Gặp những nhà vô địch đường chạy "Chạy giữa Mai Đào"

05:02, 06/02/2020

Đà Lạt với thiên nhiên tuyệt đẹp đang là điểm đến hấp dẫn của các giải chạy siêu Marathon đường dài vượt địa hình gần đây. Dưới đây là một số trong những nhà vô địch của giải Siêu Marathon Ultra Trail "Chạy giữa Mai Đào" do Cầu Đất Farm phối hợp với Race Jungle lần đầu tổ chức trong đầu tháng 2 tại thành phố hoa.

Đà Lạt với thiên nhiên tuyệt đẹp đang là điểm đến hấp dẫn của các giải chạy siêu Marathon đường dài vượt địa hình gần đây. Dưới đây là một số trong những nhà vô địch của giải Siêu Marathon Ultra Trail “Chạy giữa Mai Đào” do Cầu Đất Farm phối hợp với Race Jungle lần đầu tổ chức trong đầu tháng 2 tại thành phố hoa.
 
 
Nhỏ nhắn, nụ cười tươi, Nguyễn Thúy Kiều, 15 tuổi, người thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, Di Linh lúc mới gặp lần đầu không nghĩ đây là một vận động viên (VĐV) điền kinh. 
 
Nhưng cô học sinh lớp 9 của Trường Trung học cơ sở Gia Hiệp này là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Việt dã Gia Hiệp nổi tiếng lâu nay tại Di Linh. Trên đường chạy 15 km vượt đồi của giải Siêu Marathon “Chạy giữa Mai Đào” do Cầu Đất Farm tổ chức, Thúy Kiều hầu như một mình về nhất, bỏ xa các đối thủ còn lại phía sau mình.
 
“Đường chạy nơi đây hơi khó, dốc nhiều, trước giờ chỉ tập chạy đường bằng thôi nên quãng đường này cũng thấy hơi mệt chút” - Kiều mỉm cười. 
 
Thúy Kiều gia nhập CLB Việt dã Gia Hiệp - Di Linh với sự huấn luyện của VĐV kiêm HLV Phan Hoàng Điệp trong chừng hơn 1 năm nay. Cứ chiều chiều chừng khoảng 5 giờ cô học sinh nhỏ đến CLB luyện tập cùng hơn 20 thành viên anh chị ở đây. Bài khởi động thường kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ sau đó Kiều cùng cả nhóm chạy đường dài cũng chừng khoảng hơn 1 tiếng nữa. “Chiều nào cũng vậy” - Kiều cho biết.
 
Trong năm 2019, cô gái nhỏ nhắn này cũng từng đoạt giải tại một giải chạy việt dã vượt rừng do một đơn vị tư nhân trong tỉnh tổ chức. Trong tháng 3 sắp đến, cô cùng các thành viên trong CLB sẽ tham dự một giải Siêu Marathon khác tổ chức tại Đà Lạt và cô đang tràn đầy hy vọng mình sẽ có giải trong cự ly này. 
 
Một thành viên khác của CLB Việt dã Di Linh cũng về nhất chặng đua 15 km trong nội dung nam, đó chính là VĐV Nguyễn Ngọc Thanh Hoàng. 
 
Khác với Thúy Kiều, Thanh Hoàng cho biết đường chạy 15 km tại Cầu Đất nơi đây với anh lại khá nhẹ. “Không khó lắm, vì đã quen với các con đường đất ở Di Linh, chỉ có đoạn cuối trước khi về đích khá dốc. Tuy nhiên, trên đường chạy có các đối thủ mạnh nên phải tung hết sức để về đích trước nhất” - anh nói.  
 
Năm nay 22 tuổi, Thanh Hoàng gia nhập CLB Việt dã Di Linh đã khá lâu. Bên cạnh phụ giúp gia đình làm vườn cà phê, niềm vui chính của VĐV này hằng ngày chính là chạy. Siêng tập luyện nên thành tích của anh này cũng vào hàng “kha khá” so với các thành viên khác trong CLB. Như trong năm 2019 vừa qua, Thanh Hoàng giành giải nhất cự ly 10 km nam giải Đồng bằng sông Cửu Long - Mê Kông tại Hậu Giang; giành giải ba chặng 10 km giải VN Express tổ chức tại Quy Nhơn cùng một số giải thưởng khác trong nước. 
 
