Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 toàn tỉnh

05:01, 28/01/2021

(LĐ online) - Chiều 28/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với 7 sở, ngành của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Cảng hàng không Liên Khương để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* Khẩn trương truy vết các trường hợp từ vùng dịch về Lâm Đồng 
 
(LĐ online) - Chiều 28/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với 7 sở, ngành của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Cảng hàng không Liên Khương để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Đặng Trí Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh
 
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận - Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định tình hình cấp bách trong công tác phòng chống dịch hiện nay do xuất hiện chủng virus mới với tốc độ lây lan nhanh chóng, dự báo sẽ không dừng lại ở 82 ca nhiễm vừa phát hiện trong 2 ngày 27 - 28/1 tại Hải Dương và Quảng Ninh. 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn tỉnh; không được chủ quan lơ là, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và các văn bản có liên quan; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm phương châm 4 tại chỗ. Tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).
 
Sở Y tế phối hợp các sở, ngành, chính quyền và công an địa phương tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp đến hoặc đi qua 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh về Lâm Đồng hiện nay và rà soát danh sách các trường hợp từ 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương về Lâm Đồng trong 14 ngày qua (nếu có) để thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh theo quy định.
 
Tiếp tục khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; thực hiện nghiêm bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phác đồ điều trị cho lực lượng y tế, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẵn sàng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân … theo phương châm 4 tại chỗ và kích hoạt các đội cơ động phòng, chống dịch để kịp thời đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra. Khởi động, thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch của tổ Covid-19 tại cộng đồng hỗ trợ rà soát các đối tượng có nguy cơ về địa phương.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương trong việc truy vết, áp dụng ngay các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” tại Quảng Ninh và Hải Dương có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng; xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly theo quy định của pháp luật.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận – Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận - Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp
 
Chỉ đạo Công an địa phương, kiểm soát chặt chẽ, người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở về tỉnh Lâm Đồng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện việc đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Hỗ trợ rà soát sự biến động dân số, các đối tượng có nguy cơ về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kích hoạt các khu vực cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 664/QĐ-UBND ngày 08/4/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện cách ly các trường hợp nghi nhiễm để phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
 
Sở Thông tin và Truyền thông  tập trung công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và tự giác của Nhân dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; tránh gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp các sở ngành tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tại các huyện, TP Bảo Lộc, Đà Lạt nắm bắt danh sách công nhân, người lao động làm việc và trở về Lâm Đồng trong 14 ngày qua (nếu có) báo cáo lực lượng công an, chính quyền địa phương phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
 
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kích hoạt các cơ sở lưu trú đăng ký thực hiện cơ sở cách ly có thu phí, sẵn sàng tiếp nhận và cách ly các trường hợp phòng chống dịch Covid-19 tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, các cấp. Thống kê danh sách du khách lưu trú hàng ngày đã đến/đi từ 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương về Lâm Đồng hiện nay và trong 14 ngày qua (nếu có) báo cáo Sở Y tế phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
 
Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện giãn cách, giảm mật độ vận chuyển hành khách bằng xe khách, xe buýt; áp dụng chặt chẽ việc kiểm tra y tế và các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng.
 
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn, công an địa phương tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp đến hoặc đi qua 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh về Lâm Đồng hiện nay và rà soát danh sách các trường hợp từ 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương về Lâm Đồng trong 14 ngày qua (nếu có) để thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh theo quy định.
 
Cảng hàng không Liên Khương phối hợp ngành y tế thực hiện nghiêm việc kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone đặc biệt đối với các hành khách đến từ 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, kịp thời cách ly các trường hợp có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 theo quy định.
 
Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế rà soát lại các khu cách ly trong toàn tỉnh; các hoạt động sự kiện tập trung đông người nếu không cần thiết thì hoãn lại tới thời điểm thích hợp; kiểm tra việc tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Quản lý và kiểm soát chặt chẽ, phát hiện xử lý việc nâng giá các mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch trên thị trường. Chú ý việc bảo đảm công tác phòng chống dịch chặt chẽ trong các cơ sở y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, nhà máy, khu công nghiệp…
 
AN NHIÊN