269
5500
Kinh tế
/kinhte/
813771
Để hoa Đà Lạt phát triển bền vững, không chỉ là liên kết bốn nhà
0
null
Hội thảo khoa học “Thương hiệu hoa Đà Lạt – các giải pháp phát triển ngành hoa Đà Lạt bền vững”
Để hoa Đà Lạt phát triển bền vững, không chỉ là liên kết bốn nhà
Cập nhật lúc 10:26, Thứ Ba, 03/01/2012 (GMT+7)

(LĐ online) - Hội thảo khoa học “Thương hiệu hoa Đà Lạt – các giải pháp phát triển ngành hoa Đà Lạt bền vững” được UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức chiều 2/1 trong khuôn khổ chương trình Festival Hoa Đà Lạt, có sự tham dự của 135 đại biểu là các nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, người nông dân trồng hoa, những người quan tâm đến hoa và thương hiệu hoa Đà Lạt.

 Festival hoa là cơ hội để quảng bá hoa Đà Lạt.
Festival hoa là cơ hội để quảng bá hoa Đà Lạt

Ông Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, phát biểu chào mừng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu hoa Đà Lạt đối với nghề trồng và sản xuất kinh doanh hoa của thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Có 8 tham luận được trình bày liên quan đến vấn đề phát triển sản xuất, kinh doanh hoa, bao gồm cả việc chọn lọc, tạo giống hoa; phát triển thị trường kinh doanh hoa và xây dựng – phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt… Các đại biểu cũng nêu những ý kiến, những bức xúc, những trăn trở của nghề sản xuất – kinh doanh hoa.

Ông Trần Huy Đường – đại diện Hiệp hội hoa Đà Lạt đặt vấn đề “Hoa Đà Lạt – xuất khẩu hay là chết”; ông Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc Công ty CP CNSH Rừng Hoa Đà Lạt nói về việc quy hoạch chung chung, chưa có định hướng, chưa có những thông tin chi tiết về tự nhiên, kinh tế - xã hội để nhà đầu tư đỡ mất thời gian khảo sát về vùng đất đó; bà Thu Lan - chủ doanh nghiệp nuôi cấy mô mong muốn chính quyền đầu tư một cơ sở test virut để kiểm soát chất lượng giống trong nuôi cấy mô, từ đó nâng cao chất lượng giống cung cấp cho thị trường; ông Lê Văn Cường - Giám đốc Công ty Dalat GAP đề cập đến vốn – vấn đề then chốt và quan trọng để thực thi công nghệ cao và mong muốn mối liên kết giữa các nhà trong sản xuất hoa có cả ngân hàng….
 

Việc hoa Đà Lạt không tiêu thụ được do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do không có thương hiệu, không có chỉ dẫn địa lý đến các thị trường tiềm năng hay trên Internet…

Năm 2011, tổng diện tích trồng hoa ở Đà Lạt gần 3500 ha, trong đó có 1.500 ha nhà kính, sản xuất hơn 1,5 tỷ cành hoa và là nơi có mặt hầu như tất cả các công nghệ trồng hoa hiện đại trên thế giới. Thế nhưng, xuất khẩu hoa 10 năm nay vẫn chỉ đạt 5% tổng sản lượng, nếu có tăng thì chỉ ở các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chủ yếu là tiêu thụ nội địa. Việc hoa Đà Lạt không tiêu thụ được do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do không có thương hiệu, không có chỉ dẫn địa lý đến các thị trường tiềm năng hay trên Internet…

Ông Tôn Thiện San – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt thông tin những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Đó là, Đà Lạt có 2 nhãn hiệu chứng nhận là rau Đà Lạt và hoa Đà Lạt được đăng ký ở Cục Sở hữu trí tuệ để cấp cho những tập thể, cá nhân sản xuất rau hoa ở Đà Lạt và những vùng phụ cận. Đà Lạt đã quy hoạch 3 làng hoa là Hà Đông, Thái Phiên, Vạn Thành và đang tiến hành xây dựng đề án để phát triển làng hoa, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng.

Làng hoa Thái Phiên nổi tiếng với hoa cúc và hoa ly
Làng hoa Thái Phiên nổi tiếng với hoa cúc và hoa ly

Ông Phạm S – Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ thông báo sẽ đưa ra 3 vấn đề để bàn bạc với chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trồng rau hoa là thuế, công nghệ cao và vốn; đồng thời, xây dựng các giải pháp sắp tới cho việc phát triển trồng và kinh doanh hoa Đà Lạt, là: quy hoạch vùng hoa công nghệ cao của thành phố nói riêng và tỉnh nói chung; tổ chức sản xất theo hướng liên minh để các tổ chức liên kết với các doanh nghiệp; đầu tư khoa học công nghệ vào việc khảo nghiệm giống, nhân giống, nhập khẩu giống, chọn lọc giống và kỹ thuật canh tác từ các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu khoa học…; có giải pháp cụ thể, sát thực để bảo vệ và giữ thương hiệu hoa, nghiên cứu các thương hiệu hoa khác trên thế giới để tránh tình trạng thương hiệu bị chiếm như thương hiệu lúa, hoa quả (ở miền Tây), cà phê (Buôn Ma Thuột)…; tăng cường hợp tác ODA, FDI, xúc tiến thương mại hoa, tìm kiếm thị trường…; tăng cường quản lý nhà nước về giống hoa, cấy mô, test virut...

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đều đồng tình với việc để hoa Đà Lạt nói riêng và rau – hoa Đà Lạt nói chung đủ điều kiện nhận thương hiệu Đà Lạt, phát triển bền vững, có thị phần trong nước và xuất khẩu được ra nước ngoài, thì không thể chỉ là liên kết giữa nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp tiêu thụ… mà là sự liên kết của rất nhiều ngành liên quan như thuế, ngân hàng… và nhà nước đóng vai trò chủ đạo.

Lê Hoa

,
Ý kiến của bạn
.