Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mua bán tiền giả trên mạng

10:05, 24/05/2020

(LĐ online) - Thời gian gần đây trên một số diễn đàn rao vặt liên quan đến địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục xuất hiện các bài viết quảng cáo về việc mua bán, trao đổi tiền giả có những mệnh giá khác nhau của một số tài khoản cá nhân...

(LĐ online) - Thời gian gần đây trên một số diễn đàn rao vặt liên quan đến địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục xuất hiện các bài viết quảng cáo về việc mua bán, trao đổi tiền giả có những mệnh giá khác nhau của một số tài khoản cá nhân. Tỷ lệ mua bán, trao đổi được quảng cáo công khai trên mạng xã hội là 1 đổi 12, tức 1 triệu tiền thật đổi được 12 triệu tiền giả. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp bị lừa khi đặt mua tiền giả qua mạng.
 
Một bài viết quảng cáo mua bán tiền giả được đăng trên một trang rao vặt liên quan đến Lâm Đồng
Một bài viết quảng cáo mua bán tiền giả được đăng trên một trang rao vặt liên quan đến Lâm Đồng
 
Các bài viết còn hướng dẫn cách xài tiền giả vào việc mua vé số, đổ xăng, đánh bài, mua tạp hoá... và còn khuyến cáo người mua tiền giả không sử dụng ở những nơi có máy soi tiền, siêu thị hay ngân hàng.
 
Các đối tượng thậm chí còn để lại cả số điện thoại để liên lạc giao dịch nhưng điều đáng nói là không nhận giao dịch trực tiếp mà yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước hoặc giao dịch theo hình thức COD. Khi “con mồi” sập bẫy chuyển tiền hoặc đặt giao dịch theo COD thì các đối tượng sẽ chuyển một vật phẩm khác không phải tiền. Đã có những nạn nhân bị sập bẫy vì lòng tham nhưng sau đó không dám tố giác vì bản thân họ cũng có những mục đích xấu là mua tiền giả nên đành “ngậm bồ hòn” chấp nhận bị mất tiền. 
 
Theo khuyến cáo của cơ quan công an, người dân cần cảnh giác với các chiêu trò này và việc mua bán trao đổi, sử dụng tiền giả nếu thành công thì cũng không chỉ “tiền mất” mà còn “tật mang” vì theo Điều 207 Bộ Luật hình sự năm 2015, tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả sẽ bị sử phạt rất nghiêm như sau:
 
1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
 
2. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.
 
3. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
 
4. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.
 
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
 
NGUYỄN NGHĨA – LÊ TIẾN