Lựa chọn của hạnh phúc

06:01, 11/01/2020

Từng vinh dự nhận Học bổng toàn phần danh giá của Ðại học (ÐH) Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam); là Ðại sứ Giáo dục Ailen tại Việt Nam;...

Từng vinh dự nhận Học bổng toàn phần danh giá của Ðại học (ÐH) Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam); là Ðại sứ Giáo dục Ailen tại Việt Nam; đã đi đến hơn 10 quốc gia và nhiều diễn đàn quốc tế; tốt nghiệp Trường ÐH Staffordshire và trở thành Quản lý Quốc gia của một công ty khởi nghiệp Hàn Quốc - đó là những thành tích đáng nể của cô gái 27 tuổi Nguyễn Vũ Nam Phương. Thế nhưng, trước rất nhiều cơ hội rộng mở, Nam Phương lại quyết định chọn Ðà Lạt làm mảnh đất để dừng lại, theo đuổi công việc Health Coach (huấn luyện viên sức khỏe). Ở đó, cô đặt những “viên gạch” đầu tiên, xây dựng cho mình và hỗ trợ nhiều người có một cuộc sống hạnh phúc cả về sức khỏe lẫn tâm hồn.
 
Một ngày Đà Lạt tràn đầy nắng lạnh, ngồi bên hiên ngôi nhà gỗ mà Nam Phương gọi là Nhà Cốm và trước mặt là cả thung lũng vẫn còn đang rực rỡ dã quỳ, trong không gian tràn ngập mùi thơm của những trái tắc đang được hái ngoài sân, Nam Phương chia sẻ về câu chuyện của mình cũng như mối duyên với Đà Lạt. Cô gái trẻ tuổi, nhỏ nhắn nhưng tràn đầy năng lượng trong mỗi lời nói. Ngỡ như hạnh phúc mà cô tìm kiếm đang dừng chân chính tại nơi này.
 
Nam Phương (thứ ba từ phải sang) tham gia khóa thiền tại Ấn Độ
Nam Phương (thứ ba từ phải sang) tham gia khóa thiền tại Ấn Độ
 
Từ sáng lập Diễn đàn tuổi trẻ Tây Nguyên
 
Nguyễn Vũ Nam Phương là một cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng tuổi trẻ các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng,... Cô sinh ra và lớn lên tại Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. Năm 2006, Phương được chọn ra Hà Nội để tham gia chương trình Diễn đàn tuổi trẻ Việt Nam. Ngay từ lúc ấy, cô gái đang học lớp 11 ngày đó đã táo bạo cùng bạn của mình mang “lửa” về Tây Nguyên khi sáng lập ra “Diễn đàn tuổi trẻ Tây Nguyên”.
 
Vượt qua rất nhiều những khó khăn và rào cản ban đầu, diễn đàn hoạt động và phát triển đều đặn cho đến nay. Các dự án đã được diễn đàn thực hiện như “Tiếng cười trong veo”, “All for children”, “Bảo vệ sự sống”, “Môi trường không khói bụi”,... trở thành nơi để các bạn trẻ trên mảnh đất Tây Nguyên có nhiều điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc nhiều hơn với các hoạt động xã hội, và sẵn sàng làm hết mình nhằm mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng.
 
Với sự say mê học tập và nỗ lực không ngừng của người con được sinh ra, lớn lên trên vùng đất đỏ đầy nắng gió, năm 2011, Nam Phương là một trong 4 người được nhận Học bổng toàn phần tại ĐH Anh quốc Việt Nam - ngôi trường được thành lập từ thỏa thuận hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam và Anh Quốc, liên kết với ĐH Staffordshire (Anh). Kể từ đó, Phương đã đi đến hơn 10 quốc gia và nhiều diễn đàn quốc tế. Năm 21 tuổi, Phương vinh dự được chọn là Đại sứ Giáo dục Ailen tại Việt Nam.
 
Với Nam Phương, việc tham gia nhiều chương trình quốc tế, được đi đến nhiều nước là cơ hội để cô học hỏi thêm nhiều điều bổ ích và hình thành nên Nam Phương hiện tại: trân trọng các giá trị văn hóa của các quốc gia, chú trọng cái nhìn toàn cảnh, luôn tìm cách học hỏi và thích thú khi chủ động tạo những kết nối trực tiếp và chân thật trong cộng đồng.
 
