Ổi ruby ngọt đất B'Lao Sire

05:10, 12/10/2021

Tìm tòi, thay đổi những giống cây trồng mới, cho năng suất, hiệu quả cao hơn giống cũ, được thị trường ưa chuộng hơn là hướng đi của nhiều nông dân Lâm Đồng...

Tìm tòi, thay đổi những giống cây trồng mới, cho năng suất, hiệu quả cao hơn giống cũ, được thị trường ưa chuộng hơn là hướng đi của nhiều nông dân Lâm Đồng. Và một nông hộ đã trồng giống ổi ruby ruột đỏ tươi, mang lại thu nhập ổn định giữa đất B’Lao Sire.
 
Bà Thạch Thị Kim Dung thu hoạch ổi
Bà Thạch Thị Kim Dung thu hoạch ổi
 
Gia đình ông bà Thạch Thị Kim Dung-Lê Minh Triêm cư ngụ tại Thôn 9, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, thôn nhỏ được bà con địa phương gọi với cái tên B’Lao Sire. Vốn gốc người miền Tây, vùng đồng bằng Cửu Long cây trái, định cư trên quê mới từ năm 1997, ông bà vẫn gắn bó với nghề cũ, trồng cây trái giữa vùng đất xung quanh toàn cây cà phê xanh ngắt. Bà Thạch Thị Kim Dung cho biết, trước đây gia đình trồng cam, quýt, bưởi, các loại cây có múi. Giờ thị trường trồng cam nhiều, ông bà xem xét, tính toán kĩ và chuyển sang trồng cây ổi ruby, giống ổi khá mới trên đất Bảo Lộc.
 
Ổi ruby có nguồn gốc Đài Loan, là loại trái cây có vỏ màu xanh nhạt, ruột hồng khá đặc biệt. Cây rất ít hạt, hạt chụm thành một cục nhỏ nằm giữa trái, không lẫn vào thịt trái. Ổi ruby trái không lớn, vị ngọt đậm đà, trái ăn giòn ngon. Vì màu sắc đẹp và hương vị đậm đà, ổi ruby hiện được thị trường rất ưa chuộng. Thường ổi trên thị trường có nguồn gốc từ miền Tây cung cấp song ông bà đánh giá, đất B’Lao Sire có thể trồng được ổi. Vậy là ông bà tìm nguồn giống tốt, mang về 500 cây trồng trên mảnh đất 6 sào của vườn nhà. Trồng ổi ruby, ông bà cũng đang thực hiện “lấy ngắn nuôi dài”, chờ những cây sầu riêng trong vườn trưởng thành.
 
Trong vườn ổi khá đặc biệt bởi ông bà Thạch Thị Kim Dung - Lê Minh Triêm cải tạo vườn đất rất kỹ. Vườn được trồng hai giống ổi ruby và sầu riêng, mỗi loài cây một hàng, giữa các hàng là hệ thống mương nhỏ được đào rất gọn gàng, dùng để thoát nước. Ông Triêm cho biết, đất Đại Lào vốn trũng, đào mương trong vườn giúp rút nước, hệ thống rễ được thoáng khí, hoạt động tốt giúp cây khỏe, phát triển nhanh, không bệnh tật. Ông chia sẻ: “Trồng xen ổi với sầu riêng là do lấy ngắn nuôi dài. Cây sầu riêng phải trồng tới 5 năm mới có trái, trong thời gian đó phải có thu nhập để nuôi gia đình, nuôi vườn. Tuy nhiên, vì trồng mới nên gia đình quy hoạch vườn rất cẩn thận, trồng theo hàng, thưa cây cũng như đào mương, tính toán để khi sầu riêng cho trái sẽ đạt chất lượng tốt nhất”.
 
Gia đình ông bà chọn cây ổi ruby cũng do đây là loài cây cho thu hoạch rất nhanh, chỉ 8 tháng sau khi trồng cây đã bắt đầu ươm hoa. Bà Kim Dung cũng chia sẻ, ổi dễ trồng, ít bệnh tật. Ổi ruby có đặc thù ra trái từ hai nách lá nên nhà vườn phải thường xuyên cắt đọt, tuốt bỏ lá già, kích thích cây ra chồi mới, đơm bông kết trái. Khi hoa rã nhụy, kết trái được 4 tuần, nhà vườn bao trái ổi lại bằng loại bao chuyên dụng, đảm bảo trái không bị sâu bọ chích hút, màu sắc lên đẹp. Từ lúc ra hoa tới khi có thể thu hoạch được trong thời gian kéo dài 3 tháng. Ổi ruby ra trái liên tục, quanh năm nên lúc nào nhà vườn cũng có thu hoạch. Trồng từ tháng 4/2020, hiện vườn ổi ruby của gia đình đang cho năng suất trung bình 3 tạ/tuần. Bà Thạch Thị Kim Dung chia sẻ: “Ổi ruby chăm dễ, cây ưa phân nhiều Kali giúp trái ngọt. Chỉ cần bấm đọt, làm lá thường xuyên là trái ra đều. Hiện nhà tôi cắt đều, mối tới thu tận vườn, giá tốt hơn các loại ổi khác như ổi nữ hoàng, ổi lê, nói chung thu nhập ổn định. Giờ sầu riêng còn bé, chờ 4 - 5 năm nữa khi sầu riêng cho thu sẽ tính tiếp”. 
 
Ông Nguyễn Văn Uy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Lào cho biết, vườn ổi ruby của gia đình ông bà Thạch Thị Kim Dung - Lê Minh Triêm là “của hiếm” trong xã Đại Lào và khu vực lân cận. Ông bà là nông hộ sản xuất giỏi, thường xuyên đổi mới giống cây trồng. Không chỉ trồng cam sành, trồng ổi thành công, ông bà còn trồng thử nghiệm nhiều loài cây mới như thù lù Nam Mỹ, vú sữa Hoàng Kim, là địa chỉ để nông dân xung quanh tới học hỏi kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chọn giống cây trồng. Tuổi cao vẫn không ngừng lao động chăm chỉ, ông bà là điển hình cho bà con B’Lao Sire về tình yêu với đất quê hương.
 
DIỆP QUỲNH