Trong năm nay, sau giải Siêu Marathon này, Hoàng cho biết sẽ cùng đội Di Linh bỏ tiền túi đăng ký thêm một số giải khác nữa. “Trong nước hiện nay có rất nhiều giải phong trào như vậy, cứ coi giải nào được, phù hợp với khả năng của mình thì tham dự thôi” - anh cười tự tin.
 
 Nhưng CLB Việt dã Di Linh trong lần tham dự giải Siêu Marathon “Chạy giữa Mai Đào” này không chỉ bội thu ở cự ly 15 km mà còn giành hầu hết giải thưởng ở cự ly 35 km. Người về nhất cự ly nam này chính là một thành viên của CLB Việt dã Di Linh, đó là VĐV Đoàn Ngọc Hoàng. 
 
Năm nay 36 tuổi, người ở thôn Phú Hiệp 2, xã Phú Hiệp, Di Linh, Đoàn Ngọc Hoàng từng tập luyện tại CLB Việt dã Di Linh trước khi trở thành VĐV trong Đội tuyển Điền kinh tỉnh Lâm Đồng, từng giành không ít huy chương ở các giải khu vực và quốc gia. Nay giã từ đội tuyển tỉnh về nhà làm vườn, canh tác cà phê trở lại nhưng trong anh như vẫn còn nguyên niềm đam mê trên đường chạy như ngày nào.
 
Chỉ tính trong năm 2019, Đoàn Ngọc Hoàng đã giành đến 3 giải nhất trong các giải Siêu Marathon Ultra Trail trong nước, đầu tiên là Dalat Ultra Trail Challenge với giải nhất cự ly 45 km nam; kế tiếp là giải nhất tại TP HCM với cự ly 42 km nam và tiếp tục đoạt giải nhất tại Hậu Giang với cự ly đường dài. 
 
Làm vườn nhà công việc nhiều nên cũng bận rộn, nhưng Ngọc Hoàng cũng tranh thủ thời gian để tập luyện hằng ngày. Sau giải này Hoàng cho biết trong năm nay anh sẽ tiếp tục tham dự giải Dalat Ultra Trail Challenge trong cự ly 45 km, đến tháng 9 năm nay anh sẽ tranh tài tại một Siêu Marathon khác nữa ở các tỉnh phía Bắc với cự ly 100 km đầy thử thách.
 
Nhà vô địch cuối cùng trên đường chạy 55 km nam tại giải “Chạy giữa Mai Đào” năm nay mà chúng tôi gặp là Alessandro Sherpa - người Ý. 
 
Năm nay 34 tuổi, Alessandro hiện đang làm việc tại Singapore trong một công ty đa quốc gia. Từng sang Việt Nam du lịch nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên anh sang đây như một VĐV tham gia giải chạy Siêu Marathon. 
 
Marathon với cách tổ chức như thế này theo Alessandro diễn ra rất nhiều nơi tại châu Á, đặc biệt là dịp cuối tuần. Tuy nhiên, để chạy, anh chỉ chọn những giải lớn, có hệ số điểm cao trong khu vực. Chính nhờ việc chạy tích điểm này mà trong năm 2018, Alessandro chính là nhà vô địch châu Á Asia Trail Master. 
 
Với Alessandro, anh rất ngạc nhiên khi biết ở Việt Nam có thành phố Đà Lạt với các con đường chạy địa hình rất đẹp. “Phong cảnh hùng vỹ, rừng thông, hoa nở, không khí trong lành, con người thân thiện và thức ăn rất ngon, thật tuyệt khi chạy nơi đây” - anh nói. Chính vì vậy Alessandro đã đăng ký tiếp để anh tham gia giải Dalat Ultra Trail Challenge trong cuối tháng 3 sắp đến trong cự ly 55 km. “Hẹn Đà Lạt 1 tháng sau tôi sẽ quay lại” anh nói!
 
GIA KHÁNH