Di Linh tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở

09:09, 14/09/2017

Nhiều địa phương tại huyện Di Linh đến thời điểm này đã khai mạc đại hội TDTT cấp cơ sở đồng thời tiến hành thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho đại hội TDTT cấp huyện trong năm 2018.

Nhiều địa phương tại huyện Di Linh đến thời điểm này đã khai mạc đại hội TDTT cấp cơ sở đồng thời tiến hành thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho đại hội TDTT cấp huyện trong năm 2018.
 
Thi đấu bóng chuyền. Ảnh: V.T
Thi đấu bóng chuyền. Ảnh: V.T

Bắt đầu đại hội TDTT cấp xã - thị trấn
 
Sáng 19/8/2017 vừa qua, thị trấn Di Linh đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp thị trấn năm 2017. Đông đảo người dân từ các khu phố, học sinh các cấp của các trường học trên địa bàn thị trấn đã đến dự và cổ vũ cho các trận đấu thể thao trong một số môn diễn ra sau đó.
 
Để tiến đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiến hành tổ chức đại hội TDTT các cấp, ngành ở cơ sở theo lịch sau: 
- Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn tổ chức thi đấu từ 5 môn trở lên, kết thúc vào tháng 4/2018.
- Đại hội TDTT 12 huyện, thành trong tỉnh và 3 ngành ( Công an, Quân đội và Giáo dục ) tổ chức thi đấu từ 8 môn trở lên, kết thúc vào tháng 7/2018
- Đại hội TDTT cấp tỉnh tổ chức từ tháng 8-10/2018.
Các địa phương phải tiến hành đại hội TDTT điểm, cấp xã hoàn thành trong năm 2017, cấp huyện hoàn thành trước tháng 5/2018.
Các địa phương và 3 ngành phải tham gia thi đấu 8 nội dung trở lên trong đại hội TDTT cấp tỉnh trong đó có 5 môn bắt buộc (bóng đá, việt dã, võ cổ truyền, cờ tướng, kéo co) mới được xếp hạng toàn đoàn.
Vì là đại hội TDTT điểm cấp cơ sở của huyện Di Linh nên thị trấn Di Linh trong đợt này đã tổ chức thi đấu đến 10 môn thể thao với hầu hết các môn trong Đại hội TDTT cấp huyện tổ chức từ bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, kéo co, việt dã… đến thể dục thể hình, Taekwondo… Các môn thể thao này sẽ được tổ chức lần lượt từ nay đến đầu năm 2018, khi kết thúc thị trấn sẽ chọn thành viên để thành lập đội tuyển trong từng môn để tham gia Đại hội TDTT cấp huyện được tổ chức trong năm 2018.
 
Trước đó, xã Tân Nghĩa trong huyện cũng đã khai mạc Đại hội TDTT cấp xã và bắt đầu cho thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội. So với thị trấn Di Linh thì số môn thi đấu của xã vùng sâu Tân Nghĩa không “hoành tráng” bằng vì chỉ có 5 môn theo đúng qui định cho cấp cơ sở gồm bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, kéo co và nhảy bao bố.     
 
Nhiều xã trong huyện dù chưa làm lễ khai mạc nhưng đã lần lượt tổ chức thi đấu trước một số bộ môn cho kịp thời gian như xã Hòa Ninh đã cho thi đấu giải bóng chuyền cấp xã với 16 đội của 16 thôn tham gia; xã Tân Thượng tổ chức giải bóng đá với 7 đội của các thôn, chia bảng đá vòng tròn; gần đây có xã Liên Đầm cũng tổ chức giải bóng đá nam cấp xã.
 
Theo ông Lê Hùng Mẫn - cán bộ Phòng Văn hóa Thông tin Di Linh, trong tháng 9 này và tháng 10 đến, thời điểm cuối mùa mưa và bắt đầu mùa khô đến, tất cả các xã còn lại trong tổng số 19 xã, thị trấn trên địa bàn sẽ đều lần lượt khai mạc Đại hội TDTT cấp cơ sở và bắt đầu cho thi đấu các môn trong khuôn khổ Đại hội.
 
