.

Ngày hội của tình yêu

07:12, 20/12/2019

(LĐ online) - Đà Lạt những ngày đẹp nhất trong năm cũng là ngày khai hội Festival Hoa. Cả thành phố như được khoác lên mình chiếc áo mới với sắc màu lung linh và rực rỡ nhất.

 

Với thương hiệu riêng có, Festival Hoa Đà Lạt đã trở thành lễ hội văn hóa du lịch đặc sắc mang tầm quốc gia và quốc tế, được du khách trong và ngoài nước mong đợi. 
 
Festival Hoa lần thứ 8 năm 2019 chính thức diễn ra vào tối nay 20/12, với nhiều kỳ vọng về một ngày hội thân thiện, gần gũi nhưng cũng đầy ấm áp, tràn đầy cảm xúc bởi sắc màu của hoa và “cái tình” của người dân phố núi.
 
Du khách tấp nập đổ về Quảng trường Lâm Viên tham dự lễ Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019 vào tối 20/12
Du khách tấp nập đổ về Quảng trường Lâm Viên tham dự lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019 vào tối 20/12

 

Sẵn sàng cho đêm khai mạc
Sẵn sàng cho đêm khai mạc

 

Công tác an ninh trật tự được đảm bảo tại Lễ Khai mạc
Công tác an ninh trật tự được đảm bảo tại lễ khai mạc


Với sự chuyển mình đầy năng động và sáng tạo, trong lộ trình phát triển bền vững, Đà Lạt đã tự tìm cho mình một hướng đi riêng. Tập trung khai thác tiềm năng sẵn có, liên kết mở rộng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, kết hợp phát triển một nền nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời, nỗ lực gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di sản văn hóa... đó chính là cách để Đà Lạt xây dựng thương hiệu, đẳng cấp của một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất của Việt Nam.

Festival Hoa Đà Lạt chính là món quà tốt đẹp và ý nghĩa nhất mà mảnh đất cao nguyên dành tặng cho du khách phương xa. Đà Lạt không chỉ là tài sản quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân nơi đây, thành phố này còn là niềm tự hào của Việt Nam, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như người dân trong nước và bạn bè quốc tế.
 

Đúng 20 giờ tối 20/12, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ chính thức khai mạc với các tiết mục văn nghệ đặc sắc
Đúng 20 giờ tối 20/12, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 chính thức khai mạc với các tiết mục văn nghệ đặc sắc


Ai đã từng đặt chân đến Đà Lạt đều có cảm giác khó rời xa, bởi hương hoa và tình người Đà Lạt luôn khắc ghi thật đậm sâu trong trí nhớ. Sự phát triển và tốc độ đô thị hóa cũng đã làm Đà Lạt thay đổi ít nhiều nhưng những giá trị cốt lõi nhất thành phố vẫn luôn lưu giữ lại cho mình. Với những điều riêng có và phong vị khó quên, Đà Lạt chưa bao giờ ngưng mở rộng vòng tay đón chào. Đà Lạt như một “ngôi nhà chung” đầy yên bình, để tất cả đều có thể tìm về, để được chở che, lấy lại năng lượng sống.
 

 

 

 

Phát biểu khai mạc Festival Hoa lần thứ 8 năm 2019, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh: Với mục tiêu phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại, nông nghiệp Lâm Đồng đã hình thành những vùng sản xuất chuyên canh về hoa, rau, cà phê, trà, dâu tằm… quy mô lớn; thương hiệu nông sản “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được khẳng định và bay xa, là tỉnh dẫn đầu cả nước về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Du lịch Lâm Đồng hướng đến là ngành kinh tế động lực của tỉnh, phát triển các loại hình, các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú ý gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp với việc hình thành các khu, điểm du lịch canh nông, các làng hoa, trang trại… hấp dẫn du khách. Theo thời gian, cứ hai năm một lần, Đà Lạt - thành phố Festival Hoa của Việt Nam lại tổ chức sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị về hoa, các loại nông sản đặc hữu, tơ lụa… đồng thời tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc trưng riêng có về kiến trúc, cảnh quan, con người, về những nét đẹp văn hóa của các vùng miền trong cả nước hòa quyện và hiện diện trên vùng đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ này.

 

 

Đến dự và phát biểu chào mừng tại đêm khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Từ lâu, Đà Lạt - “Thành phố ngàn hoa” đã trở thành một vùng đất quyến rũ bước chân của biết bao lữ khách với khí hậu mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp, kiến trúc độc đáo, con người “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Trải qua 125 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt ngày nay đã đạt được nhiều thành công trong quá trình hội nhập nhưng vẫn chú trọng bảo tồn, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc và văn hóa đặc trưng... quy hoạch mở rộng và đầu tư, nâng cấp, phát triển Đà Lạt theo hướng hiện đại; đồng thời, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng hiện đại gắn liền với du lịch sinh thái. Thành phố đã khẳng định thế mạnh của ngành nông nghiệp và du lịch của địa phương; tổ chức thành công các kỳ Festival Hoa Đà Lạt và dần đưa lễ hội này trở thành sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia. “Đến nay, Festival Hoa Đà Lạt đã qua 8 kỳ khai hội, được xã hội ghi nhận là một sự kiện văn hoá - du lịch nổi bật; là lễ hội đặc trưng của thành phố cao nguyên thơ mộng, có tác động thiết thực thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và du lịch, nhất là sản xuất – kinh doanh hoa, nông sản, tơ lụa của vùng đất Nam Tây nguyên. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đoàn kết một lòng, khai thác có hiệu quả hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc ngày càng phát triển; để cho “Thành phố Festival Hoa Việt Nam” hướng đến phát triển trở thành một đô thị thông minh, đô thị xanh, đô thị du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh. 
 
