Trải nghiệm thú vị cùng bơi lội

05:06, 22/06/2017

(LĐ online) - Khác với mọi mùa hè trước, năm nay hè với mẹ con tôi là được cùng nhau trải nghiệm với môn thể thao bơi lội tại Hồ bơi nước nóng Phù Đổng Đà Lạt. Nhiều điều thú vị, hấp dẫn và lôi cuốn khiến mẹ con tôi ngộ ra đó là: chỉ khi xuống nước trải nghiệm cùng bơi lội mới giúp thư giãn, giảm stress một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

(LĐ online) - Khác với mọi mùa hè trước, năm nay hè với mẹ con tôi là được cùng nhau trải nghiệm với môn thể thao bơi lội tại Hồ bơi nước nóng Phù Đổng Đà Lạt. Nhiều điều thú vị, hấp dẫn và lôi cuốn khiến mẹ con tôi ngộ ra đó là: chỉ khi xuống nước trải nghiệm cùng bơi lội mới giúp thư giãn, giảm stress một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
 
Các bé tham gia khóa học bơi hè 2017 tại Hồ bơi Phù Đổng Đà Lạt
Các bé tham gia khóa học bơi hè 2017 tại Hồ bơi Phù Đổng Đà Lạt
Hè luôn là thời điểm bạn tham gia các chuyến du lịch dài ngày cùng người thân, bạn bè, đặc biệt với các bé yêu của mình. Thật không yên tâm nếu chúng ta không có những kĩ năng cần thiết liên quan đến bơi lội. Để biết bơi không khó nhưng để bơi thế nào cho đúng cách và phát huy được hết những lợi ích của môn bơi lội là chuyện không hề đơn giản.
 
Lúc đầu khi tiếp cận môi trường nước rất khó, nhất là luyện nhịp thở đúng cách sẽ giúp người học không mất sức nhiều. Trước khi xuống bể bơi, cần có những bước khởi động cơ bản giúp mềm dẻo cơ bắp, các khớp xương hoặc đi bộ vài vòng quanh bể bơi để làm nóng cơ thể. Còn các bước tập bơi được các huấn luyện viên hồ bơi Phù Đổng Đà Lạt dạy bảo rất tận tình. 
 
Bơi lội là môn thể thao vận động toàn thân và được coi là môn thể thao giúp cải thiện thân hình, vóc dáng, tăng chiều cao, đặc biệt là cải thiện chứng béo phì ở trẻ. Ngoài ra, bơi lội còn giúp sản xuất hormone tăng trưởng, giúp dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực, tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là phổi do nhịp thở được điều tiết nhịp nhàng khi bơi.  Thể thao qua bơi lội đặc biệt thích hợp cho các bé đang trong độ tuổi thiếu niên, chưa bước vào tuổi dậy thì. Lời khuyên của các Huấn luyện viên đưa ra đó là các bậc phụ huynh hãy cho các bé bơi lội càng sớm càng tốt.

Một cảm giác sung sướng, thú vị khi trình độ bơi mỗi ngày một tăng lên và cơn “ghiền” bơi kéo theo. Tức là ngay buổi học hôm sau bạn sẽ rất mong được đến hồ bơi vào giờ bơi để được xuống nước trải nghiệm. Cụ thể là trường hợp con trai tôi, cháu Trương Trọng Tín 7 tuổi từ chỗ ban đầu cứ “nằng nặc” con không đi học bơi đâu, thì sau khóa học bơi căn bản 10 ngày tại hồ bơi Phù Đổng bé đã vô cùng thích thú và xin mẹ cho đi bơi nhiều hơn. Bé nói: Con phải bơi cho người ốm lại, dài ra mẹ ạ!  Hy vọng với quyết tâm rèn luyện sức khỏe từ bơi lội sẽ giúp mùa hè của con trai tôi trở nên bổ ích hơn, tránh được việc các cháu lười vận động, cứ ngồi trong nhà với máy tính, smatphonne trên tay. Bây giờ, bất cứ khi nào có dịp đi biển hoặc ra hồ bơi thì tôi đã hoàn toàn yên tâm khi để bé tự tin xuống nước, thỏa thích bơi lội. Đó cũng chính là cách để rèn thêm kỹ năng cho trẻ, giúp các bé phòng chống đuối nước một cách hiệu quả nhất, trong khi địa hình của thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng lại có nhiều thác nước, suối, hồ, ao. Ngoài ra, học bơi còn giúp các cháu rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm khi ra nước trong độ sâu và có thêm kỹ năng xử lý các tình huống dưới nước như bị lật thuyền khi đi chơi, vô tình bị nước xô từ phía sau, hoặc bất ngờ bị té xuống nước…