Một con đường thẳng được trải sẵn, xứng đáng với những nỗ lực không ngừng của Nam Phương, khi cô tốt nghiệp ĐH Staffordshire và làm Quản lý Quốc gia cho một công ty Hàn Quốc (đóng chân tại TP Hồ Chí Minh) với mức thu nhập cao. Thế nhưng, biến cố cuộc đời xảy ra khi bố cô ra đi đột ngột khiến Phương giật mình nhìn lại. Cô tưởng như đã có tất cả, thế nhưng, Phương nhận ra mình không hạnh phúc. Đó cũng chính là lý do mà cô bỏ việc, chuyển về sống ở Đà Lạt để “chữa lành” cho tâm hồn mình. 
 
Nam Phương (bìa phải) dành một tình cảm đặc biệt đối với người nông dân ở Đà Lạt
Nam Phương (bìa phải) dành một tình cảm đặc biệt đối với người nông dân ở Đà Lạt
 
Ðến công việc của hạnh phúc
 
Hiện nay, Nam Phương đang là Holistic Health Coach (Khai vấn viên Sức khỏe toàn diện). Health Coach là một nghề, mà ngay sau khoảnh khắc nghĩ về những gì nó mang lại, Phương biết mình cần đi theo con đường này. Nam Phương được đào tạo về hơn 100 chế độ dinh dưỡng truyền thống và hiện đại, các vấn đề sức khỏe đương đại, cách thiết kế chế độ dinh dưỡng và xây dựng lối sống phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Cô tâm sự: “Bố tôi nhiều lần khuyên tôi thi Y để trở thành thầy thuốc. Tôi kiên quyết nói không vì thấy mình không đủ khả năng và động lực. Để rồi cuộc sống dẫn tôi đi một đường vòng lớn trước khi tìm về đúng bản chất một công việc mà bố đã ao ước: Mang lại sức khỏe cho người khác và có một cuộc sống yên ấm cho mình”.
 
Phương ví von công việc mà cô có được trong thời gian ở TP Hồ Chí Minh là “một chiếc còng tay bằng vàng”, bởi nó mang lại cho Phương nhiều lợi ích và kể cả nền tảng tài chính, thế nhưng đồng thời cũng kìm hãm, khiến Phương không được là chính mình. Chuyển về sống ở Đà Lạt, Nam Phương nhận ra một lối sống chậm rãi, hòa mình cùng thiên nhiên sẽ tạo điều kiện cho một hạnh phúc thực sự bền vững. Đó là lý do khiến Nam Phương quyết định theo học trực tuyến và tốt nghiệp Học viện Integrative Nutrition (Hoa Kỳ), trở thành Holistic Health Coach.
 
Trong chuyến nghỉ dưỡng Tìm về đất mẹ, Nam Phương (đứng thứ ba bên phải sang) đóng vai trò là “cầu nối” để mọi người cùng tìm về với thiên nhiên
Trong chuyến nghỉ dưỡng Tìm về đất mẹ, Nam Phương (đứng thứ ba bên phải sang) đóng vai trò là “cầu nối” để mọi người cùng tìm về với thiên nhiên
 
Để biến thành một người thực học và hữu ích, Nam Phương chọn cách mỗi ngày chia sẻ miễn phí các nội dung hữu ích qua website và các kênh mạng xã hội của mình. Trên youtube, Nam Phương có trang “Chầm chậm mà sống”. Ở đó, Phương chia sẻ về dinh dưỡng toàn diện, ăn lành, sống chậm và kết nối sâu như: 7 thói quen hỗ trợ cơ thể thải độc, Sống thế nào cho khỏe khi bận rộn và gặp stress, Cân bằng giữa thức ăn Tâm và thức ăn Thân,... Với số lượng gần 3.000 người đăng ký kênh, mỗi video chia sẻ của Phương thường thu hút gần 5.000 lượt xem, có những video lên đến 10.000 lượt xem cùng rất nhiều những bình luận tích cực. Trang cá nhân của cô cũng có gần 30.000 lượt theo dõi.
 
