Nhiều triển vọng vươn tầm thể thao thành tích cao

06:01, 02/01/2020

Xác định đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh và các vận động viên triển vọng có nhiều tiềm năng chính là hướng đi mà thể thao Lâm Đồng đã và đang thực hiện...
 

Xác định đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh và các vận động viên (VĐV) triển vọng có nhiều tiềm năng chính là hướng đi mà thể thao Lâm Đồng đã và đang thực hiện. Từ hướng đi đúng này, những năm qua, cầu lông Lâm Đồng đang có lứa VÐV trẻ lọt vào đội tuyển trẻ quốc gia. 
 
Hai VĐV Nguyễn Đình Hoàng, Trần Đình Mạnh (phía xa) tham gia tranh tài tại giải các nhóm tuổi toàn quốc. (ảnh do TT cung cấp)
Hai VĐV Nguyễn Đình Hoàng, Trần Đình Mạnh (phía xa) tham gia tranh tài tại giải các nhóm tuổi toàn quốc. (ảnh do TT cung cấp)
 
Từng bước khẳng định vị thế
 
Ðiều này tiếp tục được khẳng định từ thành tích qua Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019.
Trong định hướng phát triển của ngành thể thao Lâm Đồng đã chỉ rõ, các bộ môn trọng điểm của tỉnh bên cạnh việc bảo đảm huấn luyện 3 tuyến VĐV, cần tuyển chọn những gương mặt xuất sắc, tài năng để đào tạo có trọng điểm, hướng tới những thành tích đột phá trên đấu trường quốc tế. Và, cầu lông là bộ môn tiêu biểu khi Lâm Đồng đang trình làng nhiều gương mặt mới, đầy tài năng, hứa hẹn trong tương lai. 
 
Ông Lê Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng cho biết: Quan điểm về phát triển thể thao thành tích cao của Lâm Đồng là định hướng tập trung đào tạo, nâng tầm VĐV người địa phương, hạn chế tối đa thu hút VĐV từ nơi khác và bổ sung đào tạo các môn thể thao mới... Chính vì vậy, chúng tôi thực hiện chính sách thu hút VĐV tài năng ở các nơi từ khắp các địa phương trong tỉnh. Đồng thời mời các chuyên gia, HLV giỏi để cố vấn, huấn luyện. 
 
Theo ông Dũng, với bất kỳ môn thể thao nào, để đạt được những thành tích tốt nhất đều cần phải có quá trình tập luyện chăm chỉ, kiên trì trong một thời gian dài. Giống như bao môn võ khác, các vận động viên cầu lông Lâm Đồng cũng gặp không ít khó khăn. 
 
Đơn cử, do có nhiều loại hình học tập được mở ra, điều đó đồng nghĩa với việc các em có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một ngành, nghề tốt, còn đối với thể thao luyện tập vất vả mà tuổi nghề lại ngắn. Mặc khác, nhiều vận động viên trẻ, năng khiếu đến từ các địa phương tuyến huyện đưa lên. Các em còn nhỏ tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại phải vừa học văn hóa vừa luyện tập và sinh hoạt xa nhà. Chính vì vậy, rất nhiều em dù có năng khiếu, mong muốn được gắn bó với thể thao lâu dài nhưng vì cuộc sống nên đành phải chia tay đội tuyển để đi tìm công việc khác ổn định hơn hoặc lựa chọn trở về địa phương. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các VĐV năng khiếu, ngoài các chế độ VĐV được hưởng theo quy định của tỉnh, Trung tâm cũng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ về sinh hoạt, thậm chí đón các em về gia đình các thầy để tiện chăm lo từ ăn ở, sinh hoạt đến việc học tập . Đối với các VĐV sau khi nghỉ thi đấu, ngành TDTT cũng đã cố gắng bố trí việc làm. “Nhiều VĐV sau quá trình thi đấu đã cống hiến hết mình cũng suy tính rất nhiều, rằng sau này làm gì nếu nghỉ thi đấu? Nhưng quả thật, lớp trước kế cận lớp sau nên việc này đòi hỏi cả xã hội cùng chung tay chứ không thể một ngành thể thao làm được”, ông Dũng tâm tư. 
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà các VĐV đội tuyển cầu lông Lâm Đồng lung lay ý chí và quyết tâm của mình. Bằng tất cả sự quyết tâm, nghị lực vươn lên không ngừng nghỉ, các em đã gặt hái được nhiều thành công.
 
