Thêm nhiều giải thể thao liên tịch cho các trường học trong tỉnh

06:05, 14/05/2020

Một kế hoạch liên tịch giữa ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh đang được đưa ra, nhằm nâng số giải thể thao cấp tỉnh tổ chức cho các trường học hằng năm nhiều hơn.

Một kế hoạch liên tịch giữa ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh đang được đưa ra, nhằm nâng số giải thể thao cấp tỉnh tổ chức cho các trường học hằng năm nhiều hơn.
 
Một đội giành giải nhất Aerobic học đường 2019
Một đội giành giải nhất Aerobic học đường 2019
 
Nâng chất lượng giáo dục thể chất
 
Thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh hiện có 717 trường học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng sư phạm, với tổng số học sinh từ mầm non đến phổ thông khoảng 320 nghìn học sinh. Đó là chưa kể một số trường cao đẳng và đại học với đông đảo sinh viên hiện cũng đang có mặt trên địa bàn tỉnh.
 
Phụ trách giáo dục thể chất trong trường học các bậc học phổ thông hiện có 813 giáo viên, trong đó có trên 70 giáo viên đã tốt nghiệp cao học, còn lại hầu hết đã tốt nghiệp đại học và cao đẳng. Trong số giáo viên này có 730 người trong biên chế của trường và số giáo viên còn lại đang hợp đồng. 
 
Đội ngũ giáo viên trên, theo đánh giá của Sở GDĐT khá đồng đều về trình độ chuyên môn, không chỉ đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong học đường mà còn có nhiều đóng góp cho phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong toàn tỉnh. Hằng năm nhiều giáo viên được cử tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, tham dự các lớp tập huấn chuyên môn do Sở GDĐT phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức. 
 
Sở GDĐT Lâm Đồng những năm gần đây cũng chỉ đạo các trường học tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất theo qui định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giảng dạy các nội dung chính thức và tự chọn cho học sinh. Hằng năm các đơn vị theo chỉ đạo phải tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở, định kỳ 2 năm một lần tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT học đường cũng như đánh giá lại công tác giáo dục thể chất trong trường học để có bước phát triển tốt hơn.
 
Nhìn chung giáo dục thể chất và phong trào TDTT học đường của Lâm Đồng những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng thể lực cho học sinh. Với giáo dục thể chất, các trường không chỉ thực hiện chương trình đúng qui định của Bộ GDĐT, không dồn ghép, không cắt xén, nhiều trường học trong tỉnh còn có nhiều hoạt động TDTT ngoại khóa, sinh hoạt CLB rất phong phú; có trường tổ chức các giải thể thao học đường trong năm học cho nhiều bộ môn thể thao, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, giáo dục kỹ năng sống. 
 
Trên nền phong trào này, học sinh và giáo viên ngành GDĐT Lâm Đồng trong nhiều năm nay đã tích cực tham gia thi đấu và giành không ít huy chương tại các giải thể thao cấp quốc gia, cấp tỉnh; lập nhiều thành tích tốt tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và Đại hội TDTT cấp tỉnh.
 
Sẽ có thêm nhiều giải học đường cấp tỉnh bên cạnh giải Cờ vua và giải Aerobic như lâu nay. Trong ảnh: Một tiết mục tại giải Aerobic học đường toàn tỉnh 2019 tại Đà Lạt
Sẽ có thêm nhiều giải học đường cấp tỉnh bên cạnh giải Cờ vua và giải Aerobic như lâu nay. Trong ảnh: Một tiết mục tại giải Aerobic học đường toàn tỉnh 2019 tại Đà Lạt
 
Thêm nhiều giải thể thao liên tịch
 
Cái khó hiện nay, theo ông Thái Văn Sự, cán bộ phụ trách công tác giáo dục thể chất - Sở GDĐT Lâm Đồng, chính là cơ sở vật chất của nhiều trường học trong tỉnh dành cho giáo dục thể chất vẫn còn rất thiếu. 
 
“Không chỉ nhiều trường vùng xa chưa có điều kiện đầu tư nhưng ngay các trường học ở thành phố cũng không thể xây dựng sân bãi vì thiếu đất. Chẳng hạn như Đà Lạt, rất nhiều trường ở thành phố này cho dù có kinh phí đi nữa cũng không đủ đất để xây dựng sân bãi hay nhà thi đấu cho học sinh tập luyện” - ông Sự cho biết.
 
Trong đầu niên học 2019 - 2020 vừa qua, Sở GDĐT Lâm Đồng đã yêu cầu các trường học trong tỉnh tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động thể thao trường học; đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học; kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục thể chất theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Việc duy trì các hoạt động vận động, tập luyện và thi đấu thể thao cho học sinh phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ; phát huy sự hứng thú, khả năng tự học, tự rèn luyện thân thể, nhằm thu hút sự tham gia tích cực của học sinh. 
 
Sở GDĐT cũng yêu cầu các trường phát động đến toàn thể học sinh rèn luyện thói quen tập luyện TDTT hằng ngày, tập thể dục buổi sáng, tham gia thể dục giữa giờ, tham gia sinh hoạt CLB TDTT trong trường hay ngoài nhà trường; vận động mỗi học sinh tham gia tối thiểu một môn thể thao tự chọn trong chương trình giáo dục thể chất. 
 
Các trường cũng được yêu cầu tận dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có, các cơ sở TDTT tại địa phương để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường. Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhu cầu của học sinh, nhà trường có thể tổ chức các CLB TDTT trường học để tạo môi trường rèn luyện thể chất cho học sinh. 
 
Như Sở GDĐT cho biết, những năm gần đây rất nhiều trường trong tỉnh đã thành lập và duy trì rất hiệu quả các CLB TDTT trong trường ở các bộ môn võ thuật như Võ cổ truyền, Karate, Taekwondo, Vovinam... Điển hình như Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng tại Lâm Hà với các CLB Võ cổ truyền và Trung học phổ thông Đức Trọng với CLB Karatedo. 
 
Trong môn bóng đá, hiện đã có 32 trường học trong tỉnh từ nguồn xã hội hóa đã xây dựng được sân cỏ nhân tạo trong trường cho học sinh tập luyện. Riêng môn bơi, theo tinh thần phát động chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước của tỉnh, đến nay theo ông Sự đã có nhiều trường lên kế hoạch xây dựng hồ bơi trong trường để dạy bơi cho học sinh (như Trung học phổ thông Lương Thế Vinh của Đức Trọng chẳng hạn), còn nhiều trường trong tỉnh hiện nay đã hợp đồng với các cơ sở hồ bơi bên ngoài để đưa học sinh đi học bơi. 
 
Trong thời gian đến, ông Sự cho biết, bên cạnh giải Cờ vua và giải Aerobic học đường được Sở GDĐT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lâm Đồng tổ chức định kỳ hằng năm lâu nay, Sở GDĐT sẽ tiếp tục liên tịch với Sở VHTT&DL Lâm Đồng để tổ chức thêm một số giải học đường cấp tỉnh cho các bộ môn khác như võ thuật, bơi, bóng bàn. Cụ thể, giải bơi trẻ cho học sinh dự kiến tổ chức trong tháng 9 năm nay; giải bóng bàn học sinh dự kiến cũng trong tháng 9 tại Đà Lạt; và giải võ thuật học sinh toàn tỉnh của 4 bộ môn Taekwondo, Karate, Võ cổ truyền và Vovinam cũng dự định nếu được sẽ tổ chức trong năm nay cũng như những năm sắp đến.
 
VIẾT TRỌNG