Vợ chồng truyền "lửa" phong trào khiêu vũ thể thao

06:02, 26/02/2020

Nếu như trước đây khiêu vũ thể thao (Dance Sport) được xem là một bộ môn chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc giới trẻ, thì những năm gần đây, ở Lâm Ðồng, bộ môn này đã phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội...

Nếu như trước đây khiêu vũ thể thao (Dance Sport) được xem là một bộ môn chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc giới trẻ, thì những năm gần đây, ở Lâm Ðồng, bộ môn này đã phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội. Từ bộ môn phong trào, Dance Sport vươn mình tranh tài ở các giải đấu cấp quốc gia.
 
VĐV tranh tài tại giải Vô địch khiêu vũ thể thao mở rộng lần thứ I, năm 2019.
VĐV tranh tài tại giải Vô địch khiêu vũ thể thao mở rộng lần thứ I, năm 2019.
 
Người “truyền lửa” đam mê
 
Chúng tôi gặp huấn luyện viên (HLV) Lưu Phi Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hà Long Dance Sport tại nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao (TTHL&TĐTT) tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm này, anh đang miệt mài tập luyện cho đội tuyển khiêu vũ thể thao Lâm Đồng chuẩn bị tranh tài tại Giải Vô địch khiêu vũ thể thao tỉnh Lâm Đồng mở rộng lần thứ I. 
 
Tại Lâm Đồng, bộ môn Dance Sport đang phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội. Bộ môn thể thao nghệ thuật này được nhiều người lựa chọn, yêu thích, bởi không chỉ mang lại niềm vui, sức khỏe, mà còn góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần. Và, người huấn luyện và truyền cảm hứng cho các học viên là cặp vợ chồng HLV Lưu Phi Long - Khánh Hà, Chủ nhiệm CLB Hà Long Dance Sport.
 
Niềm đam mê khiêu vũ đến với anh Long từ rất sớm. Năm 1995 trong một lần tiếp xúc và được xem các vận động viên thi đấu khiêu vũ thể thao, anh Long cảm thấy rất hấp dẫn và lôi cuốn. Sau khi tìm hiểu, năm 2010 anh đã tìm theo học nhiều thầy, cô trong và ngoài nước. Trong đó, đáng kể nhất là Kiện tướng Khánh Thi - HLV, trọng tài quốc gia bộ môn Dance Sport. Sau nhiều năm, nhờ sự hướng dẫn tận tình của người thầy tài năng, cộng với năng khiếu, đam mê và tích cực tập luyện, anh Long đã nắm vững kiến thức và có kỹ năng thuần thục. 
 
Năm 2013, với mong muốn đưa môn thể thao này đến với nhiều đối tượng và phát triển hơn ở tỉnh nhà, anh Long đã thành lập nên CLB Hà Long Dance Sport với lớp học đầu tiên 40 học viên. Tạo được hiệu ứng tích cực, số lượng học viên đăng ký theo học Dance Sport ngày càng đông từ thiếu nhi đến người lớn tuổi. 
 
Đến năm 2016, CLB mở rộng dạy Dance Sport cho các lứa tuổi. Hiện CLB Hà Long Dance Sport đã mở rộng và có mặt ở khắp các Trung tâm VHTT Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, thị trấn Liên Nghĩa và Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, thu hút nhiều học viên theo học. 
 
Hiện tại, anh Long trực tiếp đứng lớp tại Trung tâm Văn hóa huyện Đức Trọng, các cơ sở khác do các huấn luyện viên đã từng được anh giảng dạy đứng lớp. Các cơ sở hoạt động từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần và vẫn tiếp tục chiêu sinh. Đặc biệt, không chỉ nhận học viên nhí, CLB còn dạy Dance Sport cho đối tượng thanh niên và người lớn tuổi với tổng số học viên đang theo học tại các cơ sở của CLB là hơn 200 người. 
 
Đặc biệt, trong năm 2019, vợ chồng anh Long đã vận động thành lập nên đội tuyển năng khiếu Dance Sport của tỉnh Lâm Đồng và CLB được TTHL&TĐTT tỉnh tạo điều kiện cơ sở vật chất để mở lớp giảng dạy và đảm nhận công tác huấn luyện. 
 
Ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh: “HLV Lưu Phi Long là một huấn luyện viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất nhiệt huyết trong việc phát triển phong trào. Nhờ đó, phong trào khiêu vũ thể thao của tỉnh có những bước tiến vượt bậc. Để phong trào tiếp tục phát triển, Trung tâm đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân tập cho các học viên của CLB tập luyện, nâng cao trình độ, phát triển thể chất. Hy vọng, cùng với đam mê và sự nỗ lực của anh Long, phong trào khiêu vũ thể thao sẽ tiếp tục lan tỏa và phát triển mạnh mẽ”. 

