Cung cấp thông tin, xúc tiến hợp tác với Ả-rập Xê-út trong lĩnh vực nông nghiệp

10:12, 02/12/2022
(LĐ online) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng về mở rộng hợp tác, liên kết giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và các đối tác Ả-rập Xê-út trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út Mohammed Ismaeil A.Dahlwy
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út Mohammed Ismaeil A.Dahlwy
 
Ngay sau chuyến thăm xã giao của tân Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, ông Mohammed Ismaeil A.Dahlwy với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ngày 21/11, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh vừa có văn bản đề xuất cung cấp thông tin, mở rộng hợp tác, liên kết giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và các đối tác Ả-rập Xê-út.
 
Trong thông tin đề xuất UBND tỉnh cung cấp tới các đối tác tại Ả-rập Xê-út, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giới thiệu hầu hết các các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương như cà phê, chè, rau hoa các loại, sầu riêng, điều, bơ, chuối laba. Đây đều là sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng hợp tác, giao thương, tiếp cận giữa tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp nước bạn.
 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ả-rập Xê-út là một trong những quốc gia Hồi giáo, sản phẩm nông nghiệp được nhập khẩu theo tiêu chuẩn Halal. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận Halal với sản lượng 19.336 tấn/năm đối với các mặt hàng như sau rau, củ, quả; trà các loại (trà xanh, trà đen, trà ướp hương, trà Olong...), chanh dây. Đây là nhóm doanh nghiệp có khả năng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Ả-rập Xê-út. 
 
Trước đó, trong buổi tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Ả-rập Xê-út Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đánh giá Ả-rập Xê-út luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại thị trường Trung Đông.  Riêng tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, một số lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp cả hai bên có những điểm chung, nhiều tiềm năng nhưng đáng tiếc chưa có cơ hội hợp tác với các đối tác tại Ả-rập Xê-út.
 
Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cho biết, cá nhân ông rất sẵn sàng trong vai trò làm cầu nối để xúc tiến thương mại ở một số lĩnh vực mà giữa doanh nghiệp Ả-rập Xê-út và tỉnh Lâm Đồng có thế mạnh, có tiềm năng hợp tác trong thời gian tới.
 
CHÍNH PHONG