.

Lụa Bảo Lộc đêm thăng hoa

07:12, 22/12/2019

Nếu hoa và những sản vật khác là sự kết tinh kỳ diệu từ đất lành Đà Lạt thì lụa lại là thành quả tài hoa của bàn tay con người nơi xứ B'Lao.

 


Trước kia, tơ lụa Bảo Lộc vẫn được nhiều người ví von như một cô gái đứng tựa mình bên ngôi nhà cổ, nghĩa là tơ lụa Bảo Lộc rất đẹp, rất sang nhưng có vẻ hơi xa cách người tiêu dùng. Sự mặc định ấy, hẳn cũng không phải là quá lời. Thế nhưng, cùng với sự xoay chuyển của thời gian, lụa Bảo Lộc nay đã khoác lên mình một chiếc áo mới đầy tự tin, quyến rũ, sẵn sàng bước ra với thế giới bên ngoài. 

Sân khấu nổi trên hồ Đồng Nai Thượng
Sân khấu nổi trên hồ Đồng Nai Thượng


Đêm thăng hoa của lụa tơ tằm Bảo Lộc sẽ tiếp nối nhau qua 19 bộ sưu tập được thiết kế trên nền chất liệu lụa tơ tằm truyền thống được 80 người mẫu, các em học sinh và các ca sỹ trình diễn trên sân khấu nổi tại hồ Đồng Nai Thượng vào tối nay 22/12. Đêm trình diễn hứa hẹn mang đến cho những người có mặt nơi đây và bạn bè gần xa có cái nhìn khác hơn về tơ lụa Bảo Lộc – vẫn sang trọng, quý phái, đậm chất nho nhã cổ điển, nhưng siêu hiện đại trong đường nét, màu sắc, bố cục... 

 


Phát biểu khai mạc đêm trình diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc, ông Đoàn Kim Đình - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, khẳng định: Bảo Lộc nằm trên dải đất đỏ bazan của vùng nam Tây Nguyên, từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa và được mệnh danh là “Thủ phủ dâu tằm tơ Việt Nam”. Tơ lụa Bảo Lộc, một thương hiệu nổi tiếng đã được khẳng định từ những năm 60 của thế kỷ XX đã và đang dệt nên một chân dung mới, chân dung của sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống đậm chất văn hóa. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 30 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất sản phẩm phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại và ổn định về chất lượng nên từ lâu sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc đã được khách hàng trong nước ưa chuộng và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Italia... Với chủ đề “Bay cao - Vươn xa”, đêm trình diễn thời trang tối hôm nay là dịp để giới thiệu các sản phẩm tơ lụa, tôn vinh các nghệ nhân, các nhà sản xuất, các nhà thiết kế đã nỗ lực cống hiến, giữ gìn và phát triển nghề tơ lụa; là dịp tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống của Bảo Lộc, kết nối giao lưu và từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa mở rộng thị trường trong nước, phát triển vươn xa khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.


https://youtu.be/lHbnMifuIx4

 

Mở màn cho đêm trình diễn thời trang Tơ lụa Bảo Lộc là bộ sưu tập Hoa Súng của Nhà thiết kế Chula. Trên nền lụa Minh Thanh Silk, Nhà thiết kế Chula đã đầy biến ảo, thanh thoát trong các họa tiết, kết hợp với tiếng violon réo rắt của bản nhạc Đà Lạt Hoàng Hôn đã tạo nên ấn tượng cực mạnh đối với khán giả có mặt tại hồ Đồng Nai Thượng.

 

 

 


Vùng đất Bảo Lộc từ lâu đã nổi danh là thủ phủ dâu tằm tơ bởi chất liệu lụa tơ tằm nơi đây đã tạo nên những bộ trang phục mềm mại, quyến rũ, ấm áp nhưng không kém phần sang trọng, quý phái, mang lại vẻ đẹp lộng lẫy cho người phụ nữ. 
 
Chất mượt mà, bay bổng của lụa, một lần nữa được Nhà thiết kế Cao Minh Tiến khai thác tài tình qua bộ sưu tập Hoa Ban Trắng thiết kế trên nền lụa Nhật Minh Silk, khiến khán giả phải trầm trồ.  
 
Bên cạnh các nhà thiết kế kể trên, đêm trình diễn thời trang Tơ lụa Bảo Lộc còn có sự góp mặt của các Nhà thiết kế: Thanh Thúy, Nhi Hoàng, Công Huân, Cao Duy, Văn Khoa, Thơm Nguyễn, Silky Vietnam, Tim Tay, Huyền Nhung Nguyễn, Trần Thiện Khánh, Ngọc Hân, Phương Thanh, Genviet Jeans và Hà Duy. Tất cả các Nhà thiết kế đều lấy ý tưởng từ những loài hoa. Đó là những thiết kế rất truyền thống và hiện đại, đã làm rung động tâm hồn khán giả bằng những phong cách thiết kế độc đáo. 
 

 

 

 

 

 

Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang và Nghệ Sĩ Minh Đức tham gia đêm diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc
Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang và Nghệ sĩ Nhân dân Minh Đức tham gia đêm diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc

Là người yêu và trân quý lụa tơ tằm Bảo Lộc, Nhà thiết kế Minh Hạnh đã có nhiều đóng góp để quảng bá, đưa lụa Bảo Lộc ngày càng bay cao, vươn xa không chỉ trong nước mà còn ra cả thế giới. Đến với đêm trình diễn thời trang này, ngoài là người lên ý tưởng cho toàn bộ chương trình, Nhà thiết kế Minh Hạnh còn sử dụng các mô-típ dân gian để tạo nên bộ sưu tập hiện đại Tranh Hoa Sen trên nền lụa Vietsilk.

 

 


 

 

 

 

 
Anh Nguyễn Tiến Dũng - một người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho tơ lụa Việt đã có những lời thơ say đắm dành riêng cho vùng đất tơ tằm Bảo Lộc. Rồi đây, sau đêm nay và theo thời gian, lụa Bảo Lộc sẽ có thêm nhiều cơ hội để bay cao, vươn xa hơn nữa.