Đam Rông: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

09:07, 21/07/2022
(LĐ online) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đam Rông vừa thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với đối tượng Sơn Hoà (49 tuổi, trú tại thôn Pang Pế Nâm, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông), để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự.
 
Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đam Rông thi hành lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Sơn Hoà
Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đam Rông thi hành lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Sơn Hoà
 
Trước đó, qua thông tin phản ánh của một số người dân và của Bộ phận một cửa UBND huyện Đam Rông về việc người dân đến làm thủ tục sang nhượng đất đai nhưng qua kiểm tra thì phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân giao dịch là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. 
 
Công an huyện Đam Rông đã lập chuyên án để điều tra làm rõ. Qua thu thập các nguồn tin, lực lượng công an xác định đối tượng Sơn Hòa có liên quan đến vụ án.
 
 Kết quả điều tra cho thấy đối tượng Sơn Hòa là người từ Trà Vinh chuyển đến huyện Đam Rông sinh sống từ năm 2001. Đối tượng là cựu chiến binh và tham gia hoạt động của tổ vay vốn ngân hàng chính sách, buôn bán trái cây nên quen biết nhiều người. 
 
Cuối năm 2021, đối tượng Sơn Hòa nhận được tin nhắn của một đối tượng qua mạng điện thoại quảng cáo có thể làm các giấy tờ giả nên đã liên hệ để hỏi cách thức, giá tiền làm. 
 
Sau đó, đối tượng tìm những người dân trên địa bàn có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bằng lái xe ô tô, xe mô tô và giới thiệu mình có quen chỗ làm, rồi thu thập giấy tờ tùy thân, ảnh của những người này gửi cho đối tượng quen qua mạng.
 
Theo kết quả điều tra bước đầu, có căn cứ xác định đối tượng Sơn Hòa đã nhận tổng số tiền 120 triệu của 6 người. Đối tượng đã gửi làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 giấy phép lái xe mô tô đã giao cho những người nhờ làm, ngoài ra còn đang nhận làm giả 2 bằng lái xe ô tô, 1 giấy phép lái xe mô tô. Trong số tiền nhận được, đối tượng Sơn Hòa gửi cho người làm giấy tờ giả 45 triệu đồng, còn đối tượng Sơn Hòa chiếm đoạt 75 triệu đồng. 
 
Vụ án hiện đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
 
NGỌC NGÀ