Thuận lợi cho khách hàng

05:09, 27/09/2022
Với mục tiêu tích cực triển khai chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Lâm Đồng (PC Lâm Đồng) đã và đang xây dựng lộ trình triển khai từng bước việc thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng (GCS) cho khách hàng sử dụng điện vào ngày cuối cùng của tháng.
 
Trong năm 2022, Điện lực Đà Lạt sẽ dời lịch ghi CSD cho 400 khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng
Trong năm 2022, Điện lực Đà Lạt sẽ dời lịch ghi CSD cho 400 khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng
 
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết: Hiện nay, PC Lâm Đồng đang có khoảng 433.000 khách hàng sử dụng điện. Trong nhiều năm qua, Công ty đã không ngừng tăng cường hoạt động dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ với khách hàng. Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp trong tỉnh. Đặc biệt là việc đưa hệ thống công tơ điện tử với dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm công nghệ cao đến các đối tượng khách hàng. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn toàn tỉnh, tỷ lệ số hộ dân sử dụng công tơ điện tử đạt 50%; riêng các huyện như Lạc Dương, Đam Rông, Cát Tiên và các TP Đà Lạt, Bảo Lộc đạt 100%. 
 
Nếu như trước đây để đo đếm điện năng, công nhân ngành Điện phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, rồi đến ảnh chụp qua camera thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử đo xa, việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động. Mặt khác, với mục tiêu tích cực triển khai chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phù hợp với yêu cầu của một số cơ quan quản lý nhà nước, PC Lâm Đồng đã và đang xây dựng lộ trình triển khai từng bước việc thực hiện GCS cho khách hàng sử dụng điện vào ngày cuối cùng của tháng. Việc triển khai sẽ được thực hiện có lộ trình phù hợp với từng nhóm khách hàng, từng khu vực đã đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với tình hình thực tế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho các khách hàng. 
 
Riêng trong năm 2022, PC Lâm Đồng sẽ dời lịch GCS cho 2.898 trạm biến áp với 3.157 khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng. Đây là nhóm khách hàng đến nay đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hạ tầng công nghệ để thực hiện việc GCS vào ngày cuối cùng trong tháng. Điều này có nghĩa là thay vì việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hoá đơn và thu tiền điện các khách hàng theo lịch GCS hiện tại, các đơn vị điện lực sẽ thực hiện công tác này vào ngày cuối tháng. Theo đó, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong thời gian tương ứng với lịch GCS hiện tại sẽ được tính chung với sản lượng khách hàng sử dụng từ ngày GCS hiện tại đến ngày cuối tháng để phát hành trong 1 hoá đơn tiền điện. Khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng điện trước và thanh toán tiền điện sau, và việc thay đổi lịch GCS sẽ không làm thay đổi quyền lợi của khách hàng. Mặt khác, kể từ tháng tiếp theo tháng thay đổi lịch GCS, khách hàng sẽ được ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng. Như vậy, sản lượng điện sử dụng và tiền điện hàng tháng của khách hàng sẽ được tính trọn trong tháng (từ ngày 1 đến ngày cuối cùng của tháng).
 
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, với lịch GCS thống nhất sẽ mang đến cho khách hàng sự thuận lợi trong việc dễ nhớ ngày ghi chỉ số công tơ. Khi nhận hóa đơn tiền điện, khách hàng biết chắc chắn lượng điện năng sử dụng là từ ngày 1 hàng tháng đến ngày cuối tháng. Riêng trong tháng đầu tiên thay đổi lịch GCS, thay vì dùng điện trước 30 hoặc 31 ngày mới trả tiền điện, khách hàng được dùng trên 30 - 59 ngày mới trả tiền điện, tuỳ theo thời gian cuối cùng ghi chỉ số của tháng trước đó. Đồng thời, khách hàng có thể chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện theo đúng số ngày của tháng. Đây cũng là mục tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam hướng tới trong công tác nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Mặt khác, để đảm bảo việc minh bạch thông tin và quyền lợi của khách hàng sử dụng điện khi thay đổi lịch GCS, PC Lâm Đồng đã chỉ đạo cho các điện lực báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và trao đổi, thoả thuận với khách hàng. Đồng thời, thông tin về thay đổi lịch GCS sẽ được PC Lâm Đồng công bố rộng rãi, công khai trên các kênh truyền thông và thông báo đến các khách hàng sử dụng điện; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện của các điện lực. 
 
“Riêng đối với các khách hàng thuộc đối tượng thực hiện thay đổi lịch GCS, các đơn vị điện lực sẽ thông tin đến từng khách hàng thời gian thực hiện cũng như hướng dẫn khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng cùng theo dõi và giám sát. Việc thu thập dữ liệu công tơ hàng tháng là tự động, hoàn toàn không thể can thiệp đối với việc ghi nhận chỉ số và sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng nên PC Lâm Đồng khẳng định quyền lợi của khách hàng sử dụng điện luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể theo dõi chỉ số công tơ hàng ngày của mình trên các ứng dụng chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Lâm Đồng”, ông Dũng cho hay. 
 
HOÀNG SA