Nữ kiện tướng quốc gia và ''nhà 10 đẳng''

06:03, 18/03/2020

Nhìn hình thức bên ngoài với dáng người nhỏ nhắn, không ai nghĩ cô là kiện tướng quốc gia, đạt Ngũ đẳng Huyền đai Karate...

Nhìn hình thức bên ngoài với dáng người nhỏ nhắn, không ai nghĩ cô là kiện tướng quốc gia, đạt Ngũ đẳng Huyền đai Karate. Đó là Nguyễn Thị Kim Lan, Huy chương Vàng Vô địch tuyệt đối, hiện làm Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, vợ và mẹ của “nhà 10 đẳng”.
 
“Gia đình 10 đẳng” cùng với người thầy thân thiết Nguyễn Quốc Túy (đứng trung tâm)
“Gia đình 10 đẳng” cùng với người thầy thân thiết Nguyễn Quốc Túy (đứng trung tâm)
 
Khao khát chinh phục 
 
Tôi quen biết Kim Lan từ hơn 20 năm trước, khi cô là huấn luyện lớp võ Karate của con tôi học, sau đó tôi và cô là đồng môn lớp học tiếng K’Ho của tỉnh... Nhưng để có bài viết về thành tích võ thuật của cô, vốn là người khiêm tốn nên phải thuyết phục thì Kim Lan mới chia sẻ. Nguyễn Thị Kim Lan sinh ngày 22/3/1978, quê ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ năm lớp 10, học ở Trường THPT Chi Lăng, Đà Lạt, nhờ có lớp Karate của thầy Nguyễn Quốc Túy mở tại trường, cô đăng ký học, trong đó có Trần Xuân Tâm, người chồng bây giờ. Kim Lan học võ để rèn luyện nâng cao sức khỏe. Ngoài phương pháp huấn luyện và tận tâm trao truyền của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Quốc Túy, Xuân Tâm cũng là nguồn động viên đắc lực để Kim Lan nuôi niềm đam mê suốt 28 năm nay và đạt đến những đỉnh cao tinh túy của võ đạo. 
 
Năm 1994, vận động viên (VĐV) Kim Lan bắt đầu tham gia giải đai Nâu tại Hà Nội và giành Huy chương Đồng quốc gia, khi còn là học sinh lớp 11. Kể từ đó, Kim Lan nung nấu quyết tâm đoạt được giải lớn hơn để góp phần tạo tác nhân cùng thầy Quốc Túy xây dựng phong trào thể thao của tỉnh Lâm Đồng phát triển. Lịch trình rèn luyện võ thuật của thầy và trò dày đặc, tranh thủ mọi thời gian để đối luyện. Cô miệt mài rèn tập “trầy vi tróc vảy” với các đồng môn, tích lũy kỹ thuật, dưỡng tâm thế để mạnh dạn bước vào đấu trường lớn hơn giao lưu và học hỏi. Năm 2001, Giải Câu lạc bộ Karate toàn quốc tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Lâm Đồng quyết định tham gia. HLV Nguyễn Quốc Túy lựa chọn Kim Lan thi đấu thể thức Vô địch tuyệt đối. Nghĩa là không phân biệt nam hay nữ, hạng cân và đai đẳng, mỗi đoàn cử đại diện một VĐV thi đấu loại trực tiếp. Lần lượt Kim Lan vượt qua 4 trận quyết liệt với kết quả chiến thắng tất cả các đối thủ. Cô vô địch, tưởng như không thể, đoạt Huy chương Vàng cá nhân cho đoàn Lâm Đồng. Đây là niềm vui của sự nghiệp VĐV, là món quà tri ân sự tận tâm và nhiệt huyết thầy Quốc Túy. Thành tích này cũng đã đưa VĐV Nguyễn Thị Kim Lan giành danh hiệu Kiện tướng quốc gia. 
 
