Thể thao mùa dịch: Vận động viên duy trì tập luyện, sẵn sàng thi đấu

06:08, 14/08/2020

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, lãnh đạo ngành thể dục thể thao đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đồng thời các VĐV vẫn duy trì tập luyện.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, lãnh đạo ngành thể dục thể thao đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đồng thời các VĐV vẫn duy trì tập luyện.
 
 Các vận động viên Đội tuyển pencak silat quốc gia tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội
Các vận động viên Đội tuyển pencak silat quốc gia tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội
 
Sau thời gian khá dài không ghi nhận ca mới mắc COVID-19 trong cộng đồng, đến cuối tháng 7/2020 tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, gây ảnh hưởng không nhỏ tới các mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành thể dục thể thao.
 
Để ứng phó với tình hình mới và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên, lãnh đạo ngành thể dục thể thao đã nhanh chóng chỉ đạo nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả để phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời vẫn duy trì tập luyện để các vận động viên sẵn sàng thi đấu khi dịch bệnh được đẩy lùi.
 
Nhanh chóng vào cuộc đảm bảo an toàn
 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thị Hoàng Yến cho biết trong đợt dịch COVID-19 lần trước, lãnh đạo ngành thể dục thể thao đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Đây là những nơi tập trung nhiều vận động viên đỉnh cao tập luyện, tất cả đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn.
 
Đến đợt dịch COVID-19 lần thứ 2, khi xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng, ngành thể dục thể thao đã nhanh chóng có công văn gửi đến các đơn vị liên quan đề nghị tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, các đơn vị chức năng cần tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người lao động, vận động viên, huấn luyện viên nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
 
Đối với các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, Tổng cục Thể dục thể thao yêu cầu thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ vận động viên, huấn luyện viên; tăng cường dọn dẹp vệ sinh, tổ chức phun xịt thuốc diệt khuẩn, cấp phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn tại khu vực công cộng.
 
Các đơn vị rà soát tất cả những trường hợp đi từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc gần với những trường hợp được xác định dương tính, người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.
 
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, trong quý 3/2020, trên cả nước có gần 80 giải đấu các cấp, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hầu hết các giải đấu đã phải tạm dừng hoặc lùi thời gian, chỉ còn một số giải đấu hiếm hoi tổ chức đúng theo dự kiến.
 
Đội tuyển điền kinh quốc gia tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu thời gian tới
Đội tuyển điền kinh quốc gia tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu thời gian tới
 
Chủ động phòng, chống dịch COVID-19
 
Các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ một lần nữa chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.
 
Ban lãnh đạo các Trung tâm yêu cầu các chuyên gia, cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, nhân viên… thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn.
 
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, đợt này, Đà Nẵng được xác định là tâm điểm của dịch COVID-19. Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Thể dục thể thao.
 
Trung tâm này đang thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày, tất cả cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên thực hiện "cấm trại" tại Trung tâm và kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.
 
Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng, bộ phận y tế và cán bộ phục vụ thường trực 24/24 giờ, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên của đơn vị. Các đội tuyển được phục vụ tốt nhất về y tế, ăn, ở, sinh hoạt và tập luyện khép kín.
 
Bên cạnh đó, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được quán triệt thực hiện nghiêm túc và phù hợp với đặc thù hoạt động nội bộ trong Trung tâm như khai báo y tế trực tuyến hàng ngày; cài đặt phần mềm Bluezone để cảnh báo nếu có tiếp xúc với người bệnh...
 
Tới nay, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng đã và đang kiểm soát tốt tình hình.
 
Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội tập trung các biện pháp phòng chống dịch ngay từ rất sớm.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Trung tâm hiện đang quản lý trên 700 vận động viên của khoảng 40 đội tuyển và tuyển trẻ các môn thể dục thể thao. Ngay từ sớm, Trung tâm đã phun xịt thuốc khử khuẩn, khử trùng toàn bộ đơn vị, đồng thời rà soát tất cả những người có lịch trình di chuyển từ Đà Nẵng trở về để chủ động theo dõi sức khỏe.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người nâng cao nhận thức về việc phòng, chống dịch; hạn chế tối đa việc đi ra ngoài để đảm bảo sức khỏe.
 
Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, lên phương án tập luyện phù hợp đã giúp cho cán bộ, công nhân viên, huấn luyện viên, vận động viên trong toàn ngành thể thao tránh được dịch bệnh, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19.
 
Các vận động viên vẫn tiếp tục luyện tập, giữ được tâm lý, phong độ ổn định để sẵn sàng bước vào những giải đấu trong và ngoài nước trong thời gian tới nếu dịch bệnh được kiểm soát.
 
(Theo Vietnam+)