Bệnh viện II Lâm Đồng sẵn sàng ứng phó với dịch nCoV

06:02, 01/02/2020

(LĐ online) - Là một trong 13 bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị virus corona (nCoV), Bệnh viện II Lâm Đồng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp, phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể phát sinh.

[links()] (LĐ online) - Là một trong 13 bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị virus corona (nCoV), Bệnh viện II Lâm Đồng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp, phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể phát sinh.
 
Khu cách ly đặc biệt tại Bệnh viện II Lâm Đồng sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV
Khu cách ly đặc biệt tại Bệnh viện II Lâm Đồng sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV
 
Theo đó, Bệnh viện II Lâm Đồng đã triển khai việc lắp đặt, treo, dán đầy đủ các băng rôn, khẩu hiệu phòng chống virus nCoV theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại các khoa, phòng; thành lập Ban chỉ đạo và Đội phản ứng nhanh để chủ động thu thập các thông tin liên quan nhằm phòng chống nCoV đạt hiệu quả cao nhất. Theo bác sĩ Lê Khắc Đạo – Phó Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, ngoài việc triển khai các biện pháp tuyên truyền trực quan, Bệnh viện đã thành lập phòng khám sàng lọc và khu cách ly đặc biệt để phòng chống virus nCoV. Tại các phòng, khu cách ly, Bệnh viện luôn bố trí lược lượng y, bác sĩ trực 24/24 giờ. “Phòng khám sàng lọc có nhiệm vụ tiếp nhận khám sàng lọc đối với các bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp (nếu có). Còn đối với khu vực cách ly, Bệnh viện đã thành lập 3 phòng, gồm phòng cách ly đối với bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, phòng cách ly đối với bệnh nhân có chẩn đoán từ kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV và phòng dành cho bệnh nhân sau khi ổn định sức khỏe (có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV) chuẩn bị xuất viện. Các phòng, khu cách ly đều được Bệnh viện tiến hành các biện pháp xử lý, sát trùng hàng ngày”.
 
Cùng theo bác sĩ Lê Khắc Đạo, tại các phòng, khu cách ly, Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo tốt nhất cho bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ tham gia phòng chống nCoV như khẩu trang, kính chuyên dụng, áo choàng, nước súc miệng và hóa chất sát trùng. Bệnh viện đã triển khai tập huấn, quán triệt tới toàn thể cán bộ, y, bác sĩ sẵn sàng triển khai các biện pháp thu dưỡng, cách ly đối phó với dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác hội chẩn và thu thập các thông tin dịch tễ khi có bệnh nhân bị các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp. Việc kiểm tra, khai thác yếu tố dịch tễ (từng ở đâu, làm gì, tiếp xúc với người bệnh trong vòng 14 ngày) là những thông tin cực kỳ quan trọng để xác định nhiễm virus nCoV đối với những bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp. Vì vậy, Bệnh viện luôn chú trọng để kịp thời khám sàng lọc, thu dung và cách ly bệnh nhân (nếu có). 
 
Để phòng chống nCoV có hiệu quả, mỗi người dân phải tự ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng là chính để bảo vệ bản thân và mọi người như đeo khẩu trang y tế đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống sôi và không tụ tập nơi đông người… Đặc biệt, khi có các triệu chướng bất thường về viêm đường hô hấp cấp thì phải tự cách ly mình; đồng thời, phải thật sự bình tĩnh thông báo tới chính quyền và đến ngay cơ sở y tế để khám điều trị. Đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi tới điều trị tại bệnh viện cần đeo khẩu trang để góp phần phòng chống nCoV có hiệu quả.
 
KHÁNH PHÚC