Chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng tại xã Đưng K’nớ

HOÀNG SA 06:20, 20/02/2023

Gần đây, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp tại xã Đưng K'nớ có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, UBND huyện Lạc Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, nhất là đối với các vụ án hình sự đã khởi tố, đưa ra xét xử công khai tại địa bàn xảy ra vi phạm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. 

Công tác tuần tra, kiểm tra rừng tại xã Đưng K’nớ được các cấp, ngành chức năng và đơn vị chủ rừng tăng cường thực hiện
Công tác tuần tra, kiểm tra rừng tại xã Đưng K’nớ được các cấp, ngành chức năng và đơn vị chủ rừng tăng cường thực hiện

Theo UBND xã Đưng K’nớ, đa số diện tích tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ xung yếu, đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn các nguồn gen động, thực vật quý hiếm, bảo vệ nguồn nước và môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã hiện có 2 đơn vị quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) của nhà nước là Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim và 1 doanh nghiệp thuê rừng để triển khai dự án sản xuất nông lâm kết hợp.

Trong năm 2022, xã Đưng K’nớ được xem là địa phương có điểm nóng về vi phạm trong công tác QLBVR; trong đó, trọng tâm là tại các Tiểu khu 62, 63. Ông Thân Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn xã đã phát hiện và xử lý 16 vụ phá rừng, tăng 7 vụ so với năm 2021 với tổng diện tích rừng thiệt hại là 55.366 m2, tăng 45.880 m2; lâm sản thiệt hại ước tính 145,827 m3, tăng 67,18 m3 so với năm 2021. Đến nay, các đơn vị chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 13 vụ; trong đó, UBND huyện Lạc Dương đã ban hành 9 quyết định xử phạt với tổng số tiền là 565 triệu đồng. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện đã chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xử lý theo thẩm quyền 3 vụ với 25 đối tượng.

Riêng đối với các đối tượng chưa thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Ban Lâm nghiệp xã vẫn đang thực hiện việc đôn đốc thi hành. Mặt khác, UBND xã và Trạm QLBVR Đưng K’nớ đã tiến hành thực hiện giải tỏa nóng cây trồng trên diện tích bị lấn chiếm với diện tích 98.996 m2 và 955 m hàng rào dây kẽm gai thuộc lâm phần Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đa Nhim quản lý. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, nhất là có hành vi tiêu cực, tiếp tay cho người vi phạm về Luật Lâm nghiệp trên địa bàn. 

Theo ông Thân Văn Hữu, đa số các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn xã diễn ra từ thời điểm trong những tháng đầu năm 2022. Nguyên nhân là do trách nhiệm tuần tra phát hiện vi phạm của một số hộ nhận khoán bảo vệ rừng còn chưa cao; trong đó có cả sự buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ kiểm lâm địa bàn, nhân viên Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đa Nhim và một số thành viên trong Ban Lâm nghiệp xã. 

Để chấn chỉnh công tác QLBVR trên địa bàn, UBND xã Đưng K’nớ đã tăng cường công tác phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng trong việc tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn và xử lý. Riêng trong năm 2022, Ban Lâm nghiệp xã Đưng K’nớ đã tổ chức 15 đợt tuần tra, truy quét tại các Tiểu khu 62, 74, 28, 40, 41, 39, các khu vực trọng điểm dọc tuyến đường ĐT 722 vào ban đêm và các ngày nghỉ, ngày lễ. Từ đó, tình hình vi phạm về khai thác rừng và vận chuyển lâm sản trên địa bàn xã đã được kiềm chế và ngăn chặn có hiệu quả. Ngoài ra, UBND xã còn phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức 5 đợt tuyên truyền lưu động; phối hợp với Trạm QLBVR tổ chức họp các hộ nhận khoán để tuyên truyền các quy định của Luật Lâm nghiệp cũng như quán triệt về trách nhiệm, nghĩa vụ của hộ nhận khoán bảo vệ rừng với trên 500 lượt người tham gia.

Ông Lê Văn Chuyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương cho biết, xác định xã Đưng K’nớ là điểm nóng dễ xảy ra phá rừng, khai thác rừng, lấn đất lâm nghiệp, các cấp, ngành chức năng của huyện Lạc Dương đã chỉ đạo cho các đơn vị có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, tuyên truyền giáo dục pháp luật đến người dân. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, chính quyền cơ sở cài cắm, xây dựng mạng lưới bảo vệ rừng tại thôn, buôn để làm tai mắt trong theo dõi, tố giác tội phạm. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng xác định sớm đối tượng vi phạm để có biện pháp đấu tranh, xử lý. 

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc cá nhân, hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng, cán bộ tiểu khu, kiểm lâm địa bàn, Ban Lâm nghiệp xã Đưng K’nớ tăng cường các biện pháp răn đe, phòng ngừa vi phạm như tăng cường trực, tuần tra kiểm tra rừng để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, bắt quả tang được đối tượng. Mặt khác, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh, triệt để mọi đối tượng vi phạm; tăng cường đôn đốc việc thực hiện các quyết định xử phạt, kiên quyết cưỡng chế đối với các cá nhân, tổ chức cố tình không thi hành quyết định, nhất là các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.