Yêu một Đà Lạt yên bình

05:07, 02/07/2020

Chỉ là 3 trong số gần 200 người nước ngoài đến với giải chạy địa hình Siêu Marathon quốc tế - Dalat Ultra Trail 2020 trong tháng 6 vừa rồi. Đó là những người sống và làm việc tại Việt Nam, bị "kẹt" lại không về nước được trong đại dịch COVID-19...

Chỉ là 3 trong số gần 200 người nước ngoài đến với giải chạy địa hình Siêu Marathon quốc tế - Dalat Ultra Trail 2020 trong tháng 6 vừa rồi. Đó là những người sống và làm việc tại Việt Nam, bị “kẹt” lại không về nước được trong đại dịch COVID-19; yêu thích vận động, yêu một Đà Lạt xinh đẹp họ đăng ký tham gia vừa được chạy vừa thăm thành phố này. 
 
Chị Karin Diependaele và 2 con trai
Chị Karin Diependaele và 2 con trai
 
Cả nhà cùng chạy 
 
“Tôi gần như muốn… khóc vì mừng khi về đến đích. Không nghĩ rằng đường chạy lại thử thách đến như vậy”- Karin Diependaele mỉm cười nói với tôi khi chị ngồi bệt xuống đất nghỉ mệt sau khi về đích ở cự ly 21 km nữ. 
 
Người Thụy Điển, năm nay 45 tuổi, Karin đang làm việc cho Tập đoàn Ikea tại TP HCM. Đây là một tập đoàn lớn của Thụy Điển chuyên về đồ gỗ nội thất, thiết kế đồ gỗ lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà ở nổi tiếng thế giới. Từ Bắc Âu chị sang TP HCM cùng 2 con trai, làm việc đã 2 năm ở thành phố này và còn thêm 1 năm nữa trong hợp đồng làm việc tại Việt Nam. 
 
Đây là lần thứ 2 chị lên Đà Lạt tham gia giải chạy này. Lần trước trong năm 2019 chị cũng đi cùng 2 cậu con trai, 1 lên 12 tuổi, 1 vừa 9 tuổi, sang Việt Nam cả hai đang đi học ở một trường quốc tế gần chỗ chị làm. Năm ngoái cả 3 mẹ con cùng chạy trong cự ly thấp nhất của giải là 10 km. Năm nay riêng chị nâng mức chạy lên 21 km trong ngày thứ nhất và cả 3 mẹ con cùng đăng ký chạy trong ngày thứ 2 với cự ly 10 km. “Năm ngoái cũng chạy nhưng đường dễ hơn, chắc do mùa khô, còn giờ mùa mưa đường trơn quá” - Karin nói. 
 
Chị bảo phong cảnh Đà Lạt giống như Thụy Điển nơi quê nhà chị. Cũng rừng thông, đồi núi, khí hậu lành lạnh và những cơn mưa mùa hè như thế này nhưng mưa không nhiều như nơi đây. Từ nhỏ chị đã tập chạy quanh vùng hằng ngày khi có dịp, lớn lên làm trong thành phố cũng vậy. “TP HCM nóng quá, đông người, tối tối khi rảnh việc mới đi dạo, nên lên đây tôi rất thích” - chị nói.
 
Chị bảo hồi đầu năm khi dịch bệnh mới bắt đầu, nhiều người Thụy Điển cùng làm với chị lên đường về nước, chị còn ở lại TP Hồ Chí Minh do việc nhiều, đến thời điểm muốn về cũng không được nên cả 3 mẹ con cùng ở lại Việt Nam. Hiện những người làm cùng chị ở Thụy Điển đến nay vẫn chưa qua lại Việt Nam được nên công việc dồn lại cho chị nhiều. “Cũng mừng vì Việt Nam khá an toàn, công việc của tôi chỉ ở đây còn 1 năm nữa và tùy thuộc công ty, nhưng tôi vẫn mong tiếp tục làm việc ở Việt Nam thêm một thời gian nữa và có dịp tôi sẽ quay lại Đà Lạt - chị nói. Điều đáng tiếc là giải năm nay có sự cố nên bị hủy sau đó, cả 3 mẹ con chị Karin Diependaele không có dịp tranh tài trong ngày hôm sau.
 
