Du lịch Bảo Lộc: Nhìn từ tiềm năng

06:06, 09/06/2022
Với những tiềm năng có sẵn, cùng các lợi thế phát triển, Bảo Lộc rất thích hợp để xây dựng các loại hình du lịch đặc thù như du lịch sinh thái kết hợp tham quan và nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - thể thao - dã ngoại, du lịch khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa Tây Nguyên.
 
Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Bảo Lộc là sự kiện thu hút nhiều du khách đến tham quan
Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Bảo Lộc là sự kiện thu hút nhiều du khách đến tham quan
 
•  TIỀM NĂNG VỀ DU LỊCH
 
TP Bảo Lộc, cùng với các huyện phía Nam, được coi là cửa ngõ đón du khách đến với tỉnh Lâm Đồng. Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan phong phú với nhiều thắng cảnh đẹp như thác Đam B’ri, thác Bảy tầng, hồ Nam Phương, suối Đá Bàn, đèo Bảo Lộc, núi Sa Pung... cũng là một tiềm năng về du lịch nữa của Bảo Lộc. Nơi đây còn là vùng chuyên canh cây công nghiệp: trà, cà phê, dâu tằm... và là đô thị có nền công nghiệp chế biến trà, cà phê, tơ lụa... lớn, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các điểm tham quan du lịch ngành nghề. Bên cạnh đó, những năm qua, hệ thống hạ tầng du lịch tại Bảo Lộc đã được đầu tư, cải thiện đáng kể, các nhà hàng, khách sạn ngày càng nhiều, các khu vui chơi, giải trí, mạng lưới giao thông vào các khu du lịch, điểm du lịch ngày càng hoàn thiện. Theo thống kê, TP Bảo Lộc hiện có khoảng 120 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, 1 khách sạn 3 sao, 7 khách sạn 2 sao và 14 khách sạn 1 sao. Ở lĩnh vực kinh doanh lữ hành, hiện nay, Bảo Lộc có 1 công ty kinh doanh lữ hành nội địa và 2 công ty kinh doanh lữ hành quốc tế.
 
Thời gian qua, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các điểm kinh doanh đặc sản địa phương, tích cực quảng bá hình ảnh của Bảo Lộc đến du khách. Nổi bật trong số này, có thể kể đến như hệ thống các cửa hàng của Đôi Dép, siêu thị Công ty Tâm Châu, siêu thị Co.opmart Bảo Lộc, Vincom, doanh nghiệp Trà Trâm Anh... Bảo Lộc cũng tranh thủ các nguồn lực tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, đồng thời tạo liên kết về du lịch giữa địa phương với các vùng trong khu vực. TP Bảo Lộc đã và đang thu hút một số dự án phát triển du lịch như Khu du lịch Đam B’ri, DoiDep Tea Resort Bảo Lộc, Đôi Dép Villa, Công viên Hồ Nam Phương II...
 
•  BIẾN TIỀM NĂNG THÀNH THẾ MẠNH
 
Mặc dù hội đủ các yếu tố để phát triển các loại hình du lịch nhưng cho đến nay Bảo Lộc mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng, chưa có nhiều đột phá tương xứng với lợi thế và hiệu quả kinh doanh du lịch tại đây vẫn còn thấp. Năm 2021, số lượng khách đăng ký lưu trú tại TP Bảo Lộc là 63.915 lượt, giảm 16% so với cùng kỳ. Trong đó, 63.532 lượt khách trong nước, 383 lượt khách quốc tế.  Để phát huy tối đa tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Bảo Lộc, xứng đáng là trung tâm du lịch phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, thực sự là điểm đến lý tưởng - an toàn - thân thiện lãnh đạo TP Bảo Lộc xác định: Trong thời gian tới cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhất là tập trung nâng cao các sản phẩm đặc sắc để tạo sức hút đối với du khách. Cụ thể, đó là các loại hình du lịch mạo hiểm, du lịch canh nông, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh gắn với các công trình tôn giáo; đồng thời hình thành các tour tham quan vườn trà chất lượng cao, tham quan các dây chuyền sản xuất trà, cà phê, trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa... gắn với các chương trình du lịch dã ngoại. 
 
Đặc biệt, TP Bảo Lộc sẽ tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi thu hút, xúc tiến đầu tư vào các dự án du lịch. Trong đó,chú trọng các dự án giai đoạn 2021-2025 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng khóa XI đề ra trong Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 12/11/2021 về phát triển thành phố Bảo Lộc giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045: Dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ giải trí Hồ Nam Phương I và Hồ Nam Phương II, Khu Liên hợp thể thao Bảo Lộc, Tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, Trung tâm thương mại dịch vụ (vành đai phía Nam), Sân golf Lộc Phát, Khu Du lịch sinh thái núi Sa Pung, Dự án Khu đô thị du lịch Thiên đường mắc ca, Dự án Trung tâm nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Dự án Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng dưới tán rừng ở Thôn 12, xã Đam B’ri, Dự án Hồ thủy lợi kết hợp du lịch sinh thái ở hồ B’Lao Sirê xã Đại Lào...
 
Với việc triển khai nhiều công trình, dự án về du lịch quy mô và hiện đại, cùng việc đưa các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc vào hoạt động, Bảo Lộc đang cho thấy quyết tâm biến những tiềm năng có sẵn thành thế mạnh của địa phương, từ đó xây dựng Bảo Lộc trở thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần.
 
TRIỀU KA