Vận động xã hội hóa
 
Trong tháng 3/2017, UBND huyện Di Linh đã ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018. 
 
Với chu kỳ 4 năm /lần, Đại hội TDTT các cấp lần này như Di Linh xác định, nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của TDTT trong nâng cao sức khỏe, góp phần phát triển con người toàn diện. Đại hội cũng là dịp để xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng ở địa phương, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện, thi đấu thể thao, nâng cao năng lực quản lý, công tác tổ chức điều hành các giải thể thao của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, trọng tài, qua đó đánh giá kết quả phát triển TDTT các cấp của huyện cho giai đoạn 4 năm từ 2014 - 2018.
 
Di Linh cũng yêu cầu cấp cơ sở và cấp huyện tổ chức đại hội một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, đúng luật và điều lệ, chống mọi biểu hiện tiêu cực. Các cấp cần nỗ lực tuyên truyền, vận động, thu hút mọi tầng lớp người dân trong huyện cùng tham gia các hoạt động TDTT trên địa bàn dịp này.
 
Theo yêu cầu của huyện, 19 xã, thị trấn của huyện đều phải tổ chức đại hội với quy mô phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội và mức độ phát triển TDTT của địa phương; gắn liền với các hoạt động văn hóa để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Thời gian tổ chức đại hội cấp cơ sở được quy định trong khoảng quý III và quý IV năm 2017, tuy nhiên theo ông Mẫn, huyện cũng khuyến khích các xã nên tổ chức sớm để tránh cập rập, huyện có thời gian hỗ trợ về mặt chuyên môn, ít nhất đến hết tháng 12 năm nay phải tổ chức lễ khai mạc và hoàn tất thi đấu một số môn trong đại hội, đồng thời chuẩn bị lực lượng thi đấu tại Đại hội TDTT cấp huyện.    
 
Đến thời điểm này, hầu hết các xã tại Di Linh đều đã đưa ra danh sách thi đấu của 5 môn quy định cho cấp cơ sở căn cứ vào phong trào tại địa phương, hầu hết đều chọn bóng đá và bóng chuyền - 2 môn thể thao phổ biến nhất trên địa bàn, một số xã tổ chức thêm các môn trong hệ thống thi đấu cấp huyện như việt dã, cầu lông, các môn được chọn còn lại là kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố. 
 
Theo kế hoạch, đại hội TDTT cấp huyện của Di Linh sẽ được tổ chức trong tháng 5/2018 với 10 môn gồm bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt, thể dục thể hình, cầu lông, cờ tướng, Taekwondo, việt dã và kéo co. Theo yêu cầu của huyện, các xã, thị trấn và các đơn vị phải tham gia từ 5 nội dung thi đấu trở lên mới được xếp hạng toàn đoàn. 
 
Do kinh phí tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở cho các xã còn nhiều hạn chế nên dịp này, theo ông Mẫn, Di Linh cũng khuyến khích các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác vận động tài trợ, xã hội hóa để làm phong phú hơn cho các hoạt động TDTT trong khuôn khổ đại hội cấp cơ sở. “Toàn huyện hiện nay có đến 19 sân cỏ nhân tạo do tư nhân đầu tư, những nơi có sân cỏ nhân tạo huyện cũng khuyến khích xã vận động để các đơn vị này có thể hỗ trợ xã trong việc tổ chức giải bóng đá cấp xã chẳng hạn, vừa phát triển phong trào, vừa tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người dân trên địa bàn” - ông Mẫn cho biết.
 
Riêng 3 xã vùng sâu là Sơn Điền, Gia Bắc và Đinh Trang Thượng theo ông Mẫn huyện sẽ hỗ trợ tối đa để các xã này tổ chức thành công Đại hội.
 
GIA KHÁNH