Là một nghề còn khá lạ lẫm, hiện tại, Phương vẫn có rất ít khách hàng ở Đà Lạt, mà chủ yếu là dựa vào nền tảng công nghệ, video call với khách hàng tại các thành phố lớn và ở nước ngoài. Thu nhập chính của cô đến từ các buổi Workshops & Public speaking (chia sẻ kiến thức và những trải nghiệm), Retreat Facilitation (giảng dạy về dinh dưỡng, hướng dẫn Yoga hay tổ chức các hoạt động trị liệu tự nhiên) và Coaching (Hướng dẫn đặt mục tiêu sức khỏe, cá nhân hóa lộ trình dinh dưỡng, luyện tập)... Nam Phương cam kết sử dụng 80% tâm sức cho những nội dung miễn phí và 20% cho các công việc duy trì thu nhập. 10% trong số thu nhập của Phương sẽ được dành cho từ thiện và phúc lợi. 
 
Với Nam Phương, giữa con người và thiên nhiên có một mối liên kết chặt chẽ
Với Nam Phương, giữa con người và thiên nhiên có một mối liên kết chặt chẽ
 
Tin vào sự kết nối giữa con người với thiên nhiên
 
Với Nam Phương, giữa con người và thiên nhiên có một mối liên hệ bền chặt. Càng đi nhiều, từ Thái Lan sang Ấn Độ, Nam Phương càng nhận ra chỉ khi nào con người thật sự cảm thấy việc giữ gìn thiên nhiên xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của chính mình thì từ lúc đấy, mỗi người sẽ có một lối sống thân thiện với môi trường. 
 
Gần đây nhất, Phương tổ chức hành trình Tìm về đất mẹ - chuyến nghỉ dưỡng đặt chủ đề là mối liên kết chặt chẽ giữa Chữa lành cá nhân với Chữa lành sinh thái. Ở đó, những người tham gia được thiền hành chân đất, ôm cây, nghe mưa, làm vườn và lao động tay chân... Từ đó, con người sẽ có ý thức sống xanh, biết gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên chung quanh về bản chất vốn là máu mủ của chính mình. 
 
Những ngôi nhà mà Nam Phương từng sống ở Đà Lạt, được cô đặt bằng những cái tên nhẹ nhàng, dễ thương, là Nhà Ấm, Nhà Cốm. Hiện tại, Phương đang cùng các tình nguyện viên tiến hành xây dựng thêm Nhà Nhỏ. Và như Nam Phương nói, Nhà Nhỏ là phương tiện để gắn kết những điều đẹp đẽ, là nơi tổ chức các hoạt động như sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các lớp học, tái kết nối với thiên nhiên.
 
Nam Phương (bên phải) chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của mình với mọi người
Nam Phương (bên phải) chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của mình với mọi người
 
Ngôi nhà được dựng nên bằng việc thu thập gỗ cũ và những vật liệu đã qua sử dụng được Phương gom góp. Có những tình nguyện viên đến, đơn giản vì họ muốn hỗ trợ, giống như Nguyễn Đức Tín - chàng kiến trúc sư sinh năm 1994 luôn quan tâm đến kiến trúc bản địa, coi trọng việc xây dựng nhà ở không chiếm quá nhiều diện tích của thiên nhiên. Tín bảo rằng, Nhà Nhỏ đi theo tinh thần đó - thu nhỏ mình lại để nhường chỗ cho thiên nhiên, nên Tín đến đây để góp một tay thực hiện điều đó. Bên cạnh việc xây nhà, các tình nguyện viên sẽ cùng tham gia hỗ trợ một vài dự án khác ở địa phương. 
 
Cô gái Đắk Lắk dành một tình cảm đặc biệt đối với những người nông dân Đà Lạt, bởi: “Khi mình “bước chân” vào cuộc sống của họ, ví dụ như cùng hái, cùng phơi, rang xay cà phê, sự kết nối giữa mọi người trở nên nhiều hơn. Điều đó khiến mình được truyền cảm hứng và vô cùng yêu quý họ” - Phương chia sẻ. Đó có lẽ là lý do mà khi Nam Phương đi khắp cả nước để tổ chức những lớp học chia sẻ về “Ăn lành - Sống chậm”, vào cuối mỗi buổi học, Phương lại kể về những câu chuyện hạnh phúc của những người dân lao động ở Đà Lạt - để truyền thêm cảm hứng cho tất cả mọi người.
 
VIỆT QUỲNH