũi, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên.

Chị A Dắt K’Lê Vơ (thứ 5 từ phải sang) cùng đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Được vinh dự tham gia cùng đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng dự Đại hội Đoàn toàn quốc vào đầu tháng 12 vừa qua cũng là cơ hội để tôi được gặp gỡ, chia sẻ và học hỏi nhiều cách làm hay để áp dụng vào công tác tại địa phương mình; cũng như được truyền thêm đam mê, động lực, nhiệt huyết gắn bó với công tác đoàn.

Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam phục hồi rất tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tôi mong rằng các doanh nghiệp địa phương và cả bản thân Công ty Finom tiếp tục củng cố nội lực để có thể đứng vững trước những thách thức. Cũng không quên chuẩn bị nguồn lực, chủ động quan sát, luôn bám sát thị trường để có thể đón đầu các cơ hội có thể đến, ngay cả khi trong giai đoạn kinh tế suy thoái. 

Đón khách tham quan tại nông trại thực nghiệm Finom

Là một doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, tôi mong rằng ngày sẽ càng có nhiều bạn trẻ dám mơ lớn, nghĩ đến thị trường toàn quốc, thậm chí xuất khẩu ra quốc tế. Mơ lớn nhưng bắt đầu từ cái nhỏ, thành công nhỏ trước để thành công lớn sau. Để khuyến khích các bạn, công ty Finom đã thành lập Quỹ học bổng “Finom - Chắp cánh tương lai” dành cho sinh viên của Trường Đại học Đà Lạt. Công ty cũng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên năm cuối ngành sinh học, nông lâm... có cơ hội được các nhân sự cốt cán của công ty kèm cặp, tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của công ty. Từ những nhân sự đó, những bạn có tố chất sẽ được mời ở lại làm việc, trở thành các quản lý của công ty.

Anh Nguyễn Đăng Thiên Phi Long nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022

Nội dung: HỒNG THẮM - VIỆT QUỲNH

Ý tưởng: HỮU SANG - Thiết kế: HẠ AN



Xem thêm bình luận