Tạm giữ hình sự đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

12:11, 19/11/2022
(LĐ online) - Ngày 19/11, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tạm giữ hình sự L.T.B.H. (21 tuổi, trú đường Hai Bà Trưng, Phường 6, TP Đà Lạt) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
 
Cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lấy lời khai H. Ảnh: Công an Lâm Đồng
Cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lấy lời khai H. Ảnh: Công an Lâm Đồng
 
Theo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin trên không gian mạng, đơn vị phát hiện nhiều nguồn tin về việc người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau khi đặt mua hoa trên mạng. Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật,  
 
Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TP Đà Lạt tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với quyết tâm phải truy tìm bằng được đối tượng. 
 
Theo đó, ngày 17/11, đơn vị  xác định được đối tượng tên L.T.B.H. có hành vi sử dụng nhiều tài khoản Facebook ảo để đăng tải các bài quảng cáo bán hoa mang thương hiệu Đà Lạt nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người dân có nhu cầu mua hoa trên toàn quốc. Quá trình lên kế hoạch để lừa đảo, H. đã lên mạng tìm hiểu và mua 7 tài khoản Facebook ảo nhằm che giấu thông tin cùng với 2 tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi của mình. Ước tính, số tiền mà các bị hại đã bị chuyển cho H. khoảng 200 triệu đồng. Qua quá trình đấu tranh, H. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
 
Điều đáng nói, vào tháng 6/2022, H. đã bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được pháp luật khoan hồng, tạo điều kiện cho tại ngoại để chữa trị bệnh, H. vẫn “ngựa quen đường cũ”, không những không ăn năn hối cải mà còn tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tại, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục phối hợp để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
CHÍNH THÀNH