 
Chia sẻ những khó khăn trong ngày đầu thành lập hồ bơi nước nóng Phù Đổng, Đà Lạt, huấn luyện viên trưởng Trần Thị Tú Phương cho biết: Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập hồ bơi còn nhiều khó khăn, hồ nước nóng có dung tích tới 600 mét khối nước, một ngày mới nâng lên được 01 độ, nếu nhiệt độ ngoài trời là 16 độ thì nhiệt độ trong hồ bơi phải luôn đạt 28 độ, riêng hồ nhỏ cho các bé nhi đồng thì luôn đạt trên 30 độ. Việc giữ nhiệt độ trong hồ làm sao để luôn ấm đòi hỏi sự kỳ công và sự quan tâm thấu đáo của các kỹ thuật viên, giống như việc bảo đảm nhiệt độ cho một cơ thể sống vậy! 
 
Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay hồ bơi Phù Đổng Đà Lạt đã thu hút một lượng khách đông đảo đến tham gia sinh hoạt học tập, rèn luyện sức khỏe. Cao điểm nhất là trong dịp hè, hồ bơi Phù Đổng đã đào tạo trung bình khoảng 300 em trong 3 tháng hè. Ngoài hè, chủ yếu là các khóa học bơi dành cho người lớn hoặc rải rác có các em sinh hoạt trong Câu lạc bộ bơi lội, hoặc là các em học sinh sắp xếp thời khóa biểu khoa học để tham gia học sau 17 giờ hàng ngày. 
 
Trên địa bàn thành phố Đà Lạt hiện nay đã có 4 trường học tham gia phối hợp đào tạo các khóa học bơi cho học sinh. Tiên phong trong lĩnh vực này là trường Bùi Thị Xuân, Trưng Vương, Hermann Gmeiner, Nguyễn Trãi…trong đó nổi bật nhất là trường Trương Vương, giáo viên thể dục và Ban Giám hiệu trường đã rất quan tâm đến môn thể thao bơi lội, việc việc rèn kỹ năng bơi hướng đến phòng chống đuối nước cho trẻ em. Trường đã dành một khoản kinh phí, xếp thời khóa biểu để các em được tham gia học môn bơi lội và được phụ huynh học sinh rất hoan nghênh. Hàng trăm các em học sinh đã được tiếp cận với hồ bơi, với môn bơi lội thông qua chương trình sinh hoạt ngoại khóa, điển hình như trường mầm non song ngữ THT, các em được trải nghiệm học một tuần 2 buổi. Vừa qua, trường Nguyễn Trãi cũng đang cho một số lớp thử nghiệm học bơi và sẽ nhân rộng toàn trường trong thời gian tới.
 
Trải nghiệm thực tế tại khóa học bơi, tôi có cảm nhận đặc biệt về công tác vệ sinh được đảm bảo tuyệt đối cùng với công tác giữ gìn an toàn bơi cho khách. Hồ bơi Phù Đổng quy định rất rõ và nghiêm ngặt, nếu ai vi phạm sẽ bị phát tiền 100 ngàn đồng/người. Hàng ngày, các em học sinh, khách đến bơi phải rửa chân, rửa người trước khi xuống hồ, dép phải để phía ngoài cửa trước khi bước vào khu vực bơi, mặc đồ bơi, đội mũ bơi, đeo kính bơi trước khi xuống hồ, không khạc nhổ, không ăn quà vặt, không nhai kẹo cao su khi xuống nước. Với các bé gái và phụ nữ nghiêm cấm không được xuống hồ khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau hơn 1 giờ thỏa thích bơi lội dưới nước, các học viên hoặc người đến bơi sẽ được tắm gội, xông hơi bằng lá sả, vỏ bưởi, chanh, tạo cho bạn cảm giác vô cùng sảng khoái và thư giãn tuyệt đối, giúp duy trì sức khỏe tốt. 
 
Hà Nguyệt