Vụ người tố giác phá rừng bị hành hung: Khởi tố vụ án hình sự

06:01, 05/01/2023
(LĐ online) - Chiều 5/1, Công an huyện Bảo Lâm cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.
 
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 438A xã Lộc Phú
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 438A xã Lộc Phú
 
Trong vụ án này, liên quan đến bị hại là ông Lê Văn Ba (52 tuổi, ngụ tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm). Ông ba là người tố giá vụ phá rừng xảy ra Tiểu khu 438A (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) vào ngày 8/7/2022. 
 
Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin, vào thời điểm trên, sau khi phát hiện nhiều cây thông tại Khoảnh 6, Tiểu khu 438A bị đốn hạ nên đã trình báo UBND xã Lộc Phú và Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm. Sau đó, ông Ba tới hiện trường những cây thông bị đốn hạ quay phim, chụp hình làm bằng chứng thì bị 3 người là Nguyễn Đức Dạo, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Chung Đức tới dùng mũ cối đánh vào đầu. Rất may Công an xã Lộc Phú đã có mặt kịp thời để can ngăn và xử lý. Sau khi bị hành hung, ông Lê Văn Ba được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm kiểm tra thương tích. Kết quả, ông Lê Văn Ba bị nứt xương đầu cánh tay trái.
 
Căn cứ kết quả giám định thương tích lần 2 của Phân viện Pháp y TP Hồ Chí Minh (thuộc Viện Pháp y Quốc gia), tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Ba là 12%. Căn cứ kết quả này, Công an huyện Bảo Lâm đã ra Quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi “Cố ý gây thương tích” theo quy định của pháp luật.
 
Liên qua đến vụ phá rừng tại Tiểu khu 438A xã Lộc Phú, cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường và 8 cây thông tại Tiểu khu 438A bị đốn hạ, cắt khúc với 60 lóng gỗ thông. Hiện tại, số lượng lâm sản bị thiệt hại đang được Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm thống kê. Ngoài ra, còn có 20 gốc thông bị ken; trong đó, nhiều cây đã chết khô. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
KHÁNH PHÚC