Ngày mai em lên đường nhập ngũ

08:02, 11/02/2020

(LĐ online) - Ngày mai, cùng với hơn 1.000 nam thanh niên ưu tú, hai cô gái Trúc Sơn và Thanh Thủy sẽ khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với Tổ quốc.

(LĐ online) - Ngày mai, cùng với hơn 1.000 nam thanh niên ưu tú, hai cô gái Trúc Sơn và Thanh Thủy sẽ khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với Tổ quốc.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Quang tự hào khi con gái Nguyễn Trúc Sơn nay đã trở thành đồng chí
Thượng tá Nguyễn Văn Quang tự hào khi con gái Nguyễn Trúc Sơn nay đã trở thành đồng chí
 
Hai cha con giờ thành đồng chí
 
Nguyễn Trúc Sơn (xã Tân Văn, huyện Lâm Hà), cô gái 24 tuổi, tốt nghiệp Đại học Kiểm sát Hà Nội niên khóa 2015-2019 là một trong hai nữ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020. 
 
Sinh ra trong gia đình có bố công tác trong quân đội, đã theo chân bố chuyển từ đơn vị này qua đơn vị khác nên ngay từ nhỏ Trúc Sơn đã được làm quen với tác phong và những đặc thù của người lính. “Chẳng biết có phải bắt đầu từ tình yêu và sự ngưỡng mộ đối với bố mình hay không nhưng từ rất lâu em đã có tình yêu đặc biệt đối với quân đội”. Đó là một trong những lí do chính để Trúc Sơn đăng ký nhập ngũ khi có thông báo. 
 
Thời sinh viên, Trúc Sơn từng tham gia trong BCH Đoàn trường, là Bí thư chi Đoàn lớp và tham gia nhiều câu lạc bộ xã hội nên ở cô gái này toát lên sự mạnh mẽ và tự tin. Dẫu vậy, Trúc Sơn vẫn cảm thấy bồi hồi khi nhận được lệnh gọi công dân nhập ngũ. Trúc Sơn chia sẻ: “Trước đây em chỉ đứng ngoài để nhìn vào cuộc sống trong quân ngũ từ bố. Nhưng từ nay, em chính thức bước vào cuộc sống ấy. Vẫn biết rằng quân đội là những kỷ luật, thao trường, học tập, huấn luyện... với nhiều thử thách phía trước nhưng em vẫn cảm thấy háo hức và đã chuẩn bị sẵn tâm lý để bước vào một thay đổi lớn trong cuộc sống”. 
 
Mân mê bộ quân phục mà ngày mai cô sẽ khoác lên mình và có mặt trong đoàn quân lên đường nhập ngũ, Trúc Sơn nói: “Từng đọc, từng nghe về câu chuyện của những cô gái được tuyển chọn để nhập ngũ, khi đó em đã rất ngưỡng mộ và ước mơ mình sẽ là một trong số đó. Và hôm nay, khi là một trong hai nữ tân binh lên đường nhập ngũ, em vô cùng hạnh phúc và tự hào. Càng hạnh phúc hơn khi em đã tiếp nối bố khoác lên mình màu xanh áo lính. Vẫn biết phía trước sẽ là muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng em tin rằng mình đủ nghị lực để vượt qua. Môi trường trong quân ngũ sẽ tôi luyện cho em một tinh thần thép, một sức khỏe tốt và tác phong sống kỷ luật”. 
 
Còn đối với bố của Trúc Sơn, Thượng tá Nguyễn Văn Quang - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ quân sự tỉnh, người đàn ông đã có 30 năm cống hiến trong quân đội nay cũng không giấu nổi nghẹn ngào: “Trước đây, tôi cũng từng ước mơ con mình sẽ đứng trong hàng ngũ quân đội, và nay điều đó đã trở thành sự thật. Con gái nay trở thành đồng chí, đó thật sự là một niềm vui khó tả”.
 
Bởi ông như nhìn thấy mình của 30 năm về trước, hứng khởi lên đường. Ngày mai, con gái ông sẽ thành chiến sĩ, thành đồng chí, đồng đội với ông nhưng dường như đối với người cha này, con gái ông còn bé bỏng như ngày nào. Giúp con chỉnh trang lại áo, mũ ông không quên dặn dò Trúc Sơn nhiều điều, đặc biệt là phải luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững ý chí quyết tâm theo con đường đã chọn.
 
Thanh Thủy tự tin cho ngày mai nhập ngũ
Thanh Thủy tự tin cho ngày mai nhập ngũ
 
Vượt qua “thử thách” tuổi trẻ
 
Không giống như Nguyễn Trúc Sơn, “bóng hồng” tân binh còn lại là Trần Thị Thanh Thuỷ (thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng) có vẻ rụt rè, lo lắng hơn rất nhiều. Gác lại những ước mơ của công việc, của riêng tư nhận một nhiệm vụ mới mà Thủy cho rằng nó là một phần thử thách của tuổi trẻ mà em muốn bản thân mình vượt qua. Quan trọng hơn cả đối với Thủy, đó chính là sự ủng hộ, động viên từ phía gia đình. Khi còn lưỡng lự đặt bút lên lá đơn tình nguyện trong những ngày cuối năm 2019, chính cha mẹ là nguồn động lực giúp Thủy mạnh dạn hơn trong quyết định này. “Chúng ta sẽ rất tự hào về con”, Thủy không cầm được nước mắt khi nhớ về câu nói mà ông nội dành cho mình. Thương cháu, xót con nhưng gia đình cũng vững một niềm tin, rằng cô gái trẻ có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Với Thủy, đây có lẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc sống. Thủy vốn là cử nhân quản trị du lịch của Trường Đại học Đà Lạt và hiện hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Khi cầm trong tay lệnh gọi công dân nhập ngũ, Thủy vừa mừng vừa lo. Vượt qua những người khác, Thủy cùng với Sơn trở thành 2 tân binh nữ cùng với hơn 1.000 thanh niên từ khắp các địa phương trong tỉnh lên đường nhận nhiệm vụ huấn luyện, bảo vệ Tổ quốc. 
 
“Trước đây, môi trường quân đội chỉ quen thuộc với em trong các chương trình truyền hình thực tế, những game show… Nhưng từ khi học đại học, được ở trọ trong một gia đình cán bộ của Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, em dường như đã yêu màu ở xanh áo lính tự khi nào. Em tin mình có thể làm được, vượt qua mọi thử thách, khó khăn để có thể được cống hiến lâu dài trong môi trường quân đội” - Thanh Thủy chia sẻ.
 
Thủy đã không giấu nổi cảm xúc của mình trong những giờ phút cuối cùng còn lại bên gia đình trước khi lên đường nhập ngũ. Giọt nước lăn dài trên má hiện diện cho cảm xúc thật của cô gái trong lần đầu tiên rời xa vòng tay của gia đình, bước chân vào một môi trường kỷ luật, kỷ cương. Nhưng cô cũng tự trấn an mình, rằng trong môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho mình bản lĩnh, mạnh mẽ hơn. Tuổi trẻ của cô sẽ được cống hiến trong màu áo xanh mà cô từng ngưỡng mộ, trở thành niềm tự hào của cả gia đình. Ngày mai, Thanh Thủy sẽ tự tin để lên đường, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
 
Quy định về nhập ngũ dành cho nữ công dân
 
Ngoài những quy định chung dành cho công dân nhập ngũ, theo Khoản 2 Điều 6 Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015, công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.
 
Theo khoản 2 Điều 7 Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015, để phục vụ, công dân nữ phải đáp ứng điều kiện là có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội Nhân dân.
 
NGỌC NGÀ - HỒNG THẮM