CIA tài trợ cho công ty Mỹ để 'hồi sinh' loài voi ma mút

06:10, 16/10/2022
Cục tình báo trung ương Mỹ là nhà đầu tư mới nhất vào Colossal Biosciences, một công ty đang cố gắng hồi sinh voi ma mút và hổ Tasmania đã tuyệt chủng bằng cách sử dụng phương pháp chỉnh sửa DNA.
 
Voi ma mút sắp được các nhà khoa học hồi sinh
Voi ma mút sắp được các nhà khoa học hồi sinh
 
Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) là nhà đầu tư mới nhất vào Colossal Biosciences, một công ty đang cố gắng hồi sinh voi ma mút và hổ Tasmania đã tuyệt chủng bằng cách sử dụng phương pháp chỉnh sửa gene di truyền (DNA).
 
Thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm có tên In-Q-Tel do CIA tài trợ, cơ quan tình báo Mỹ đã cam kết đầu tư tiền cho công ty công nghệ Colossal Biosciences có trụ sở tại Texas.
 
Trên trang web chính thức, Colossal cho biết họ có kế hoạch đưa loài voi ma mút trở lại bằng cách sử dụng hệ thống chỉnh sửa gene CRISPR.
 
Colossal cũng đã tuyên bố quan tâm đến việc hồi sinh loài hổ Tasmania - một loài thú có túi giống chó sói đã tuyệt chủng vào những năm 1930, cũng như loài chim dodo đã tuyệt chủng.
 
Về phần mình, CIA khẳng định khoản đầu tư dành cho dự án là nhằm mong muốn được thấy nhiều hơn về khả năng mà công nghệ mới có thể vươn tới.
 
"Chính phủ mong muốn được quan sát những tiến bộ mới nhất trong công nghệ sinh học, vì sự hồi sinh của một loài đã tuyệt chủng sẽ đánh dấu một bước nhảy vọt về công nghệ," CIA cho biết.
 
Nền tảng của quá trình này là một phương pháp chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR - "cây kéo" di truyền mà các nhà khoa học có thể sử dụng để cắt, dán và thay thế các chuỗi gen cụ thể thành DNA của một sinh vật. (Một số nhà nghiên cứu đằng sau CRISPR đã giành giải Nobel hóa học năm 2020).
 
Theo bài đăng trên blog In-Q-Tel, đầu tư vào dự án này sẽ giúp chính phủ Mỹ "thiết lập các tiêu chuẩn về đạo đức, cũng như công nghệ" cho công nghệ kỹ thuật gene và giữ cho Mỹ đi trước một bước so với các quốc gia cạnh tranh cũng có thể quan tâm đến việc đọc, viết và thay đổi mã di truyền.
 
(Theo Vietnam+)