Năm 2002, cô tiếp tục tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc và đoạt Huy chương Đồng về quyền (Kata). Năm 2004, Nguyễn Thị Kim Lan thi lên đai Tứ đẳng và trở thành người đầu tiên ở Lâm Đồng đạt thành tích này. HLV Lục đẳng huyền đai Nguyễn Quốc Túy hiện là Trưởng Phòng Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, Trưởng Phân đường Nghĩa Dũng Karate Lâm Đồng. Anh cho biết, “Với kết quả xuất sắc của Kim Lan, Sư trưởng Nguyễn Văn Dũng không tiếc lời khen ngợi”. Tháng 8/2019, Nguyễn Thị Kim Lan ra Huế thi lên Ngũ đẳng huyền đai và tiếp tục đạt kết quả trước ngưỡng mộ của nhiều môn sinh. Nguyễn Thị Kim Lan trở thành nữ VĐV Karate duy nhất ở Lâm Đồng đạt Ngũ đẳng huyền đai tại thời điểm này. 
 
Cơ duyên và đam mê
 
Sở dĩ đạt được những thành tích đặc biệt như vậy, võ sĩ Nguyễn Thị Kim Lan chia sẻ với tôi: Có hai điều kiện quan trọng nhất, một là cơ duyên, trong đó được sự tận tình rèn giũa, kèm cặp của thầy Nguyễn Quốc Túy; hai là niềm đam mê. Cùng đó là tính quyết liệt, sự kiên trì và lòng quyết tâm nỗ lực ở mức cao nhất. Chỉ tập luyện đòn cũng chưa được, phải là hành động thực hành kỹ thuật, tận dụng mọi thời gian có thể để tập luyện. Và cũng không chỉ tập trên sàn khi mặc võ phục mà cả tập trong tâm. Mọi đòn đánh thế thủ được hình dung bằng ý, thông qua trí nhớ và tưởng tượng. Đó cũng là dịp thầy Quốc Túy và trò Kim Lan đàm đạo, tâm giao suốt chặng đường ngồi trên tàu hỏa ra Hà Nội thi đấu. HLV Nguyễn Quốc Túy nhận xét về cô học trò của mình: “Kim Lan không thật lợi thế về thể hình, thể lực, nhưng bù lại bằng sự tập luyện vô cùng tích cực, cần mẫn và chịu khó.
 
Những thành tích có được phần lớn là nhờ đức tính này. Cô cũng đồng thời là người rất trách nhiệm và chu đáo với mọi công việc được giao. Tôi càng rất vui và phấn chấn với gia đình này, đó là hàng tuần, cả gia đình khoác Kimono ra sân tập luyện nghiêm túc và hết mình. Làm một ông thầy võ, không có gì hạnh phúc bằng khi có được những học trò, những gia đình “đặc biệt” như thế”. 
 
 “Nhà 10 đẳng” là biệt danh mà huynh đệ Nghĩa Dũng Karate Lâm Đồng trân trọng đặt cho gia đình Kim Lan - Xuân Tâm. Tổng cộng có 10 đẳng Không Thủ Đạo: mẹ Kim Lan 5 đẳng, bố Xuân Tâm 3 đẳng, hai con Xuân Đức và Xuân Mai vừa xuất sắc vượt qua kì thi nhất đẳng vào tháng 12/2019. Trịnh Xuân Tâm sinh năm 1976, công tác tại Công ty cổ phần Khoáng sản - Vật liệu xây dựng Lâm Đồng, thầy Túy nhận xét là “tấm gương chịu khó và cần cù vượt qua điều kiện sức khỏe”; con trai Trịnh Xuân Đức sinh năm 2006, học lớp 8 và con gái Trịnh Xuân Mai sinh năm 2007, học lớp 7. Hổ phụ sinh hổ tử, tháng 1/2020, lần đầu tiên tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lâm Đồng, Xuân Đức giành Huy chương Vàng hạng cân 60 kg và Xuân Mai đoạt Huy chương Đồng. 
 
MINH ĐẠO