Những cung đường mang dấu ấn thanh niên

06:10, 10/10/2022
Nhiều đoạn đường đầy ổ voi, ổ gà… trên những cung đường ở Thôn 2 và Thôn 3 đã được Đoàn Thanh niên xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) vận động tài trợ, thi công, vá lại để các em học sinh và người dân đi lại thuận tiện hơn.
 
Đoàn viên, thanh niên và người dân cùng vá lại các ổ gà, ổ voi trên đường
Đoàn viên, thanh niên và người dân cùng vá lại các ổ gà, ổ voi trên đường
 
Mùa mưa năm nay, các em học sinh và người dân sống ở Thôn 3, xã Triệu Hải đã được đi trên con đường “lành lặn” hơn. Những người lớn tuổi cũng bớt run sợ khi phải di chuyển mỗi lúc chạng vạng. Tất cả nhờ vào ý tưởng của Đoàn xã, với sự tham gia chung tay của người dân.
 
“Dân chúng tôi cũng mừng lắm. Con đường có xe lớn chở hàng hóa, nông sản đi lại nhiều nên xuống cấp đã lâu. Chính quyền cũng đã có dự án đầu tư, nâng cấp đoạn đường này nhưng không biết khi nào thực hiện được vì chưa có vốn. Cũng may có Đoàn Thanh niên, đây là giải pháp hữu hiệu trước mắt, để bà con đi lại an toàn hơn”, ông Võ Văn Đạt, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 3 chia sẻ.
 
Ông Đạt cùng hầu hết các hộ dân sinh sống trên con đường này đều phấn khởi, bởi dù không phải là con đường mới, người dân cũng sẽ an tâm hơn. Chính vì thế, chẳng ai bảo ai, mỗi người một tay phụ trộn hồ, chở vữa, cùng thanh niên vá đường. Tuyến đường hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại mà còn góp phần thúc đẩy sản xuất của người dân.
 
Nhận thấy việc cấp thiết phải sửa chữa những đoạn đường đã bị xuống cấp, hư hỏng, nhất là trước thềm năm mới và mùa mưa, ngay từ đầu năm 2022, Đoàn Thanh niên xã Triệu Hải đã lên ý tưởng công trình “Vá đường thanh niên”.
 
Theo anh Hà Vĩnh Du - Bí thư Đoàn xã, diện tích xã Triệu Hải không quá lớn, đa phần là những con đường liên thôn, liên xóm. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, nhiều tuyến đường dần xuống cấp, xuất hiện các ổ voi, ổ gà gây trở ngại cho người dân trong quá trình di chuyển. Thời điểm mùa mưa, đọng nước tiềm ẩn các nguy cơ gây tại nạn giao thông.
 
Ngay sau được sự đồng ý của lãnh đạo UBND xã, anh Hà Vĩnh Du bắt đầu đi vận động kinh phí từ các các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn và một số hộ sản xuất nông nghiệp tại trong thôn để mua cát, đá, xi măng. Đồng thời, lên kế hoạch huy động lực lượng thanh niên tại các thôn, đơn vị dân quân, công an xã…
 
“Bản thân anh em đoàn viên cũng không có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng, cầu đường nên đã tìm đến các đơn vị có chuyên môn để nhờ tư vấn, từ đó đưa ra phương án phù hợp nhất. Chi phí nguyên vật liệu cũng không lớn, công lao động được huy động từ các chi đoàn. Quan trọng là mỗi người đều rất hào hứng, xem đây như một phần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động ở địa phương”, anh Hà Vĩnh Du chia sẻ.
 
Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã đã sửa chữa được 2 con đường tại Thôn 2 và Thôn 3 với tổng chiều dài hơn 1,8 km. Tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng và hơn 60 công lao động. Theo anh Hà Vĩnh Du, đây cũng là những hoạt động thiết thực để các đoàn viên, thanh niên tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện trong Phong trào chung tay xay dựng Nông thôn mới và văn minh đô thị. Việc làm nhỏ này từng bước được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Từ đó, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó của đoàn viên, thanh niên với Nhân dân, cấp ủy chính địa phương. 
 
Trong những năm qua, Đoàn xã Triệu Hải cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong xã làm tốt công tác từ thiện xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm thăm hỏi gia đình chính sách, chung tay xây dựng nông thôn mới. Điển hình như mô hình tân trang xe đạp cũ, phát bánh ngọt, sữa hộp cho học sinh khó khăn hàng tuần… Từ đây, hình ảnh đẹp về màu “áo xanh” cùng những việc làm ý nghĩa, thiết thực đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng Nhân dân địa phương. 
 
HỒNG THẮM