Để Bảo Lộc bứt phá trong năm 2023

KHÁNH PHÚC 09:17, 30/01/2023

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, TP Bảo Lộc đặt ra mục tiêu tập trung phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực, tạo đà để bứt phá phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

Sản xuất tơ lụa là một trong những lĩnh vực có đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP Bảo Lộc
Sản xuất tơ lụa là một trong những lĩnh vực có đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP Bảo Lộc

NHỮNG TÍN HIỆU LẠC QUAN
Khép lại năm 2022, TP Bảo Lộc có 12/13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; kim ngạch xuất khẩu là chỉ tiêu duy nhất của địa phương không đạt kế hoạch. Nguyên nhân được xác định do thị trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động đã khiến nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của địa phương như trà, cà phê, tơ lụa bị giảm sút. Cùng với đó, sự tác động của dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn.
Bên cạnh kim ngạch xuất khẩu, thì 12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 còn lại của Bảo Lộc đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 124% dự toán được giao; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 5.551 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2021; giải quyết việc làm cho trên 5.300 lao động; hiện có 57/77 trường học đạt chuẩn quốc gia và toàn thành phố còn lại 194 hộ nghèo, chiếm 0,41% và 589 hộ cận nghèo, chiếm 1,25%... Qua đó, cho thấy nỗ lực rất đáng ghi nhận của các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh chung như vậy, bức tranh kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc vẫn có những điểm sáng, mang lại nhiều tín hiệu lạc quan. Đời sống của người dân địa phương từng bước được ổn định, nâng lên đáng kể.
Cùng với đó, theo thống kê đến hiện tại, Bảo Lộc xứng tầm là một trong những trung tâm công nghiệp của tỉnh với hơn 1.420 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký kinh doanh là 18.933 tỷ đồng. Doanh nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc chủ yếu tập trung vào ngành Công nghiệp chế biến, chế biến sâu như trà, cà phê, tơ lụa và các mặt hàng nông sản có thế mạnh trên địa bàn thành phố nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung. 
Trong năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bảo Lộc cũng đồng lòng, tích cực chung sức đầu tư xây mới và cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp các hệ thống hạ tầng giao thông từ đô thị đến nông thôn. Các trục đường chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, được phân cấp rõ ràng trong quản lý và chỉnh trang theo hướng đồng bộ, hiện đại… làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần thay đổi bộ mặt thành phố trẻ.

Cơ sở hạ tầng TP Bảo Lộc ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại, xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh
Cơ sở hạ tầng TP Bảo Lộc ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại, xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh

SẴN SÀNG CHO MỘT NĂM BỨT PHÁ
Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, cho biết: “Năm 2023 được xem là năm bản lề để Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng ra sức phấn đấu, thi đua thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Qua đó, đóng góp cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025”.
Trên cơ sở đó, TP Bảo Lộc sẽ tập trung khai thác có hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có để phát triển công nghiệp gắn với quảng bá thương hiệu Trà B’Lao, Tơ lụa Bảo Lộc cùng nhiều sản phẩm thế mạnh để chủ động hội nhập. Địa phương sẽ ưu tiên, tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư phát triển các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh và các ngành công nghiệp phụ trợ; đồng thời, triển khai các thủ tục cần thiết để đề xuất chủ trương hình thành Cụm công nghiệp Lộc Châu - Đại Lào; tiếp tục tập trung đầu tư và thu hút đầu tư để ngành Thương mại - dịch vụ phát triển nhanh về số lượng, mạng lưới cơ sở đảm bảo chất lượng tương xứng với chức năng, vị trí của địa phương. Đối với nông nghiệp, Bảo Lộc đang quyết tâm xây dựng và hình thành các vùng chuyên canh cà phê, chè, dâu tằm, cây ăn quả… theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao, gắn sản xuất với công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch…
Đối với các dự án, công trình trọng điểm, TP Bảo Lộc sẽ tập trung các nguồn lực tổ chức thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, chủ động triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước như: Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi thành phố, Dự án Cải tạo suối Hà Giang, Dự án Hồ Blao S’re… Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương được Đảng bộ, chính quyền thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.
Đặc biệt, Bảo Lộc đang hướng tới mục tiêu thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể theo đúng lộ trình đã đề ra. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, năm 2023, thành phố tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tạo nền tảng phát triển chính quyền số của thành phố, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Trong đó, chú trọng nâng cấp đồng bộ hệ thống mạng nội bộ, tại UBND các xã, phường và UBND TP Bảo Lộc đảm bảo các điều kiện để kết nối mạng diện rộng của tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Hoàn thiện hệ thống hạ tầng số của các cơ quan, đơn vị các cấp từ thành phố đến xã, phường; bổ sung, thay thế trang thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị bảo mật, thiết bị chuyên dùng đáp ứng hoạt động chuyển đổi số tại UBND thành phố và UBND các xã, phường. Duy trì có hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến đảm bảo kết nối thông suốt từ thành phố đến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến giữa cơ quan nhà nước.
“Theo kế hoạch, vào cuối quý I năm 2023, Bảo Lộc sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC); đồng thời, xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, tài nguyên, môi trường, doanh nghiệp, tích hợp với IOC của thành phố. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để Bảo Lộc bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương cho biết thêm.