Để các câu lạc bộ thể thao học đường phát triển

05:05, 29/05/2020

Thể dục thể thao (TDTT) là một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động học đường hiện nay.

Thể dục thể thao (TDTT) là một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động học đường hiện nay. 
 
Đội tuyển kéo co nữ của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
Đội tuyển kéo co nữ của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
 
Như ngành Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng đánh giá, giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong học đường Lâm Đồng thời gian qua đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các trường học, cơ sở giáo dục, cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
Đặc biệt, nhiều trường học trong tỉnh đã chủ động thành lập các câu lạc bộ (CLB) TDTT trong nhà trường và đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc giáo dục kỹ năng sống, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. 
 
Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giáo dục thể chất, thể thao học đường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, ngành GDĐT Lâm Đồng đã yêu cầu các trường học trong tỉnh tùy theo khả năng, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, nhu cầu và nguyện vọng của học sinh để thành lập các CLB TDTT trong trường học của mình.
 
Để thành lập các CLB, Sở GDĐT Lâm Đồng yêu cầu các trường học cần xây dựng kế hoạch hoạt động của các CLB này một cách cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế của trường. Trong kế hoạch hoạt động cần xác định rõ mục đích, yêu cầu của việc tổ chức CLB TDTT trong trường; học sinh sinh hoạt CLB cần có đơn tự nguyện đăng ký và có sự đồng ý của phụ huynh học sinh, còn huấn luyện viên của CLB cần có trình độ chuyên môn theo quy định hoặc chuyên ngành đào tạo do các liên đoàn TDTT cấp tỉnh hay cấp quốc gia xác nhận.
 
Trong sinh hoạt cần chú ý lịch trình và chương trình tập luyện của CLB phải căn cứ vào điều kiện thực tế của trường, phù hợp với tâm sinh lý, thể lực của học sinh, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động chung của trường cũng như thời gian học tập của học sinh. 
 
Về chương trình tập luyện, các CLB cần xác định mức độ cần đạt qua từng giai đoạn cũng như kế hoạch kiểm tra đánh giá, xác nhận kết quả rèn luyện của học sinh.
 
Với các môn tập luyện tại CLB, theo gợi ý của Sở, có thể là một môn thể thao tự chọn trong chương trình giáo dục thể chất, ưu tiên các môn thể thao được tổ chức trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp hiện nay, các môn trong hệ thống thi đấu giải quốc gia, quốc tế, các môn thể thao truyền thống của địa phương. 
 
Với Lâm Đồng, có thể chọn những môn phổ thông có phong trào phát triển hiện nay như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, đá cầu, cờ vua, cờ tướng, bơi lội, Aerobic, nhảy dân vũ, điền kinh, các môn võ thuật như võ cổ truyền, Karatedo, Taekwondo, Vovinam…
 
Lưu ý kế hoạch hoạt động của CLB TDTT trường cần được Ban giám hiệu phê duyệt. Kinh phí hoạt động của CLB có thể sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa hoặc thỏa thuận đóng góp của phụ huynh học sinh, người tập; nhà trường thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo nguyên tắc thu bù chi theo đúng quy định tài chính hiện hành. 
 
VIẾT TRỌNG