Tuổi trẻ Lâm Đồng Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển

06:10, 10/10/2022
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà, nhằm nhìn lại kết quả công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022; xác định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới. Nhân dịp Đại hội, phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn về những nỗ lực cũng như phương hướng để tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, văn minh.
 
•  PV: Thưa chị, trải qua một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn và biến động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, việc thực hiện công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi của tuổi trẻ tỉnh nhà đã có những sự đổi mới như thế nào?
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh Bí thư Tỉnh Đoàn
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh Bí thư Tỉnh Đoàn
  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ X và thực tế nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để cụ thể hóa và triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi hằng năm bằng những chương trình hành động, phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. 
 
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn có sự chuyển biến tích cực, chú trọng đổi mới mạnh mẽ theo hướng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các nền tảng mạng xã hội. Hiện, Fanpage Tuổi trẻ Lâm Đồng có trên 17.000 thành viên thường xuyên tương tác; trên 20.000 lượt theo dõi. Fanpage Tỉnh Đoàn đã kết nối với tất cả Facebook của các cơ sở đoàn trong tỉnh. 100% cấp bộ Đoàn ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai cung cấp, định hướng thông tin, nắm bắt tình hình cơ sở hiệu quả.
 
Hoạt động Đoàn có nhiều đổi mới theo hướng tập trung cho cơ sở, từng bước chăm lo, tháo gỡ những vấn đề bức xúc của thanh niên; đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo thông qua các hoạt động hỗ trợ, đồng hành. Các cấp bộ Đoàn tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
 
Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác Đội trong thời kỳ mới. Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn ngày một nâng cao. 
 
Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh kết nạp 90.842 đoàn viên mới; giới thiệu 19.148 đoàn viên ưu tú và đã có 4.367 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, hầu hết các chỉ tiêu lớn, quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X đề ra đều cơ bản hoàn thành, đạt và vượt. 5 năm liền Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng cờ, bằng khen đơn vị xuất sắc, tiêu biểu trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi.
 
Màu áo xanh thanh niên có mặt khắp các vùng sâu, vùng xa trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2022.
Màu áo xanh thanh niên có mặt khắp các vùng sâu, vùng xa trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2022.
 
•  PV: Là một trong những nội dung trọng tâm của chương trình công tác Đoàn, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ tỉnh nhà đã để lại những dấu ấn gì, thưa chị?
 
  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Nhiệm kỳ qua, 3 phong trào hành động cách mạng gồm Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo và Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc đã được triển khai với nội dung phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Từ đó, tạo môi trường thực tiễn để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành và cống hiến; thể hiện rõ nét vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương.5 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng 37 công trình thanh niên cấp tỉnh; 347 công trình thanh niên cấp huyện; 6.403 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 51 tỷ đồng; hiến 35.800 đơn vị máu với hơn 80.355 lượt ĐVTN đăng ký tham gia. 
 
Chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng mới 18 tuyến đường; sửa chữa 159 km đường giao thông nông thôn; xây mới và tu sửa 21 nhà văn hóa; xây 31 căn Nhà nhân ái; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 61 km; phối hợp trồng mới và chăm sóc 840.000 cây xanh; xây dựng 7 Mô hình Vườn ươm thanh niên...
 
Đặc biệt, một trong những dấu ấn đậm nét mà tuổi trẻ Lâm Đồng đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua là Phong trào “Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội”. Cụ thể, năm 2020, trước tình hình mưa, bão khiến các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát động Chương trình “San sẻ yêu thương cùng miền Trung” đến đông đảo các cấp bộ Đoàn - Hội, các doanh nghiệp, mạnh thường quân và đã nhận được hơn 1,03 tỷ đồng cùng hơn 80 tấn quần, áo, nhu yếu phẩm cần thiết khác. Từ đó, kịp thời tổ chức đoàn xe vận chuyển nhu yếu phẩm chia sẻ, động viên bà con Nhân dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam.
 
Tại thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, 100% các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Hội Doanh nhân tỉnh... huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh trao tặng trên 5.000 lít nước sát khuẩn, 80.000 khẩu trang, trên 7.000 kính chống giọt bắn, 5.000 găng tay y tế, 1.680 tấn rau, củ, 700 triệu tiền mặt dùng để mua nhu yếu phẩm, nông sản tặng đồng bào vùng dịch. Bên cạnh đó, kêu gọi trên 4.492 túi an sinh với tổng trị giá hơn 10,5 tỷ đồng; thành lập 4 đội hình Thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương với 351 tình nguyện viên... Với những kết quả trên, tuổi trẻ Lâm Đồng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã có thành tích trong phòng, chống dịch COVID-19.
 
Công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên được thực hiện thông qua nhiều chương trình với hình thức đa dạng
Công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên được thực hiện thông qua nhiều chương trình với hình thức đa dạng
 
•  PV: Chị có thể cho biết vai trò của tổ chức Đoàn đã được khẳng định như thế nào thông qua các chương trình đồng hành với thanh niên trong thời gian qua?
 
•  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Các chương trình đồng hành với thanh niên đã được triển khai đa dạng về nội dung và hình thức, đạt hiệu quả thiết thực; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng của ĐVTN.
 
Cụ thể, đồng hành với thanh niên trong học tập, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp trao 8.312 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó trong học tập với trị giá hơn 4,15 tỷ đồng; duy trì công tác phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng tổ chức Chương trình Hoa Cúc trắng với 62 số, hỗ trợ 62 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tuyên dương 240 “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”.
 
Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhiệm kỳ qua đã tổ chức 5 cuộc thi khởi nghiệp, 12 lớp tập huấn, 2 diễn đàn, trên 20 buổi tọa đàm với chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp thành công; tổ chức 10 đợt tham quan thực tế mô hình khởi nghiệp hiệu quả trong thanh niên. 
 
Cũng trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức 1.251 hoạt động văn hóa, văn nghệ và 3.164 hoạt động thể dục thể thao thu hút trên 310.000 lượt ĐVTN hưởng ứng tham gia; triển khai hiệu quả phong trào “10.000 bước chân mỗi ngày”. Đặc biệt, Cuộc thi Dalat best Dance Crew, cup Tôn Hoa Sen lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn người trực tiếp theo dõi và hàng triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, các kênh truyền hình...
 
•  PV: Nhiệm kỳ mới đặt ra nhiều cơ hội và thách thức, vậy Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng đã đề ra mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ như thế nào, thưa chị?
 
•  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Bước vào nhiệm kỳ mới, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng xác định mục tiêu bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện; có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hoá, tinh thần thượng tôn pháp luật; lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa; có ý chí tự lực, tự cường; khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng. Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 17/02/2022 của Tỉnh ủy. Đặc biệt, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng; lực lượng xung kích cách mạng; trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.
 
Với phương châm hành động: “Tuổi trẻ Lâm Đồng Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, chúng tôi đã đề ra 12 chỉ tiêu cụ thể, đồng thời xây dựng 4 đề án trong nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng xác định không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng. Đồng thời, phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh và sức sáng tạo mới, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ để đồng hành, dẫn dắt, phát huy lớp thanh niên tiên tiến; chăm lo cho nhóm thanh niên yếu thế vươn lên. Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”; thực sự là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện, lập nghiệp, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. 
 
PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này và xin chúc đại hội thành công tốt đẹp!
 
VIỆT QUỲNH (thực hiện)