Khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng giá chóng mặt vẫn cháy hàng

07:01, 31/01/2020

(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn trên địa bàn thành phố Đà Lạt tăng cao do người dân lo sợ việc lây nhiễm dịch bệnh từ virus Corona...
 

[links()]
(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn trên địa bàn thành phố Đà Lạt tăng cao do người dân lo sợ việc lây nhiễm dịch bệnh từ virus Corona. Giá hai mặt hàng này tăng chóng mặt song các cửa hàng vẫn không có hàng để bán.
 
Hiện tất cả các loại khẩu trang y tế đều tăng giá và trong tình trạng cháy hàng
Hiện tất cả các loại khẩu trang y tế đều tăng giá và trong tình trạng cháy hàng
 
Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều ngày 31/1, đa phần các tiệm thuốc tây trên địa bàn đều rơi vào tình trạng khan hàng nước sát khuẩn và khẩu trang y tế. Riêng tại các cửa hàng dụng cụ y khoa trên đường Hải Thượng (trước cổng Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng) tất cả các cửa hàng đều hết nước sát khuẩn và khẩu trang y tế đang cháy hàng. Cụ thể, một hộp khẩu trang y tế ngày thường bán với giá 35.000 - 45.000 đồng (tùy loại) nay tăng lên 100.000 - 150.000/hộp. Các loại nước rửa tay, sát khuẩn ngày thường giá từ 10.000 - 25.000 đồng/ chai tùy dung lượng nay tăng lên 90.000 đến 120.000/đồng/chai.
 
Chủ đại lý khẩu trang y tế Hải Anh (đường Hải Thượng) cho biết, hiện tại đại lý này chỉ còn một ít khẩu trang than hoạt tính 4 lớp và một ít khẩu trang thường. Từ Tết đến nay, lượng khách hàng mua tăng mạnh. Các đơn vị cũng không có hàng để nhập về nên dù giá cao, nhu cầu khách hàng cao song vẫn không có hàng để bán. Còn chủ cửa hàng dụng cụ y khoa Hải Đoan (đường Hải Thượng) cho biết thêm khẩu trang y tế còn một ít để bán còn hầu hết các cửa hàng dụng cụ y khoa ở khu vực này đều đã cháy hàng nước sát khuẩn. Theo các đại lý này nguyên nhân do các nhà cung cấp báo đang khan hàng và giá tăng nên các cửa hàng cũng buộc phải tăng giá. 
 
Anh Nguyễn Ngọc Dũng chủ một homestay trên địa bàn thành phố Đà Lạt cho biết: Trước tình trạng khẩn cấp dịch cúm do virus Corona trên toàn cầu, ngoài việc trang bị khẩu trang cho cá nhân, anh còn trang bị khẩu trang để phục vụ khách du lịch lưu trú. Giá khẩu trang tăng gấp đôi nhưng hỏi nhiều tiệm thuốc tây đã không còn hàng để bán.  
 
Trước cơn sốt các mặt hàng này, hiện trên mạng, nhiều cá nhân đang rao bán khẩu trang với nhiều mức giá khác nhau.
 
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khẩu trang không thể chống virus corona hoàn toàn song nó có tác dụng ngăn cản nước bọt (có thể chứa mầm bệnh) từ những người khác. Vì thế không nhất thiết phải mua loại khẩu trang đắt nhất hay tốt nhất. Hiện Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) đã phối hợp biên soạn khuyến cáo phòng chống virus Corona toàn diện. Người dân nên nghiên cứu kỹ để tự bảo vệ sức khỏe trước diễn biến phức tạp do loại virus này gây ra.
 
HOÀNG MY