Người góp phần đưa phong trào Aerobic học đường Bảo Lộc phát triển

06:12, 05/12/2019

Có một trung tâm nghệ thuật - thể thao tư nhân hoạt động trong nhiều năm nay tại Bảo Lộc đã góp phần không nhỏ để đưa phong trào Aerobic học đường thành phố này có bước phát triển mạnh như hiện nay.

Có một trung tâm nghệ thuật - thể thao tư nhân hoạt động trong nhiều năm nay tại Bảo Lộc đã góp phần không nhỏ để đưa phong trào Aerobic học đường thành phố này có bước phát triển mạnh như hiện nay.
 
Huấn luyện viên Nguyễn Thị Tý (ngồi giữa hàng đầu, cầm cờ) cùng đội Aerobic Trường THCS Quang Trung - Bảo Lộc. Ảnh: G.Khánh
Huấn luyện viên Nguyễn Thị Tý (ngồi giữa hàng đầu, cầm cờ) cùng đội Aerobic Trường THCS Quang Trung - Bảo Lộc. Ảnh: G.Khánh
 
Có duyên với Aerobic
 
Đó chính là Trung tâm Nghệ thuật Ty Ty hoạt động tại thành phố Bảo Lộc, người thành lập trung tâm này là chị Phan Thị Tý. 
 
Người quê Quảng Bình, sinh năm 1987, chị Tý theo chị ruột mình vào Di Linh - Lâm Đồng sinh sống và học tập từ nhỏ. Tốt nghiệp trung học phổ thông, chị Tý học trung cấp kế toán và sau đó là cao đẳng thiết bị trường học tại thành phố Đà Lạt, khi ra trường chị được nhận hợp đồng làm việc về thiết bị trường học lần lượt với 2 trường tiểu học tại Di Linh. 
 
Chị kể có một lần được cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi - thị trấn Di Linh nơi chị công tác, giao chị phụ trách huấn luyện đội tuyển Aerobic trường vì trường được Phòng Giáo dục huyện phân công đưa đội dự thi cấp tỉnh. Năm đó, mỗi huyện được phép cử một đội trong mỗi cấp học đi thi và Nguyễn Trãi vì có phong trào hoạt động tốt tại Di Linh nên được chọn đại diện cho bậc tiểu học của huyện. 
 
Khi nhận được phân công, chị Tý kể rằng cũng rất lo lắng vì hồi giờ chị đâu biết gì nhiều về Aerobic. Thật ra trước đó đội tuyển trường cũng từng tham dự giải tỉnh nhưng không được giải. Căn cứ vào nhận xét ưu khuyết về đội trường mình của Ban Giám khảo giải tỉnh lần dự thi đó, chị Tý đã tìm hiểu trên mạng, đi hỏi thêm từ nhiều người để về tập cho đội. Kết quả khá ngạc nhiên: giải tỉnh 2013 năm đó đội Aerobic trường chị đoạt giải nhất khối tiểu học. 
 
“Càng tìm hiểu về Aerobic lại càng thấy thích, chính tấm Huy chương vàng của đội trường do mình tập luyện hướng dẫn đó là một niềm vui rất lớn để khuyến khích tôi đi theo con đường này” - chị Tý nhớ lại.
 
Thế là ngay trong mùa hè năm đó chị đã tìm đến các trung tâm chuyên Aerobic lớn tại thành phố Hồ Chí Minh để học thêm về môn thể thao này, tập trung vào việc huấn luyện Aerobic cho thiếu nhi. 2 năm sau đó, khi đủ tự tin, chị quyết định xin nghỉ công tác ở trường để xuống Bảo Lâm theo nghề huấn luyện viên dạy Aerobic hợp đồng tại một trường mầm non của huyện này. 
 
Năm 2016, chị Tý xin được dạy Aerobic cho một trường mầm non tại thành phố Bảo Lộc nên chị chuyển ra Bảo Lộc. Từ ngôi trường này được nhiều người giới thiệu, chị tiếp tục hợp đồng dạy Aerobic lần lượt cho một số trường mầm non khác trên địa bàn. Năm 2017 chị lập Trung tâm Nghệ thuật Ty Ty, chuyên hợp đồng dạy Aerobic cho các trường mầm non. Ngay trong năm này, khi huấn luyện Aerobic cho Trường Mầm non 1 Bảo Lộc, đội trường khi cử đi dự giải Aerobic cấp tỉnh đã giành Huy chương vàng khối mầm non - đây cũng là trường mầm non đầu tiên của Bảo Lộc đoạt giải cấp tỉnh trong môn Aerobic.
 
