Đức Trọng: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh tại xã Hiệp Thạnh

07:07, 24/07/2021

(LĐ online) - Chiều 24/7, Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo quy định tại khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

(LĐ online) - Chiều 24/7, Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo quy định tại khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Quyết định này đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê duyệt.
 
Tài xế xe tải đi qua chốt kiểm dịch Covid-19 tại đèo Chuối, Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai
Tài xế xe tải đi qua chốt kiểm dịch Covid-19 tại đèo Chuối, Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai
 
Trước đó, anh N.X.Đ (36 tuổi, ngụ tại thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) là tài xế chở hàng tuyến TP Hồ Chí Minh đi Đức Trọng. Ngày 20/7, N.X.Đ đến Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có kết quả âm tính. Từ 20 tới 22/7, anh Đ. lái xe chở hàng từ Đức Trọng đi TP Hồ Chí Minh và về lại Đức Trọng và có tiếp xúc với vợ và một số người dân trên địa bàn.
 
Ngày 23/7, do giấy xét nghiệm hết hạn, anh Đ. đến Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh để làm lại test nhanh SARS-CoV-2 kết quả dương tính. 
 
Ngay lập tức, anh Đ. được cách ly tạm thời và y tế đã lấy mẫu của anh Đ. cùng những người tiếp xúc gần gởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng xét nghiệm RT-PCR. Trong đó, chị N.T.H.H (36 tuổi, vợ anh N.X.Đ, trường hợp F1) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Được biết, qua kiểm tra, 2 tài xế xe tải đường dài trên địa bàn huyện Đức Trọng dương tính với chất ma tuý; trong đó, có tài xế N.X.Đ.
 
Theo điều tra bước đầu, tài xế N.X.Đ sau khi vận chuyển hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh về tại huyện Đức Trọng đã không chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch, vẫn tiếp xúc với nhiều bốc xếp và người thân trong gia đình, không cách ly theo quy định làm lây bệnh Covid-19 cho người khác. 
 
Trong ngày 24/7, từ 2 ca bệnh Covid-19 là tài xế N.X.Đ và chị  N.T.H.H (lây từ chồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thôn Fi Nôm (xã Hiệp Thạnh) và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với xã Hiệp Thạnh để khoanh vùng, dập dịch.
 
Thượng tá Lê Thái cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng đang tập trung điều tra làm rõ tài xế N.X.Đ có tuân thủ các quy định phòng chống dịch ở mức độ nào. Trường hợp các dấu hiệu vi phạm pháp luật được làm rõ sẽ tiến hành khởi tố bị can theo quy định.
 
Liên quan tới vụ việc 2 ca bệnh mắc Covid-19 nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết đã chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố thực hiện siết chặt, kiểm tra rà soát kỹ lưỡng các tài xế, phụ xe chở hàng hoá ra vào địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong khi nhiều tài xế, phụ xe chấp hành tốt việc phòng dịch theo khuyến cáo, thì một số trường hợp cố tình không tuân thủ chấp hành việc lưu trú tập trung, còn lén lút đi lại, tiếp xúc với người khác… gây lây lan dịch bệnh cho mình và mọi người. Đây là hành vi gây nguy hại cho cộng đồng, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
 
C.THÀNH – L.ĐAN