Đạ Huoai: Lốc xoáy làm ngã đổ hàng chục gốc sầu riêng đang cho thu hoạch

05:06, 12/06/2022
(LĐ online) - Ngày 12/6, UBND xã Đạ Tồn (huyện Đạ Huoai) và ngành chức năng huy động các lực lượng triển khai dọn dẹp vườn hỗ trợ 4 hộ dân có sầu riêng bị lốc xoáy làm bật gốc, ngã đổ; đồng thời, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho bà con con khắc phục hậu quả.
 
Các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lốc xoáy
Các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lốc xoáy
 
Trước đó, trận lốc xoáy kèm theo mưa lớn xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 11/6 đã khiến 4 hộ dân trồng sầu riêng tại xã Đạ Tồn bị thiệt hại nặng. Thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Huoai, trận lốc xoáy không gây thiệt hại về nhà cửa nhưng đã làm 76 cây sầu riêng ghép giống Dona của 4 hộ dân trên địa bàn xã Đạ Tồn bị bật gốc ngã đổ, với tổng sản lượng sầu riêng thiệt hại khoảng 22 tấn. 
 
Sầu riêng bị lốc xoáy quật đổ đang là sầu riêng kinh doanh từ 6 – 14 năm tuổi nên gây thiệt hại nặng nề cho bà con. Trong 4 hộ có sầu riêng bị lốc xoáy quật ngã thì gia đình ông Ngô Hữu Thìn bị thiệt hại nặng nề nhất với 49 cây sầu riêng 14 năm tuổi bị thiệt hại. Trong đó, có 39 cây bị bật gốc và 10 cây gãy cành nhánh gây thiệt hại hơn 17 tấn sầu riêng. Các hộ dân còn lại bị lốc xoáy làm bật gốc từ 10 đến 14 cây sầu riêng.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Huoai, sầu riêng là cây trồng có giá trị kinh tế cao nên mỗi lần xảy ra lốc xoáy đều gây thiệt hại nặng nề cho bà con. Hàng năm, trong mùa sầu riêng, người dân tại các địa phương như Hà Lâm, Phước Lộc, Đạ Tồn, Đạ Oai và thị trấn Đạ M’ri thường xuyên bị các trận lốc xoáy khiến sầu riêng của bà con bị ngã đổ, rụng trái gây thiệt hại lớn về kinh tế.
 
KHÁNH PHÚC