Thêm những tấm Huy chương vàng
 
Giành Huy chương vàng giải tỉnh trong khối mầm non, đội tuyển Aerobic Mầm non 1 Bảo Lộc đã gây một tiếng vang lớn cho các trường học mầm non tại Bảo Lộc năm đó. Rất nhiều trường mầm non tại thành phố này sau đó đã hợp đồng với trung tâm của chị để phát triển Aerobic trong trường mình.
 
Theo chị Tý, có thể hình dung Aerobic như là thể dục nhịp điệu nhưng cũng có khác đôi chút. “Về bản chất thì thể dục nhịp điệu như nhau, cũng là các động tác vận động theo tiếng nhạc vui trong trường học nhưng Aerobic có thể coi là bước nâng cao của thể dục nhịp điệu với các động tác có độ khó hơn, dành cho đi thi, đội phải biết cách xếp đội hình đẹp mắt” - chị Tý cho biết.
 
Cho đến nay đã có 15 hướng dẫn viên cùng làm việc với chị tại Trung tâm, Trung tâm của chị hiện đang hợp đồng dạy Aerobic cho 15 trường mầm non, gồm 11 trường tại thành phố Bảo Lộc và 4 trường tại Bảo Lâm. Thông thường mỗi trường sẽ có hướng dẫn viên đến dạy 2 buổi trong tuần. “Đủ việc làm cho mọi người” - chị cười. Mức lương cho hướng dẫn viên tại Trung tâm theo chị Tý cho biết, từ 4-9 triệu đồng/người/tháng. 
 
Bên cạnh Aerobic, Trung tâm Ty Ty còn tổ chức nhiều hoạt động khác tại cơ sở của mình như dạy các điệu nhảy hiện đại cho thanh niên, học sinh, dạy dân vũ với các lớp rất đông học viên trong hè. 
 
Từ các trường mầm non, phong trào Aerobic ở Bảo Lộc lâu nay đã lan sang các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Cùng với các câu lạc bộ Aerobic hoạt động ngoài giờ, nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở hằng năm còn tổ chức các giải Aerobic cấp trường. Thành phố Bảo Lộc trên nền phong trào này, những năm gần đây đã cùng Phòng Văn hóa Thể thao thành phố tổ chức giải cấp thành phố với đông đảo các trường học tham dự. Cũng cần biết là Bảo Lộc chính là địa phương duy nhất của tỉnh cho đến nay tổ chức được giải Aerobic cấp thành phố. Để tham gia giải, nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn đã mời hướng dẫn viên của Trung tâm Ty Ty về huấn luyện cho đội tuyển của trường.
 
Cũng nhờ tổ chức giải Aerobic cấp thành phố một cách bài bản và cử các đội thi đấu xuất sắc tại giải thành phố tham dự giải tỉnh nên trong giải Aerobic 2019 cấp tỉnh vừa qua, các đội Aerobic Bảo Lộc đã chiếm ưu thế hầu như tuyệt đối khi giành toàn bộ 4 bộ Huy chương vàng trong 4 khối thi từ cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông của tỉnh. 
 
Điều đáng nói, trong 4 đội trường giành Huy chương vàng của tỉnh năm nay, đã có 2 trường trực tiếp do chị Tý tập luyện, đó là Tiểu học Nguyễn Trãi - Bảo Lộc và Trung học cơ sở Quang Trung - Bảo Lộc; còn Mẫu giáo Sao Mai Bảo Lộc - Huy chương vàng khối mầm non cũng do huấn luyện viên của trung tâm chị hướng dẫn. Đó là chưa kể số huy chương cấp thành phố của các đội trường học do chị và Trung tâm huấn luyện. 
 
Phong trào Aerobic Bảo Lộc theo chị Tý, được như hôm nay đó là nhờ các trường học trên địa bàn quan tâm, phụ huynh cũng hưởng ứng nhiệt tình, tạo điều kiện cho con mình tập luyện và đặc biệt là nhờ thành phố tổ chức được giải hằng năm. Chính vì vậy bên cạnh việc duy trì sân chơi này hằng năm, chị kiến nghị, nếu được, giải cấp thành phố nên có thêm một số hoạt động vui nhộn như đưa dân vũ vào để thu hút thêm giới trẻ tham gia. 
 
GIA KHÁNH