Vận động viên Ross McGregor
Vận động viên Ross McGregor
 
Thêm yêu Đà Lạt 
 
Khi tôi gặp, Ross McGregor, 26 tuổi, người Nam Phi đang xoãi dài chân dưới đất nằm nghỉ sau khi về đích cự ly 21km nam. Anh bảo với tôi rằng đường chạy hơi khó, thực chất theo anh là… quá khó, vì những con dốc đất mùa mưa trơn như… mỡ. Trong lúc bất cẩn anh bị trượt chân và té trên một con dốc dài như thế, áo quần lấm lem, người ê ẩm nhưng anh vẫn tiếp tục chạy về đến đích để hoàn thành đường chạy của mình. 
 
Ross cho biết sau khi tốt nghiệp đại học, anh sang Việt Nam làm việc đã hơn 4 năm nay cho một trường quốc tế tại TP HCM. Anh dạy toán và khi cần là dạy cả tiếng Anh. Những tháng đầu năm nay do dịch bệnh trường anh đóng cửa, anh cũng chẳng về nhà được vì không có chuyến bay. “Cũng may là sau đó Việt Nam kiểm soát dịch bệnh rất tốt, lúc đầu tôi cũng có chút lo nhưng mọi việc đến nay đều ổn, trường cũng đã mở cửa trở lại” - anh cười.
 
Đây là lần đầu tiên anh lên Đà Lạt dự giải chạy quốc tế. “Cũng không nghĩ là Đà Lạt đẹp và thanh bình đến thế, năm ngoái nghe các bạn nói mãi tôi mới đăng ký tham gia, đâu biết thành phố này đẹp như vậy, lên đến đây là tôi thích ngay, thích thời tiết dịu mát và khung cảnh rất thanh bình nơi đây” - anh nói. 
 
Theo Ross, người Việt Nam thân thiện, kính trọng thầy cô, thức ăn lại rất ngon nên anh rất thích cuộc sống tại TP HCM. Trong mấy năm nay do bận rộn nên anh cũng chưa đi được nhiều nơi để khám phá và hiểu Việt Nam nhiều hơn. “Tôi có kế hoạch làm việc tại Việt Nam thêm một thời gian nữa và nhất định tôi sẽ quay lại thành phố thanh bình này và giới thiệu với bạn bè tôi đến đây” - Ross chia sẻ.
 
Vận động viên Anna Fritz - 2 lần vô địch đường chạy 21 km nữ Dalat Ultra Trail
Vận động viên Anna Fritz - 2 lần vô địch đường chạy 21 km nữ Dalat Ultra Trail
 
Đến để giành chức vô địch
 
Rất ngạc nhiên cho chúng tôi khi gặp lại Anna Fritz, nhà vô địch đường chạy 21 km nữ của Dalat Ultra Trail 2019 năm ngoái và năm nay chính chị cũng là nhà vô địch trên đường chạy nữ 21 km khi chị chỉ cần hơn 2 giờ 35 phút là cán đích. 
 
Người Đức, năm nay 37 tuổi, Anna cho biết chị làm việc cho một công ty bán thiết bị y tế lớn của Đức Việt Nam có trụ sở tại TP HCM đã trên 5 năm. Công việc khá bận rộn nhưng là người yêu thể thao chị luôn sắp xếp công việc để tham dự những giải chạy Marathon địa hình trong nước và trong khu vực Đông Nam Á quanh Việt Nam. 
 
Khác Karin và Ross ở trên, Anna cho biết, đường chạy Đà Lạt không quá khó và vẫn rất đẹp. “So với đường chạy năm ngoái tại đây thì năm nay Ban tổ chức đã thiết kế một cung đường trong rừng khác hơn, cũng khó không kém năm ngoái dù năm nay vào mùa mưa nên đường ướt và trơn hơn, chạy có chậm hơn trong mùa khô, có chút thử thách nhưng vẫn không quá khó để về đích” - chị cười tươi. 
 
Là một người yêu thể thao, yêu vận động, Anna bảo trong 5 năm làm việc tại Việt Nam chị đã tham dự khá nhiều đường chạy địa hình tại Việt Nam, trong đó nhiều đường chạy chị cũng là người vô địch trong cự ly của mình, nhưng chị bảo không đâu có một đường chạy đẹp và thích như Đà Lạt. “Thành phố này rất thích hợp cho nhiều môn thể thao trong đó có chạy bộ đường rừng, hầu hết bạn bè tôi đều thích lên đây thi đấu khi có giải” - chị nói.
 
Bảo vệ được chức vô địch 21 km nữ trong 2 năm liền, chị bảo trong năm đến khi giải trở lại chị cũng quay lại Đà Lạt để tranh tài trên cung đường chạy này và sẽ cố gắng là người về đích đầu tiên trong năm đến: “Tại sao không” - Anna Friz tự tin.
 
GIA KHÁNH