Bắt 6 đối tượng lừa bán thuốc "chữa bách bệnh" chiếm đoạt 70 triệu đồng

04:03, 25/03/2020

(LĐ online) - Chiều 25/3, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Lạt cho biết đang tiến hành tạm giữ hình sự 6 đối tượng (hầu hết đã lớn tuổi và là người ngoại tỉnh) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

[links()]
(LĐ online) - Chiều 25/3, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Lạt cho biết đang tiến hành tạm giữ hình sự 6 đối tượng (hầu hết đã lớn tuổi và là người ngoại tỉnh) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
 
Các đồ dùng gồm nhiều bịch thuốc, chai lọ, bao bì giả… nhóm đối tượng dùng đi lừa đảo
Các đồ dùng gồm nhiều bịch thuốc, chai lọ, bao bì giả… nhóm đối tượng dùng đi lừa đảo
 
6 người bị tạm giữ, gồm: Trần Thị Châu (73 tuổi, cư trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Hiệp (52 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), Nguyễn Ngọc Yến (51 tuổi, ngụ TP Nam Định), Nguyễn Xuân Vinh (53 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định), Nguyễn Hoàng Long (32 tuổi, ngụ TP Hải Phòng), Nguyễn Hồng Vân (56 tuổi, ngụ quận Lê Chân, TP Hải Phòng).
 
Theo Đội Cảnh sát hình sự, do cần tiền tiêu xài nên trước đó các đối tượng Vân, Châu, Hiệp, Vinh và Long đã bàn bạc với nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Để thực hiện, nhóm này nghĩ ra cách mua thuốc không rõ nguồn gốc, sau đó lừa bán cho người bệnh chữa các bệnh nan y để chiếm đoạt tài sản.
 
Thực hiện ý định trên, các nghi phạm đã phân công nhiệm vụ cho từng người cụ thể như: Người đi mua thuốc bắc dạng bột, mua bao bì mang về tự đóng gói, in chữ “Tinh chất thảo dược” mỗi bịch khoảng 0,5 kg, người đóng giả bác sĩ, người đóng vai trò tiếp cận dụ “khách hàng” về gặp bác sĩ giả, người chuyên chở các đối tượng di chuyển…
 
Ngày 18/3, cả nhóm từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt bằng cả xe đò và xe máy, nghỉ tại một khách sạn trên đường Ba Tháng Tư (Phường 3, TP Đà Lạt) để tiến hành kế hoạch. Khoảng 8 giờ ngày 20/3, cả nhóm chia nhau ra chợ Đà Lạt để tìm “con mồi”. Tới khoảng 10 giờ cùng ngày, bà Châu tiếp cận được bà Tạ Thị O. (76 tuổi, ngụ tại Phường 4, TP Đà Lạt) đang đứng mua thuốc ngay chợ ấp Ánh Sáng. Lân la hỏi chuyện, bà Châu biết cháu bà O. bị bệnh tiểu đường nặng nên nói nhà có con bị bệnh tiểu đường đã được một bác sĩ giỏi chữa khỏi dứt điểm chỉ bằng 1 thang thuốc. 
 
Bà Châu tiếp tục thuyết phục bà O. và nói bác sĩ Hồng (là Vân đóng giả) là người có thuốc chữa bệnh ở ngay đường Bà Triệu, cách đó chưa đầy 1km nên chở tới mua thuốc. Tại đây, Long chở Vân (giả dạng bác sĩ) đứng đó chờ từ trước. Sau khi nói chuyện, vị bác sĩ giả danh nói thuốc chữa bệnh tiểu đường rất khó mua và vờ gọi cho Hiệp mang thuốc tới như kịch bản cả nhóm dựng sẵn. Để dụ con mồi vào tròng, bà Châu giả vờ nói mua cho con 1 bịch thuốc với giá 70 triệu đồng và nói bà O. nên mua một bịch. Khi bà O. chấp nhận mua thuốc nhưng nói không để tiền ở nhà, bà Châu nhanh ý nghĩ ra cách cầm cục tiền nói cho bà O. vay, trả trước cho Hiệp. Tại ngân hàng Eximbank đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1 bà O. rút 110 triệu đồng từ sổ tiết kiệm và đưa cho bà Châu 70 triệu đồng. Khi chở bà O. về lại chợ ấp Ánh Sáng, bà Châu đợi lúc bà O. không để ý thì bỏ đi và cũng không giao bịch “thuốc dởm” cho bà O. 
 
Cả nhóm khi lừa được “con mồi ngon” đã về lại khách sạn trên đường Ba Tháng Tư để chia số tiền 70 triệu đồng. Tới trưa cùng ngày, khi biết mình bị lừa bà O. đã lên cơ quan trình báo sự việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tới chiều 24/3, Đội CSHS đã xác định được nhóm đối tượng và mời lên trụ sở cơ quan Công an làm việc. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.
 
Tới sáng nay, Đội CSHS Công an TP Đà Lạt đã tiến hành dựng lại hiện trường vụ việc và cho biết đang tiếp tục đấu tranh, xác minh các chứng cứ để làm rõ vai trò của từng đối tượng, một số tình tiết khác trong vụ lừa đảo nêu trên.
 
C.THÀNH