Tại giải cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019, đội tuyển cầu lông Lâm Đồng tham gia tranh tài thi đấu 4 nhóm tuổi: nhóm 1 (từ 10 đến 12 tuổi), nhóm 2 (từ 13 đến 14 tuổi), nhóm 3 (từ 15 đến 16 tuổi), nhóm 4 (từ 17 đến 18 tuổi) tại 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ. Kết thúc giải, đội tuyển cầu lông đoạt 1 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Đây là một thành tích rất đáng khích lệ, xứng đáng với sự kỳ vọng và mong đợi đối với người hâm mộ. Quan trọng hơn, Lâm Đồng trình làng một thế hệ trẻ tài năng, bộ môn này có quyền đặt niềm tin vào tương lai.
 
Bộ môn cầu lông tỉnh Lâm Đồng đang có tiềm năng lớn để vươn tầm thể thao thành tích cao. (ảnh do TT cung cấp)
Bộ môn cầu lông tỉnh Lâm Đồng đang có tiềm năng lớn để vươn tầm thể thao thành tích cao. (ảnh do TT cung cấp)
 
Kỳ vọng vào thế hệ trẻ
 
Thực tế, từ khoảng 5 năm trở lại đây, cầu lông Lâm Đồng đã tạo lập thành tích vững chắc ở các giải trẻ trong nước, liên tục đứng trong top 5 bảng xếp hạng các tỉnh thành ở các giải thanh thiếu niên, trẻ toàn quốc. Thậm chí, Lâm Đồng đang đóng góp 6 VĐV tuyển trẻ và 1 tuyển thủ trong đội tuyển cầu lông quốc gia Việt Nam. Một số VĐV còn được đôn lên đội hình, tranh tài tại giải vô địch cá nhân, đồng đội quốc gia nhằm tích lũy kinh nghiệm. 
 
Ở bộ môn cầu lông, VĐV Nguyễn Đình Hoàng (SN 2003) được coi là đại diện tiêu biểu cho thế hệ VĐV kế cận có năng khiếu và tố chất. Đình Hoàng được đào tạo bài bản từ nhỏ, là hạt nhân của đội tuyển cầu lông Lâm Đồng do thầy Lê Trí Dũng phụ trách. 
 
HLV cầu lông Lê Trí Dũng nhận xét: Hoàng có thể hình, thể lực và kỹ thuật khá hoàn thiện. Hơn nữa em luôn có ý thức trong sinh hoạt, tập luyện. Nhờ điểm mạnh về thể lực, kể từ khi cầm vợt, Hoàng luôn được các HLV sắp xếp tập chuyên sâu nội dung đơn. 
 
Riêng trong năm 2019, Hoàng giành được 3 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ tại các giải thuộc nhóm tuổi U17, U19 toàn quốc. Hoàng cũng đang là VĐV cầu lông đội tuyển quốc gia Việt Nam. Hy vọng, ở môi trường đỉnh cao này, Hoàng sẽ tập trung luyện tập, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, từ đó đóng góp tích cực cho thể thao tỉnh nhà. 
 
Trong khi đó, những gương mặt trẻ như: Trần Đình Mạnh, Hoàng Anh Minh, Nguyễn Vũ Ngọc Trân, Nguyễn Việt Nhân, Lưu Thái Bảo, Đồng Quang Huy cũng là những gương mặt đầy hứa hẹn khi đang nằm trong đội tuyển trẻ cầu lông quốc gia. Điều này cho thấy tiềm năng vươn tầm thể thao thành tích cao đối với bộ môn cầu lông tỉnh Lâm Đồng là rất lớn, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều việc cần triển khai quyết liệt hơn, đặc biệt là tuyến VĐV trẻ, có như thế thể thao Lâm Đồng mới phát triển bền vững được.
Điều đáng mừng là hiện tại chúng ta đang sở hữu những cây vợt trẻ, trình độ chuyên môn tốt và thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt thời gian qua. Đây là cơ sở để bộ môn cầu lông Lâm Đồng có kế hoạch huấn luyện, đào tạo bổ sung lực lượng kế cận, từ đó tạo dựng niềm tin và nền tảng vững vàng cho tương lai.
 
HOÀNG SA