 

Hướng đến thể thao thành tích cao
 
Từ vài CLB Dance Sport được thành lập năm 2010, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có trên dưới 15 CLB hoạt động thường xuyên. Điều đáng nói là các CLB Dance Sport này đều hội tụ đầy đủ các thành viên ở các lứa tuổi khác nhau. Không chỉ tự đầu tư trang phục, mời các chuyên gia, huấn luyện viên giỏi hướng dẫn, giảng dạy, các CLB còn tích cực tham gia thi đấu các giải trong tỉnh, của các tỉnh, thành phố tổ chức, mà còn tranh tài ở các giải đấu cấp quốc gia. 
 
Vì vậy, từ một môn thể thao phong trào, Dance Sport đang dần vươn mình trở thành bộ môn thể thao thành tích cao được tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư và đã gặt hái được những thành tích đáng kể. 
 
Với mong muốn Lâm Đồng có một giải đấu khiêu vũ thể thao chuyên nghiệp để các CLB trong tỉnh có cơ hội thi đấu, cọ xát với các CLB trong nước, năm 2019, anh Long đã vận động nguồn kinh phí từ xã hội hóa và phối hợp với TTHL&TĐTT tỉnh tổ chức Giải Vô địch khiêu vũ thể thao mở rộng lần thứ I, năm 2019. 
 
Dù lần đầu tổ chức nhưng giải đã quy tụ đến 500 vận động viên đến từ 54 đoàn trên toàn quốc tham gia tranh tài ở 2 nội dung Latin và Standard với 320 nội dung thi đấu ở các nhóm thiếu niên, nhi đồng, thanh niên và trung cao tuổi, được đánh giá cao về mặt chuyên môn và tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Kết quả, đoàn Dance Sport TTHL&TĐTT tỉnh đoạt giải nhất toàn đoàn với 64 HCV, 81 HCB, 64 HCĐ. 
 
Theo HLV Lưu Phi Long, hiện nay đội tuyển năng khiếu Dance Sport Lâm Đồng rất phát triển. Ngày càng có nhiều phụ huynh mạnh dạn cho con em tham gia luyện tập, theo đuổi đam mê với bộ môn này. Đáp lại, trong mỗi buổi học, HLV Lưu Phi Long đều rất nhiệt tình, tâm huyết giảng dạy; đồng thời, anh cũng kết nối, tạo điều kiện cho các học viên thi đấu cọ xát với các CLB ở tỉnh bạn hoặc tham gia thi đấu ở các giải khiêu vũ thể thao trong khu vực. Một số học viên đã đạt nhiều thành tích, huy chương tại các giải tham gia thi đấu. Riêng trong năm 2019, anh Long đã đưa vận động viên (VĐV) tham gia 3 giải cấp quốc gia và gần 10 giải cấp tỉnh và CLB tổ chức. 
 
Qua chia sẻ của các HLV, lứa tuổi phù hợp để tham gia tập luyện Dance Sport là từ 5-14 tuổi. Lúc này các em đang trong giai đoạn phát triển sẽ dễ dàng tiếp thu, uốn nắn và sửa chữa những động tác phù hợp, tập thêm nhiều môn bổ trợ như balê, gym, thẩm âm... Tuy nhiên, độ tuổi này, các em lại bận học hành nên hầu hết các phụ huynh cho con em tham gia tập luyện để rèn luyện sức khỏe chứ không có ý định học lâu dài. Vì vậy, nhiều em dù rất có tiềm năng, tố chất nhưng đành phải bỏ dở. 
 
Chưa hết, do đặc trưng môn khiêu vũ thể thao thường là phải có cặp đôi nam - nữ nhiều phụ huynh mang tâm lý e ngại, không muốn cho con em tập luyện, nhất là với các VĐV nam (hiện tỷ lệ VĐV nam/VĐV nữ là 1/20).
 
Bên cạnh đó, nguồn kinh phí tham gia và tổ chức các giải Khiêu vũ thể thao hiện nay, 100% đều từ nguồn xã hội hóa. HLV Long cho biết thêm: Người yêu khiêu vũ thể thao rất chịu khó đầu tư cho chính môn thể thao mình yêu thích. Từ những bộ trang phục đẹp, giày nhảy chất lượng cao, học nâng cao và thậm chí sẵn sàng bỏ tiền để được đi thi đấu, giao lưu trong nước và quốc tế.
 
“Tôi nghĩ, nếu yêu môn thể thao nào thì người ta sẵn sàng đầu tư mà thôi chứ không cần chờ Nhà nước có đầu tư hay không. Vấn đề là, Nhà nước cần tạo sân chơi cho họ, tổ chức thêm các giải chất lượng để người yêu thể thao sẵn sàng tham gia; Lâm Đồng cũng cần có chính sách ươm mầm, hỗ trợ phát triển tài năng”, anh Long nói. 
 
Là môn thể thao còn non trẻ nhưng đã giành được nhiều thành tích trong những năm qua, đã khẳng định sự phát triển vượt bậc của khiêu vũ thể thao Lâm Đồng. Tuy nhiên, để Dance Sport Lâm Đồng tồn tại và ngày càng phát triển rất cần sự chung tay từ nhiều phía, từ cả chính quyền và người dân.
 
THANH SA