Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc bị xử phạt vì gây ô nhiễm

04:04, 04/04/2021

(LĐ online) - Nhiều ngày qua, rác sinh hoạt lại tiếp tục ùn ứ khắp thành phố Bảo Lộc do người dân Thôn 2 (xã Đại Lào) chặn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý...

(LĐ online) - Nhiều ngày qua, rác sinh hoạt lại tiếp tục ùn ứ khắp thành phố Bảo Lộc do người dân Thôn 2 (xã Đại Lào) chặn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý. Trong khi đó, nhà máy này đã 2 lần bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường và đây cũng chính là lý do khiến người dân nhiều lần bức xúc, chặn xe.
 
Hố chứa nước thải do Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc tự đào lộ thiên tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đất và nguồn nước ngầm
Hố chứa nước thải do Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc tự đào lộ thiên tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đất và nguồn nước ngầm
 
Đây không phải là lần đầu tiên người dân xã Đại Lào chặn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý. Người dân cho rằng hoạt động của nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường nên đã nhiều lần chặn xe và kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết.
 
Việc chặn xe chở rác vào nhà máy khiến một lượng lớn rác thải bị ùn ứ là điều không thể tránh khỏi. Lần này, sau 4 ngày, hàng trăm tấn rác đã bị ứ đọng tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.
 
Rác thải khu vực hồ Đồng Nai ứ đọng gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị
Rác thải khu vực hồ Đồng Nai ứ đọng gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị
 
Đại diện Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc cho hay: Hiện tại, trung bình mỗi ngày có từ 70 - 80 tấn rác thải sinh hoạt. Do vậy, hoạt động thu gom, vận chuyển nếu không được tiến hành thường xuyên, liên tục thì sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ lớn. Hiện nay, Công ty cũng chỉ còn cách bố trí công nhân tiến hành tập kết tại các điểm chứa tạm; đồng thời, rắc vôi, phun hóa chất khử trùng và che bạt để giữ vệ sinh chung.
 
Hiện tại, Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc (Thôn 2, xã Đại Lào) vẫn đảm bảo hoạt động đốt xử lý rác. Tuy nhiên, thời gian qua, chủ nhà máy là Công ty CP Môi trường xanh Friendly đã tự ý đào 1 hố thu gom nước thải nhưng không thực hiện việc chống thấm theo quy định, làm phát sinh mùi hôi và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước ngầm tại khu vực này. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân bức xúc phản ánh tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng các cấp; đồng thời, tiến hành chặn xe chở rác để yêu cầu nhà máy xử lý dứt điểm hố chứa nước thải nói trên.
 
Tại nhiều điểm chứa tạm quá tải buộc đơn vị thu gom rác phải che bạt hạn chế mùi hôi
Tại nhiều điểm chứa tạm, rác quá tải buộc đơn vị thu gom phải che bạt hạn chế mùi hôi
 
Theo kết quả kiểm tra của các ngành chức năng TP Bảo Lộc, hố chứa nước thải do Công ty CP Môi trường xanh Friendly đào chứa đầy nước thải, bùn đất bốc mùi hôi nhưng không được chống thấm. Đây là việc làm trái với quy định theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Do đó, ngày 1/4, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty CP Môi trường xanh Friendly. Đồng thời, yều cầu công ty này chấm dứt việc xả nước thải ra hố và thực hiện việc thu gom, xử lý lượng nước thải, bùn đất tại hố chứa đảm bảo quy định pháp luật bảo vệ môi trường. 
 
Trước đó, ngày 20/12/2019, Công ty CP Môi trường xanh Friendly đã bị Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 600 triệu đồng vì 2 hành vi: Thải bụi, khí thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải gấp trên 3 lần so với quy định; và lắp đặt lò đốt rác y tế không có giấy phép. 
 
NGUYỄN QUÂN