Xã hội hóa không gian thưởng lãm hoa

08:09, 14/09/2017

Trong các chương trình hoạt động chính thức của Festival Hoa Ðà Lạt, Không gian hoa quanh hồ Xuân Hương luôn là điểm nhấn, là không gian mở hướng đến công chúng, là "hồn vía" làm nên lễ hội được Hiệp hội Hoa Ðà Lạt thực hiện xã hội hóa. 

Trong các chương trình hoạt động chính thức của Festival Hoa Ðà Lạt, Không gian hoa quanh hồ Xuân Hương luôn là điểm nhấn, là không gian mở hướng đến công chúng, là “hồn vía” làm nên lễ hội được Hiệp hội Hoa Ðà Lạt thực hiện xã hội hóa. 
 
Không gian hoa quanh hồ Xuân Hương tại các kỳ Festival Hoa luôn tạo sức hút mạnh mẽ với đông đảo công chúng. Ảnh: Q.U
Không gian hoa quanh hồ Xuân Hương tại các kỳ Festival Hoa luôn tạo sức hút mạnh mẽ
với đông đảo công chúng. Ảnh: Q.U

Còn hơn 3 tháng nữa Festival Hoa Đà Lạt mới diễn ra, nhưng ngay từ bây giờ một không gian rực rỡ sắc hoa đã được định hình - ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, Chủ trang trại hoa lan YSA Orchid cho biết. Chính vì cái “hồn” làm nên lễ hội mà ngay sau khi được giao là đơn vị tổ chức chương trình Không gian hoa quanh hồ Xuân Hương, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã lên kế hoạch chuẩn bị cụ thể. Theo đó, quanh hồ Xuân Hương sẽ được xây dựng 30 tiểu cảnh hoa bố trí tại 3 khu chính đối diện Quảng trường Lâm Viên và khu vực đường Bà Huyện Thanh Quan. 30 tiểu cảnh được thiết kế với những nét đặc sắc, màu sắc khác nhau, vẻ đẹp riêng biệt, không trùng lắp. Mỗi tiểu cảnh được sắp đặt trong không gian riêng rộng 200 m 2, diện tích mỗi tiểu cảnh 20 - 40 m 2. Tùy thuộc vào ý tưởng thực hiện của từng đơn vị, các tiểu cảnh đảm bảo tính hài hòa, được thiết kế, bài trí theo nghệ thuật sắp đặt giữa hoa với các loại chất liệu: gỗ, tre nứa, gốm sứ, đá sỏi... và không làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên xung quanh. 
 
Để làm nên những tiểu cảnh hoa đẹp, đến nay Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng vận động 20 doanh nghiệp sản xuất hoa và 10 doanh nghiệp trẻ tham gia. Các thành viên trong Hiệp hội đều thống nhất: Nguyên liệu chính làm nên không gian hoa là 100% các sản phẩm hoa, cây cảnh và lá trang trí đặc trưng của Đà Lạt - Lâm Đồng. Khung sườn tạo tiểu cảnh bằng các vật liệu: tre nứa, gỗ, sắt... hài hòa gần gũi với thiên nhiên hoa lá. Không gian hoa sẽ chú trọng việc trưng bày các loài hoa mới lạ, đa dạng về mẫu mã, màu sắc. Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, các đơn vị sẽ đem những loài hoa đẹp nhất, được canh tác bằng ứng dụng công nghệ hiện đại nhất, là thành quả của óc sáng tạo và sự tài hoa của con người giới thiệu với công chúng. Để tạo nên không khí thi đua sôi nổi, tránh những tiểu cảnh không có ý tưởng độc đáo, qua loa, Hiệp hội Hoa sẽ lồng ghép tổ chức hội thi “Không gian hoa đẹp” để tạo sự “cạnh tranh’ giữa các đơn vị, doanh nghiệp tham gia và sẽ vinh danh, trao giải thưởng cho các đơn vị có tiểu cảnh hoa đẹp. 
 
Kinh phí cho không gian hoa rộng lớn quanh hồ Xuân Hương không phải là nhỏ, dự tính khoảng 9,55 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng để chi cho chi phí giám sát, thiết kế, thi công, hỗ trợ mua nguyên vật liệu, tổ chức hội thi, trao giải thưởng. 30 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất hoa sẽ tự mình đóng góp các loài hoa, lá đặc trưng của Đà Lạt thực hiện xã hội hóa khoảng 8,55 tỷ đồng trị giá nguyên vật liệu sản phẩm hoa, chi phí vận chuyển, bảo dưỡng cây hoa, lắp đặt hệ thống điện và tiền điện, thuê bảo vệ để làm nên một không gian hoa ấn tượng.
 
Ngay từ bây giờ, Hiệp hội đã có danh sách thành viên tham gia xây dựng tiểu cảnh hoa quanh hồ Xuân Hương. Nhiều thiết kết, maket các tiểu cảnh với những ý tưởng mới lạ, độc đáo đã được hình thành gửi về Hiệp hội để góp ý, điều chỉnh. Các thiết tiểu cảnh sẽ được UBND TP Đà Lạt phê duyệt trước khi thực hiện phải vừa đảm bảo tthẩm mỹ, vừa đảm bảo diện tích cho nhân dân và du khách đi lại thuận tiện trong việc thưởng lãm hoa và chụp hình lưu niệm. Đây là dịp để quảng bá thương hiệu, đồng thời là trách nhiệm, là niềm tự hào của các doanh nghiệp mang vẻ đẹp của hoa Đà Lạt giới thiệu cho du khách và phục vụ nhu cầu thưởng lãm cái đẹp của công chúng.
 
QUỲNH UYỂN