Thu giữ 8 tấn dâu tây không rõ nguồn gốc tuồn vào Đà Lạt

12:07, 23/07/2020

(LĐ online) - Ngày 23/7, Công an huyện Đức Trọng đã bắt thêm 2 vụ vận chuyển quả dâu tây lậu tại Cảng hàng không Liên Khương, nâng tổng số dâu tây tươi bị bắt giữ trong ngày lên tới 8,3 tấn.

(LĐ online) - Ngày 23/7, Công an huyện Đức Trọng đã bắt thêm 2 vụ vận chuyển quả dâu tây lậu tại Cảng hàng không Liên Khương, nâng tổng số dâu tây tươi bị bắt giữ trong ngày lên tới 8,3 tấn.
 

 

Cơ quan chức năng kiểm tra lô dâu tây được nhập vào Cảng hàng không Liên Khương
Cơ quan chức năng kiểm tra lô dâu tây được nhập vào Cảng hàng không Liên Khương

 

Đến 5 giờ sáng 23/7, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Đức Trọng và các cơ quan chức năng mới hoàn tất công tác kiểm tra, bắt giữ lô dâu tây nhập lậu thứ 3 được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc được vận chuyển vào TP Đà Lạt tiêu thụ qua đường hàng không dưới mác “đặc sản Đà Lạt”, một thương hiệu “Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” mà tỉnh Lâm Đồng đang dày công xây dựng.

 
Tối 22/7, Công an huyện Đức Trọng đã quyết định phối hợp với An ninh Cảng hàng không Liên Khương và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hành chính các lô hàng là sản phẩm dâu tây tươi được gửi vào TP Đà Lạt từ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
 
Trước đó, vào trưa 22/7, Công an huyện Đức Trọng cũng đã kiểm tra, bắt giữ 3 xe tải chở tổng cộng 326 thùng xốp chứa dâu tây, tổng trọng lượng khoảng 3,5 tấn vừa rời Cảng hàng không Liên Khương lên TP Đà Lạt. Các tài xế không xuất trình được hồ sơ, chứng từ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ lô hàng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ sản phẩm và phương tiện để phục vụ công tác xác minh, làm rõ.
 
Với quyết tâm loại bỏ triệt để sản phẩm dâu tây không rõ nguồn gốc, xuất xứ tuồn vào Lâm Đồng, bán cho du khách với mác “nông sản Đà Lạt”, gây ảnh hưởng tới người trồng dâu tây chân chính và thương hiệu sản phẩm dâu tây Đà Lạt, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các lô hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngay trong Cảng hàng không Liên Khương. 
 
21 giờ ngày 22/7, đợt kiểm tra thứ hai về sản phẩm dâu tây tươi diễn ra tại đường băng vận chuyển hàng Cảng hàng không Liên Khương. Lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 117 thùng xốp, bên trong chứa quả dâu tây tươi. Tiếp đó, lúc 22 giờ 30 cùng ngày, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Đức Trọng tiếp tục kiểm tra lô hàng chứa sản phẩm dâu tây tươi thứ 3 trong ngày vừa được vận chuyển vào Cảng hàng không Liên Khương. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện thêm 196 thùng xốp, toàn bộ chứa quả dâu tây tươi. Bên trong những thùng xốp này, sản phẩm dâu tây tươi được đóng gói cẩn thận trong các hộp carton nhỏ màu đỏ, hình thức đẹp mắt, in toàn bộ bằng chữ Trung Quốc. 
 
Công an huyện Đức Trọng đã kiểm tra, niêm phong, đồng thời đưa toàn bộ 313 thùng xốp chứa sản phẩm dâu tây tươi từ Cảng hàng không Liên Khương về cơ quan để tiếp tục xác minh, xử lý, truy tìm chủ nhân của các lô hàng dâu tây này. 
 
Như vậy, qua 3 đợt kiểm tra, bắt giữ các lô sản phẩm dâu tây nhập lậu từ Cảng hàng không Nội Bài vào Đà Lạt qua Cảng hàng không Liên Khương, Công an huyện Đức Trọng đã thu giữ tổng cộng trên 8,3 tấn quả dâu tây tươi. 
 
VĂN BÁU