Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại Nhà xe Như Vinh

11:08, 28/08/2021

(LĐ online) - Ngày 28/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đơn Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự xảy ra từ ngày 19/8 đến ngày 26/8 tại Nhà xe Như Vinh (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương).

(LĐ online) - Ngày 28/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đơn Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự xảy ra từ ngày 19/8 đến ngày 26/8 tại Nhà xe Như Vinh (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương). 
 
Địa điểm Nhà xe Như Vinh (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) hoạt động đã được phong tỏa để phòng dịch Covid-19
Huyện Đơn Dương thiết lập vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với thị trấn Thạnh Mỹ từ 0 giờ ngày 28/8. Ảnh: Thu Hiền
 
Nhà xe Như Vinh do ông P.Đ.V (49 tuổi; trú tại thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương) làm chủ, kinh doanh vận tải hành khách từ huyện Đơn Dương đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại. 
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc kinh doanh vận tải hành khách không được phép hoạt động. Do vậy, từ khoảng tháng 5/2021 đến 23/8, ông P.Đ.V thuê một xe ô tô tải và giao cho 2 lái xe; trong đó, có ông N.A.N (33 tuổi, trú tại  thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương) vận chuyển hàng hóa từ huyện Đơn Dương đi TP Hồ Chí Minh. 
 
Sau mỗi chuyến xe từ TP Hồ Chí Minh về thì lái xe N.A.N nghỉ tại trụ sở của Nhà xe Như Vinh. Đến ngày 23/8, lái xe N.A.N có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, cơ quan chức năng ghi nhận 2 trường hợp nữa (ông N.Đ.T – bốc vác của Nhà xe Như Vinh và bà T.T.T.H – người nhà của ông P.Đ.V) cũng dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên liên quan đến nhà xe Như Vinh được Sở Y tế công bố chính thức vào ngày 24/8. 
 
Đáng chú ý, từ khi ông P.Đ.V (chủ Nhà xe Như Vinh) thuê xe tải để tiến hành vận chuyển hàng hóa cho đến nay thì ông P.Đ.V không chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Lâm Đồng và địa phương đối với lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa; chưa khai báo và viết cam kết tại UBND thị trấn Thạnh Mỹ về việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch trong hoạt động vận tải hàng hóa.
 
Bên cạnh đó, sáng 26/8, cơ quan chức năng phát hiện thêm một trường hợp là ông N.B.S (56 tuổi, trú tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) là nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương) dương tính với SARS-CoV-2 (chính thức công bố ca nhiễm vào ngày 26/8). 
 
Quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định: Vào ngày 21/8, ông N.B.S đến Nhà xe Như Vinh để lấy hàng và có tiếp xúc gần với bệnh nhân T.T.T.H. Tuy nhiên, khi Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng có thông báo khẩn số 38 về việc tìm người có liên quan đến các địa điểm có nguy cơ mắc Covid-19 (trong đó; có Nhà xe Như Vinh) thì ông N.B.S không khai báo y tế theo quy định. 
 
Ngày 23/8, UBND thị trấn Thạnh Mỹ có thông báo yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ không ra khỏi nhà từ 24 giờ ngày 23/8 đến 24 giờ ngày 24/8 để phục vụ yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 thì ông N.B.S không chấp hành, tiếp tục di chuyển đến nhiều địa điểm trên địa bàn huyện Đơn Dương (thị trấn Thạnh Mỹ, xã Tu Tra…) dẫn đến tình hình dịch bệnh càng diễn biến phức tạp.
 
Đến 7 giờ 30 ngày 28/8, đã ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh tại Nhà xe Như Vinh. Qua điều tra, truy vết xác định có 168 F1 và 865 F2. Trong đó, liên quan các F0 làm tại nhà xe Như Vinh thì có 90 F1 và 324 F2; liên quan trực tiếp đến bệnh nhân N.B.S (nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương) ghi nhận 78 F1 và 541 F2.
 
Xét thấy, vụ việc trên có dấu hiệu của tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện huyện Đơn Dương ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xảy ra từ ngày 19/8 đến ngày 26/8tại Nhà xe Như Vinh.
 
 Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đơn Dương đang tiếp tục điều tra, thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ án. Trường hợp xác định có căn cứ phạm tội sẽ tiếp tục các bước điều tra, khởi tố bị can theo quy định.
 
AN NHIÊN