Dự kiến đón 108 thai phụ và thân nhân từ vùng dịch về Lâm Đồng bằng ô tô

08:09, 06/09/2021

(LĐ online) - Theo thống kê, hiện có 108 thai phụ và thân nhân đã đăng ký danh sách để tỉnh Lâm Đồng đón về bằng máy bay (tổ chức vào ngày 4/9),...

(LĐ online) - Theo thống kê, hiện có 108 thai phụ và thân nhân đã đăng ký danh sách để tỉnh Lâm Đồng đón về bằng máy bay (tổ chức vào ngày 4/9), tuy nhiên, vì một số lý do nên không thể đi máy bay. Chính vì vậy, một số huyện, thành phố đã lập danh sách, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đón về bằng phương tiện ô tô. 
 
Ngày 4/9, tỉnh Lâm Đồng tổ chức đón công dân là thai phụ và thân thân từ vùng dịch về bằng máy bay và được UBND các huyện, thành trong tỉnh bố trí xe đón ngay từ Sân bay Liên Khương về nơi cách ly tập trung theo quy định
Ngày 4/9, tỉnh Lâm Đồng tổ chức đón công dân là thai phụ và thân thân từ vùng dịch về bằng máy bay và được UBND các huyện, thành trong tỉnh bố trí xe đón ngay từ Sân bay Liên Khương về nơi cách ly tập trung theo quy định
 
Hiện nay, có 6 huyện, thành phố đã chốt danh sách, số lượng thai phụ và thân nhân thuộc diện nêu trên, gồm: Đạ Huoai 10 trường hợp (gồm 6 thai phụ, 4 thân nhân), Đức Trọng 9 trường hợp (5 thai phụ, 4 thân nhân), Đơn Dương 4 trường hợp (2 thai phụ, 2 thân nhân), Đạ Tẻh 32 trường hợp (17 thai phụ, 15 thân nhân), TP Đà Lạt 14 trường hợp (6 thai phụ, 8 thân nhân), TP Bảo Lộc 39 trường hợp (22 thai phụ, 17 thân nhân). 
 
Danh sách và số lượng này đã được UBND tỉnh đồng ý theo tờ trình, văn bản báo cáo của UBND 6 huyện, thành phố này vào ngày 5/9. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý cho các huyện, thành phố nêu trên đón phụ nữ mang thai tỉnh Lâm Đồng đang ở TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Bình Phước về địa phương sinh con bằng phương tiện xe ô tô. Đối tượng là thai phụ có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng đang cư trú ở các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có nguyện vọng về sinh con tại địa phương, chưa được đón về bằng máy bay vào ngày 4/9. 
 
Trước đó, vào ngày 20/8, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản về việc hỗ trợ thai phụ về sinh con tại địa phương và ngày 21/8, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng có văn bản hướng dẫn lập danh sách thai phụ có nguyện vọng về sinh con tại địa phương. Trong đó, điều kiện để đón về địa phương sinh con là phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên, có giấy siêu âm, phiếu khám thai của bác sỹ chuyên khoa có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng đang ở các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có nguyện vọng về sinh con tại địa phương và một thân nhân đi kèm (nếu có). Thai phụ và thân nhân đi cùng phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR) còn hiệu lực trong vòng 72 giờ; đồng ý cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có và không thu phí, sau đó tổ chức cách ly y tế tại nhà tối thiểu 14 ngày sau khi về đến địa phương theo quy định phòng chống dịch Covid-19.
 
Các trường hợp tự ý di chuyển bằng phương tiện cá nhân để về Lâm Đồng, không có tên trong danh sách do UBND tỉnh phê duyệt, không theo phương án, tổ chức đón về địa phương của UBND 6 huyện, thành phố nêu trên là vi phạm quy định phòng chống dịch, sẽ không được tiếp nhận.
 
AN NHIÊN