https://youtu.be/_zfDctmb6Ag
 
Cùng với Miss World Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, chương trình khai mạc Festival Hoa Đà Lạt còn có sự tham dự của Miss World 2013 Megan Young
Cùng với Miss World Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, chương trình khai mạc Festival Hoa Đà Lạt còn có sự tham dự của Miss World 2013 Megan Young

 

Đêm khai mạc tái hiện và tôn vinh người trồng hoa Đà Lạt đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của xứ sở của các loài hoa. Chính những đoá hoa muôn sắc đã khoác lên thành phố này vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ và nên thơ
Đêm khai mạc tái hiện và tôn vinh người trồng hoa Đà Lạt đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của xứ sở của các loài hoa. Chính những đoá hoa muôn sắc đã khoác lên thành phố này vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ và nên thơ


Đêm khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 với chủ đề “Đà Lạt và Hoa” là một điểm nhấn trong mùa hội của thành phố. Phần hội với 3 chương: “Miền nhớ”, “Phố hoa”, “Ngày mới” dưới bàn tay dàn dựng tài hoa của Đạo diễn Hoàng Nhật Nam thực sự đã mang đến nhiều cảm xúc cho người dân và du khách.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa cho các nhà tài trợ
Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình và Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến tặng hoa cho các nhà tài trợ

 

Không gian văn hóa đậm đặc là cách những ai chứng kiến trong đêm khai mạc có thể nghĩ trọn vẹn nhất về một Đà Lạt của một ngày xưa, đầy kỳ vĩ với núi thẳm rừng sâu, của suối thác kỳ vĩ, của gió ngàn thông. Cùng với lưu dân bản xứ, nhiều người đã tìm về đây để chọn Đà Lạt làm quê hương thứ hai. “Gieo mầm nẩy hạt”, tạo dựng tương lai, từ đó tình đất hòa quyện cùng tình người khiến hoa đâm chồi nảy lộc. Qua nhiều biến thiên của lịch sử, những đôi chân trần của ông cha đã viết nên huyền thoại về một mảnh đất đã trở thành danh xưng “xứ ngàn hoa”.

 


Tiếp nối trong không gian khoáng đạt ấy, là một cảnh sắc Đà Lạt – Lâm Đồng tràn ngập trong muôn sắc màu kỳ diệu của những loài hoa. Ở nơi ấy cuộc, con người, mùa qua mùa chưa bao giờ thiếu vắng đi sắc màu thiên nhiên tươi đẹp, chưa bao giờ ngững say đắm du khách.

Nếu ví Đà Lạt là một đóa hoa kỳ diệu của tạo hóa thì người Đà Lạt chính là hương sắc nồng nàn của đóa hoa ấy. Người dân cứ sương mù bằng sự cần cù, đánh đổi mồ hôi đã mang đến hoa thơm cho đời, điểm tô những sắc màu rực rỡ nhất. Hoa cũng như người, được ươm trồng, lan tỏa.
 
Hoa là được tạo hóa ban tặng, nhưng sự cần cù, lắng lo và yêu thương mảnh đất này của người dân đã giúp cho Đà Lạt chưa bao giờ “nhạt màu” trong những ai đã một lần ghé qua. Rất nhiều loài hoa đã xuất hiện trên mảnh đất này, từ những loài hoa dại đến những loài hoa bằng sức người, bằng những yêu thương đã cắm rễ ở Đà Lạt và trở thành thứ riêng có của Đà Lạt.
 
Tháng 12, Đà Lạt chính thức bước vào đông - mùa đẹp nhất trong năm. Không chỉ có hoa, cảnh sắc và kiến trúc của Đà Lạt dưới sự “che chở” của thông cũng làm cho Đà Lạt quyến rũ và diệu kỳ hơn. Như ai đó đã từng nói: “Nếu ví Đà Lạt là một đóa hoa diệu kỳ của tạo hóa thì người Đà Lạt chính là hương sắc nồng nàn của đóa hoa ấy”.
 
“Ngày mới” bởi vì Đà Lạt không ngủ quên trong sương, trong lãng đãng của mơ hồ. Dù những điều ấy đã làm nên giá trị, “hồn cốt” của thành phố. Ở nơi ấy, đâu chỉ có những điều lung linh trong con mắt nhìn của du khách. Trong đêm sương giá, ở những góc vườn, còn có những ngọn đèn dầu thắp lên, như hơi ấm lan tỏa. Muôn hoa cùng thức, âm thầm chắt chiu để sống cùng những lắng lo của người dân.
 

 

Đà Lạt – Lâm Đồng không chỉ có hoa, có thông mà trên vùng đất ấy còn có những điều kỳ diệu, minh chứng cho sức người vượt lên những giá trị của thời gian. Đó là câu hát về “B’Lao buông tơ dệt lụa” về những nhọc nhằn bám đất mưu sinh.
 
Không chỉ có hoa và bằng những thứ thiên nhiên ban tặng. Đột phá với việc áp dụng công nghệ 4.0 trên mọi lĩnh vực, Đà Lạt đang từng bước khẳng định vị thế của mình, trở thành thành phố “Thông minh và hiện đại”.
 
“Ngày mai – Gọi tên ngày mới” ca khúc như một lời mời gọi du khách đến và ở lại với Đà Lạt, để thấu hiểu cũng như trân trọng hơn vẻ đẹp nơi đây trao tặng.
 

Festival lần thứ 8, chỉ như một lời mời gọi “Hãy đến với Đà Lạt, nơi có thiên nhiên thơ mộng và yên bình”. Nơi đó có ngàn hoa khoe sắc, có tình người mến khách cùng những trải nghiệm khó quên. Đà Lạt ơi “đừng quên mang về một nhành hoa”. Hãy là hoa trong tâm thức, trong nỗi nhớ và trong cả những yêu thương.